No data was found

“รมต.เฮ้ง”ไม่หย่าศึก“อดีตรองนายก” ฟ้องหมิ่นประมาท“นักการเมืองดัง” เคยห้ามแล้วว่า“อย่าปลด”แต่ไม่ฟัง

กดติดตาม TOP NEWS

“รมต.เฮ้ง”ไม่หย่าศึก“อดีตรองนายก” ฟ้องหมิ่นประมาท“นักการเมืองดัง” เคยห้ามแล้วว่า“อย่าปลด”แต่ไม่ฟัง

เวลา 15.20 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 “รมต.เฮ้ง” นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.กระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยผู้สื่อข่าวถึงกรณี “รองหนู”นายสมเจตน์ แสงปัญญาลิขิต อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมกับ นายเดชาวัต นามปราศรัย อายุ 50 ปี ทนายความได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลจังหวัดชลบุรีเพื่อดำเนินคดีอาญา กับ นักการเมืองคนดัง และผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รวม 3 คนนั้น ในข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาท”นั้น

“รมต.เฮ้ง” กล่าวว่า “เรื่องนี้ห้ามไม่ได้ เพราะว่านักการเมืองคนที่ถูก ฟ้องนั้น ไม่ฟังในเรื่องนี้ว่าปลดออกจากตำแหน่งแบบนี้ไม่มีใครทำกันเพราะตอนหาเสียงก็เดินหาเสียงด้วยกันกับประชาชน “รองหนู” เขาบอกเหตุผลแจ้งกับผมว่า ขอกู้ศักดิ์ศรีคืน เพราะเค้าเสียหายต่อชื่อเสียงและวงษ์ตระกูล ตัวผมเองจะไปห้าม “รองหนู”ไม่ให้ฟ้องก็ทำไม่ได้เพราะผมเองก็ช่วยเขาไม่ได้ตอนที่โดนปลดจากเก้าอี้รองนายกฯ”

ศึกสายเลือดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สืบเนื่องจากนายสมเจตน์ ผู้เสียหาย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รองนายกเทศมนตรีเทศบาล ต.เสม็ด แต่ ถูก นายกเทศมนตรี ปลดออกจากตำแหน่งรองนายกฯ โดยไม่ทราบสาเหตุ และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุที่ปลด “รองหนู”ออกจากตำแหน่ง ทั้งที่มีประชาชน ต.เสม็ด จำนวนมากโทรศัพท์มาสอบถามเพราะอยากจะรู้สาเหตุที่แท้จริง   ต่อมาเมื่อวันที่ 11 เม.ย.65 นักการเมืองคนดัง  ได้แชร์ข้อความของนายสมเจตน์ผ่านแอพพลิเคชั่น LINE ถึง กลุ่มกิจการสภาเทศบาลต.เสม็ด มีสมาชิกสภาเทศบาลต.เสม็ด และปลัดเทศบาลต.เสม็ด มีใจความว่า “ ทต.เสม็ดแจงปลดรองนายกฯ เหตุมีหนี้สินล้นพ้นตัว เกรงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.65 ทต.เสม็ด  กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่มีคำสั่งปลดนายสมเจตน์ แสงปัญญาลิขิต ตำแหน่งรองนายกฯ พ้นตำแหน่ง ในเรื่องนี้ได้มีกระแสออกมามากมาย เกี่ยวกับกรณีที่นายสมเจตน์ มีปัญหาเกี่ยวกับผู้รับเหมาก่อสร้างรวมทั้งเจ้าของโครงการหมู่บ้านในพื้นที่จ.ชลบุรี จนเป็นเหตุให้มีคำสั่งปลด  ซึ่งทต. กล่าวอีกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกัน  สาเหตุที่ปลดเนื่องมาจากได้รับหนังสือสำคัญจากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี แจ้งการยึดและข้อให้แจ้งรายการภาษีประจำปีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างการค้างชำระ ตามหมายศาลจังหวัดชลบุรี ซึ่งทำให้มีหนี้สินล้นพ้นตัว ได้ปรึกษานิติกรได้รับการชี้แจงว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้มีคำสั่งปลด

นายสมเจตน์ กล่าวว่า ข้อความตามที่กล่าวหาว่า “คนมีหนี้สินล้นพ้นตัว”และเป็นสาเหตุจากการปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ตนเองเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นดูเกลียดชัง ทั้งที่ตนเองยังมิได้เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายหรือตามประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ต่อมาเมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวออนไลน์ Facebook ของสำนักข่าวทีวีออนไลน์แห่งหนึ่ง ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ผู้สื่อข่าวออนไลน์ และนักการเมืองคนดัง ได้แชร์ข้อความเรื่อง นายสมเจตน์ลงใน Facebook ส่วนตัว ความว่า #นายก..#แจงเหตุปลด#รองนายก#เพราะมีหนี้สินพ้นตัว #เกรงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่11 เม.ย.65 นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่า การที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “คนมีหนี้สินล้นพ้นตัว”เป็นสาเหตุจากการที่ถูกนายกฯปลดออกจากตำแหน่ง ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง  บุคคลทั่วไปที่เข้าถึงอาจมองว่า รองนายกเทศมนตรีเทศบาลต.เสม็ด ในขณะนั้นขาดคุณสมบัติหรือความสามารถที่จะเข้ามาบริหารดูแลประชาชนในพื้นที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี  ทั้งที่ยังมิได้เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย การกระทำของนักการเมืองและผู้สื่อข่าว ตนเองเชื่อว่ามีเจตนาใส่ความด้วยการโพสโฆษณาผ่านเพจ Facebook

ทำให้มีคนหลงผิดเข้ามาแสดงความคิดเห็นเข้าอกเข้าใจให้กำลังใจ และการโพสต์ดังกล่าวเป็นการโพสต์แบบสาธารณะบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ตนเองจึงเกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ได้รับความอับอายไม่กล้าไปพบปะกับผู้คนและใช้ชีวิตดังเช่นปรกติและไม่สามารถดำรงตนดังเช่นผู้ทรงเกียรติเสมือนเช่นที่ผ่านมา อีกทั้งธุรกิจการค้าของตนเองก็ได้รับผลกระทบเสียหาย เพราะตนเองมีรายได้จากกิจการร้านเหล้า ขายส่งและเครื่องดื่มชูกำลังมีรายได้  2 แสนบาท / วัน การกระทำดังกล่าวทำให้ยอดขายลดลง ขาดรายได้เหลือเพียง 1 ใน 3 ของจำนวนเงิน 2 แสนบาท และสูญเสียจากการถูกปลดออกจากตำแหน่งรองนายกฯ ซึ่งขณะดำรงตำแหน่งได้รับเงินเดือน 38,000 บาทต่อเดือน  จึงขอคิดค่าความเสียหายจำนวน 1 ล้านบาท จากผู้กระทำพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี  ซึ่งศาลจังหวัดชลบุรีได้รับคำฟ้องและจะเรียกคู่กรณีมาไต่สวนมูลฟ้องคดีต่อไป

ธนา ธรรมวาจา / เจียรพรรณ สุรนันท์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น