No data was found

ชาวโคราชโอดกฎหมายบังคับใช้”คาร์ซีท” เป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวโคราชโอดกฎหมายบังคับใช้คาร์ซีท เป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะสินค้ามีราคาสูง แนะรัฐบาลควรใช้การรณรงค์ไปก่อน

หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้กฎหมายให้เด็กที่อายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่ง คาร์ซีท และมีโทษปรับถึง 2,000 บาท โดย พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับล่าสุดที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน หรือในวันที่ 5 กันยายนนี้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีใจความสำคัญคือ ป้องกันไม่ให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยการจัดที่นั่งที่เหมาะสมให้ และระบุใจความสำคัญในการป้องกันไว้ 3 รูปแบบ คือ ผู้ปกครองต้องจัดที่นั่งนิรภัย หรือ Car Seat สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ หรือมีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร หรือต้องจัดหาที่นั่งพิเศษ สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ หรือมีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร หรือหาวิธีป้องกันสำหรับเด็กที่โดยสารบนรถ จนเกิดกระแสประชาชนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ (12 พฤษภาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายมาบังคับใช้ในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยนางมนธิรา เสริมยอดทรัพย์ อายุ 29 ปี ชาว อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้มาบังคับใช้ เพราะปัจจุบันนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ประชาชนยังต้องมาแบกรับภาระค่าใช้จ่ายซื้อคาร์ซีทที่แพงๆ มาใช้อีก เพราะคาร์ซีทอย่างดีมีราคาสูงหลายพันบาท บางครอบครัวก็ไม่มีกำลังซื้อ อย่างครอบครัวตนเองมีลูกสาวอายุ 4 ขวบ 1 คน และมีรถกระบะแคป 1 คัน เคยซื้อคาร์ซีทมือสองมาใช้แล้ว พบว่าคุณภาพไม่ได้เลย จึงเลิกใช้ไปนานแล้ว ถ้าวันไหนพาครอบครัว หลานๆ ไปเที่ยวสวนสัตว์ ก็ให้หลานๆ นั่งเบาะหลัง การจะใช้คาร์ซีทมาติดตั้งให้ทุกคนคงไม่ได้แน่นอน ดังนั้นหากกฎหมายนี้บังคับใช้ขึ้นมา และมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตนคิดว่าน่าจะทำให้ประชาชนถูกจับปรับกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมให้กับประชาชนในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้อีกแน่นอน ทั้งนี้ตนเห็นว่า ถ้ารัฐบาลห่วงใยประชาชนจริงๆ ควรที่จะเริ่มจากการรณรงค์ก่อนดีกว่า เพื่อให้ประชาชนมีความพร้อมมากกว่านี้ แล้วค่อยพิจารณาออกกฎหมายบังคับใช้ภายหลังก็ได้

นายสุเชษฐ แก่นแก้ว อายุ 42 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองมีลูกสาว อายุ 1 ขวบ 1 เดือน ตอนนี้ก็ใช้คาร์ซีทตลอด โดยซื้อมาในราคา 4,000 บาท เพราะคิดว่าคาร์ซีทสามารถช่วยในเรื่องความปลอดภัยให้กับลูกได้ แต่กรณีของประชาชนคนอื่นที่เขายังไม่มีความพร้อม ก็ถือว่าเป็นภาระที่หนักพอสมควร ถ้าจะบังคับให้เขาซื้อคาร์ซีทมาติดกันทุกคน ก็คงจะไม่เหมาะสมกับเศรษฐกิจช่วงนี้ ดังนั้นควรจะใช้การรณรงค์ไปก่อนจะดีกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก
จับเพิ่มอีก 1 แก๊งไม่เกรงกลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออกตระเวณขโมยองค์พระพรหม
สก็อตแลนด์ นายกฯมุสลิมคนแรกลาออก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น