No data was found

กมธ.ทรัพยากร​ วุฒิสภา​ ลงพื้นที่เร่งรัดแก้ปัญหาให้ชาวเล​ เกาะลันตา​ จ.กระบี่​

กดติดตาม TOP NEWS

ทีมข่าว​ท็อป​นิวส์​ ลงพื้นที่เกาะลันตา จ.​กระบี่สำรวจชุมชนชาวเล​ พบมีบัตรประชาชนแล้วแต่ยังพบปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย​ ด้าน​ กมธ.ทรัพยากร​ วุฒิสภา​ยืนยันผลักดันแก้ไขให้ตรงจุด​ ทั้งวิถีชุมชนดั่งเดิมและการท่องเที่ยวที่เจริญอย่างก้าวกระโดด

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม​ 2565 ที่เกาะลันตา​ จังหวัดกระบี่​ พลเรือเอกชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร​ กรรมาธิการและประธานคณะอนุกรรมาธิการการพิจารณา​ศึกษาเกี่ยวกับด้านทรัพยากร​ทางทะเลและชายฝั่ง​ลงพื้นที่​ สำรวจปัญหาความต้องการที่ชุมชนชาวเล​โต๊ะบาหลิวและชาวเลสังกาอู้​ ซึ่งถือเป็นชนพันธุ์​เก่า​แก่กว่า400ปี​ และชนกลุ่มน้อย​ที่อาศัยอยู่พื้นที่​ 5​ จ.ชายฝั่งทะเลอันดามัน(สตูน​ กระบี่​ ภูเก็ต​ พังงา​ ระนอง)​มีภาษาพูดเป็นของตัวเอง​และไม่มีภาษาเขียนอาชีพหลักในการทำประมงและมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับทะเล​ ซึ่งประชากรชาวเลที่จ.กระบี่นั้น จากการสำรวจในปี2564​ มีประชากรรวม​2,300คน/589ครัวเรือน​ ซึ่งขณะนี้ได้รับบัตรประชาชนเกือบครบถ้วนแล้ว​และเข้าถึงระบบสาธารณสุข​แต่ยังพบปัญหาด้านพื้นที่ทำกิน​และที่อยู่อาศัย​เนื่องจากแต่เดิมเป็นกลุ่มคนเร่ร่อนทำการประมงตามเกาะแก่งและเคลื่อนย้ายถิ่นฐานไปตามแหล่งอาหาร​ จึงไม่ได้มีการจับจอง​ จดทะเบียนครอบครองตามกฎหมายตามโอกาสที่ราชการกำหนด​

 

หลังจากการลงพื้นที่​ คณะ​พลเรือเอกชัยวัฒน์ได้รับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​และตัวแทนของชาวเลในพื้นที่ ณ.​โรงเรียนชาวเลบ้านสังกาอู้​ โดยได้รับข้อร้อง​จากคนในพื้นที่ ประกอบด้วย​ ประสงค์​อยากได้พื้นที่ติดทะเลไม่ไกลจากหมู่บ้านหรือชุมชน​ปัจจุบัน​ขอเอกสารสิทธิเพื่อป้องกันการบุกรุกหรือขายโดยร้องขอเป็นโฉนดชุมชนหรือนิคมสหกรณ์​,สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) หรือพื้นที่อนุญาติครอบครองใช้ประโยชน์​พิเศษเฉพาะชาติพันธุ์​ชาวเล​ ขนาดของพื้นที่แปลงรวม อย่างน้อยไม่น้อยกว่า 5 ไร่คูณ​ด้วยจำนวนครัวเรือนของหมู่บ้านหรือชุมชนในปัจจุบันที่มาลงทะเบียน​ รวมทั้งขอพื้นที่บากัดเกาะที่ชาวเลเคยทำเพิงพัดชั่วคราว ระหว่างฤดูการทำประมง ขอบท่าจอด,ท่าเทียบเรือ อำนวยความสะดวกสำหรับการประมงและรองรับการท่องเที่ยวเพื่อสร้างเศรษฐกิจ​ใหม่ให้แก่ชาวเล​อย่างไรก็ตามอยากให้คำนึกถึงพื้นที่ทำกินหลังอุทยาน​ประกาศพื้นที่ท่องเที่ยวด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลเรือเอกชัยวัฒน์​ ให้สัมภาษ​ณ์กับท็อปนิวส์ว่าการลงพื้น​ที่ครั้งนี้เพื่อมาดูปัญหาต่างๆเพื่อดำเนินการผลักดันแก้ไขให้ตรงจุด​ โดยแบ่งเป็น2ส่วนคือการท่องเที่ยวที่มีความเจริญและพัฒนาแต่อีกส่วนคือวิถีชีวิต​ดั่งเดิมของชาวเล​โดยปัญหาหลักยังเป็นปัญหาพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัยที่จากการพูดคุยพบว่าพี่น้องชาวเลมีท่าทีที่ค่อนข้างกังวลใจ​ในเรื่องดังกล่าว​ เพราะ​อยากได้พื้นที่ที่เป็นจิตวิญญาณ​อาทิโรงเรียนและสุสาน​ ​ที่ต้องได้รับการพิสูจน์​ทราบ​และหากปล่อยปะละเลยในอนาคตก็จะหายไป​ ซึ่งทราบเบื้องต้นว่าได้จัดทำเอกสารคำร้องแล้วจึงต้องไปดูในรายละเอียด​และพิจารณา​ว่าจะเร่งรัดให้สำเร็จได้อย่างไร​

 

ส่วนปัญหาไม่มีบัตรประชาชนเพราะไม่ได้รับสัญชาติไทยของชาวเลที่จ.ระนองนั้น​ พลเรือเอกชัยวัฒน์​ ในเรื่องดังกล่าวต้องพิจารณา​อีกครั้งและหากเป็นบุคคลตกสำรวจทางการก็ต้องให้การช่วยเหลือแน่นอน​ ซึ่งเชื่อมั่นว่ากระทรวงมหาดไทย​และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทะเบียน​ราษฎร์​สามารถดูแลได้อย่างเข้มแข็ง​เพียงแต่ว่าวิธีการพิสูจน์​และหลักฐานต้องมีความชัดเจน​เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคตซึ่งพี่น้องชาวเลต้องพยายามพิสูจน์​ตัวเองเพื่อให้ทางราชการ​จะดำเนินการต่อให้ได้​ แต่อาจจะไม่ได้รวดเร็วเท่านั้น​

 

 

 

 

ขณะที่ประเด็นปัญหาหมู่เกาะห้องและหมู่เกาะใกล้เคียงที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในการการแบ่งเขตทางทะเลและชายฝั่งรายจังหวัด​ ระหว่างจ.กระบี่และจ.พังงาหลังจากที่มีการประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้(10 พฤษภาคม​2565)​นั้นพลเรือเอกชัยวัฒน์​ ได้เปิดเผยว่า​ สำคัญที่สุดอยากให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าของเรื่อง​ เพื่อชี้ให้จัดตามความจำเป็นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่ให้ทั้งสองจังหวัดตกลงกันเอง​ เพราะต้องดูแลผลประโยชน์​และพื้นที่ของตนเอง​ และต้องทำให้โดยเร็วปัญหาจะได้จบและทั้งสองจังหวัดจะได้มีทางออก​เพื่อแก้ไขให้ตรงจุด​แบ่งเขตแดนให้ถูกต้องเพื่อเร่งรัดให้​ พรบ.​ ฉบับนี้ออกให้ได้​ ส่วนกรอบเวลานั้น​พลเรือเอกชัยวัฒน์​ ระบุต่อว่า​ การปฎิรูป​ประเทศหรือ​ Big Rocks ต้องทำให้สำเร็จภายในปี2565​ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องลงมาพื้นที่เพื่อเร่งรัดให้เสร็จตามกำหนดเวลาดังกล่าวเพราะเป็นหน้าที่ของกมธ.วุฒิสภา​

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง
สุดระทึก ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล จว.สมุทรสาคร ล่าสุดเพลิงยังไม่สงบ คาดใช้เวลา 1 วัน
"ลิณธิภรณ์" ปัด "อุ๊งอิ๊ง" แทรกแซงแบงก์ชาติ ชี้แค่อยากให้รับฟังเสียงรบ.
กทม. สั่งด่วนที่สุด ล้อมคอก แจ้งกฟน.เร่งปิดฝาท่อให้แล้วเสร็จ ภายใน 3 วัน เหตุชายพลัดตกท่อเสียชีวิต
"สอบสวนกลาง" รวบหนุ่มพนักงานโรงแรม แฝงขายบริการทางเพศสาวให้ลูกค้า
เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว
พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต ขณะหลบฝนอยู่ท้ายรถ
ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น