No data was found

“ผอ.ป่าไม้ชัยภูมิ” ลุยค้นอาศรม”พระบิดา” รุกที่ 26 ไร่ เจอไม้พยุงเพียบ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้อำนวยการป่าไม้ชัยภูมิ ลุยตรวจค้นสำนักพระบิดา ลัทธิประหลาด เบื้องต้นพบรุกที่สาธารณะ 26 ไร่ มิหน่ำซ้ำยังเจอท่อนไม้พยุงอีกเพียบ เจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งข้อหาตามกฎหมาย

นายดุสิต กมลพานิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว Top News ระหว่างการเข้าตรวจสอบพื้นที่อาศรมวิปลาศ ตำบลดงกลาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ว่า จากการตรวจสอบของกรมป่าไม้พบว่า ที่ดินผืนดังกล่าวอยู่ในเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 เบื้องต้นพบบุกรุกป่า 26 ไร่เศษ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยจากข้อมูลที่ได้รับรายงาน ที่ดินอยู่ระหว่าง อบต. ขอขึ้นทะเบียน นสล. ไม่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ และไม่ใช่ที่ดินในเขตสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. แต่เป็นพื้นที่ป่าไม้ 2484 สภาพป่าเต็งรัง มีสิ่งปลูกสร้างถาวรชั่วคราวหลายหลัง เบื้องต้นอยู่อาศัยมาเป็นเวลานานหลายปี

ขณะเดียวกัน ที่ดินสาธารณะปกติจะให้หน่วยงานปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เป็นผู้ดูแล และจัดสรรให้ชาวบ้านมีการใช้ประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งจากการตรวจวัดพิกัดพื้นที่อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งหมายความว่าอยู่ในเขตป่าไม้ 2484 และตามมาตรา4 (1) ที่ระบุที่ดินที่ยังมีผู้ได้มา ตามประมวลกฎหมาย ถือว่าเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้ยังต้องดูแลการเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ถือว่าเป็นการบุกรุก ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54,55

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการวัดพิกัดทั้งหมด เพื่อคำนวณพื้นที่เสียหาย จากนั้นจะนำข้อมูล เข้าแจ้งความเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบ 3-4 วัน แต่ภาพรวม ยืนยันว่ามีการบุกรุกป่าแน่นอน ขณะที่จากการตรวจสอบอย่างละเอียด ยังพบท่อนไม้พยุง ไม้สงวน ถูกตัดเป็นท่อนท่อน รวมแล้วกว่า50ท่อน จากการสอบถามชาวบ้านเบื้องต้นทราบว่า ท่อนไม้พยุงเหล่านี้จะนำไปเผาแปรรูปเป็นถ่าน ซึ่งในพื้นที่ไม่มีการปลูกไม้พยุง เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่ามีการนำไม้พยุงมาจากที่ใด และยังพบท่อนซุงประเภทไม้เต็ง ไม้รัง ไม่ต่ำกว่า 30 ท่อน เจ้าหน้าที่รวบรวมเป็นของกลาง จากนั้นจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไปอย่างไรก็ตาม กวาง ที่พบอยู่ในอาศรม ประมาณ 5 ถึง 10 ตัว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ บอกว่า น่าจะเป็นเนื้อทราย สัตว์ป่าคุ้มครองอีกประเภท คาดว่าสาเหตุที่เลี้ยงเนื้อทรายเหล่านี้น่าจะชำแหละ เพื่อนำมาหมักเป็นยารักษาตามความเชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน
สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน
อุทาหรณ์ เด็กไม่นั่ง "คาร์ซีท" หลับจะร่วงหล่นพื้นรถ คนขับโต๊ะจีนเอามือคว้า เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บระนาว
"ภูมิธรรม" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ยันวิจารณ์ธปท.สุจริตใจ ห่วงปชช.รับผลกระทบดอกเบี้ยแบงก์
นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี
"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น