No data was found

“ผอ.สถาบันพัฒนาเด็ก” แถลงหนุนใช้ “คาร์ซีท” หลังราชกิจจาฯประกาศใช้

กดติดตาม TOP NEWS

“ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก” แถลงหนุนใช้ ”คาร์ซีท” สร้างความปลอดภัยในเด็ก แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องออกมาตราการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกคน

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และในฐานะหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แถลงถึงกรณีกฎหมายที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ภายหลังประกาศใช้ พระราชบัญญัติจราจรทางบกให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท ห้ามอุ้มนั่งเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2 พันบาท ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเด็ก ตามมาตรา 123 ขณะโดยสารยานพาหนะ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคล โดยระบุเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี หรือผู้โดยสารที่สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร จะต้องนั่งคาร์ซีท บูสเตอร์ซีท หรือคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งหากมีการฝ่าฝืน จะต้องโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยการเตรียมความพร้อมก่อนที่กฎหมายจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 5 กันยายนนี้ รศ.นพ.อดิศักดิ์ เห็นว่า ไม่ใช่แค่ พ่อ-แม่ ประชาชนทั่วไปที่ต้องตื่นตัว แต่เป็นเวลาที่ รัฐ ชุมชน องค์กรที่เกี่ยวกับเด็กต่างๆต้องช่วยเหลือให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่นั่งนิรภัยได้ทั่วถึง จัดให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องประโยชน์ของที่นั่งนิรภัย มีการสนับสนุนการซื้อ เช่น คนละครึ่ง ตั๋วคืนเงิน ช่วยลดภาษีนำเข้าเพื่อเป็นการลดต้นทุนผู้ขาย หรือสนับสนุนให้มีการผลิตในประเทศเพื่อที่จะได้มีราคาที่ถูกลง

 

รศ.นพ.อดิศักดิ์ เปิดเผยข้อมูลด้วยว่า เด็กที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทั้งหมด พบว่าร้อยละ 20.5 มีเหตุจากการโดยสารรถยนต์ทุกประเภท นอกจากนี้ยังพบว่าการอุ้มเด็กนั่งตักในเบาะหน้าคือจุดที่อันตรายที่สุดในรถ ความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของผู้โดยสารรถยนต์เกิดจากผู้โดยสารเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ารถยนต์ เมื่อเกิดกระแทกความเร็วรถจะลดลงกระทันหัน แต่ผู้โดยสารยังเคลื่อนที่ต่อในรถทำให้ชนโครงสร้างในรถหรือกระเด็นออกนอกรถ ดังนั้นการยึดเหนี่ยวด้วยที่นั่งนิรภัยไม่ให้เด็กเคลื่อนที่ภายในรถจึงเป็นหลักการสำคัญในการสร้างความปลอดภัย ดังนั้นที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กจึงเป็นนวัตกรรมที่ลดการสูญเสียของเด็กจากการเดินทางโดยรถยนต์อย่างมาก โดยในต่างประเทศได้มีคำแนะนำและกฎหมายบังคับใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กมานานแล้ว และจากการศึกษาพบว่าที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในเด็กทารกและเด็ก 1-4ปี ถึงร้อยละ 69 ถ้าใช้อย่างถูกวิธี และในเด็กอายุมากกว่า 5 ปีได้ร้อยละ 45 และลดความเสี่ยงรุนแรงได้ร้อยละ 50

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระกรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก
จับเพิ่มอีก 1 แก๊งไม่เกรงกลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออกตระเวณขโมยองค์พระพรหม
สก็อตแลนด์ นายกฯมุสลิมคนแรกลาออก
“โซวิน” ปรากฎตัวเป็น ๆ สยบกระข่าวข่าวลือโดนเด็ดหัว หลังถูก PDF ส่งโดรนสังหาร
"ผู้กำกับสน.ประเวศ" แจงรัวโดนโซเชียลถล่ม ดองคดี"ผู้บริหารสาวใหญ่" เมาแล้วขับปี 65
"พท." ส.ส.รุ่นลายครามลั่นไม่เสียดาย "ปานปรีย์" ลาออก เหตุอีโก้สูงเจอหน้าไม่เคยทักฉลาดเรื่องต่างประเทศแต่อ่อนการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น