No data was found

“ย้ง”เผยสาเหตุ ปิดฉาก 12 ปี “นาดาว” ส่องตัวเลขรายได้ กำไร หรือ ขาดทุน

กดติดตาม TOP NEWS

“ย้ง”เผยสาเหตุ ปิดฉาก 12 ปี “นาดาว” ส่องตัวเลขรายได้ กำไร หรือ ขาดทุน

ก่อนหน้านี้ทำเอาแฟนๆ ใจหายไม่น้อยหลังจากนักแสดงหลายคนในสังกัดค่าย “นาดาว บางกอก” เริ่มทยอยหมดสัญญา และพร้อมใจกันออกมาเป็นนักแสดงอิสระรับงานเอง ไม่ว่าจะเป็น เจเจ กฤษณะภูมิ , ต้าเหนิง กัญญาวีร์ , แพรวา ณิชาภัทร , เจมส์ ธีรดนย์ , ฝน ศนันธฉัตร และอีกมากมายซึ่งหลายคนก็มองว่าค่าย “นาดาว” จะปิดตัวลงจริงไหม เพราะแฟนๆ ก็แอบเสียดายนักแสดงเก่งๆ ไม่ว่าจะเป็น ต่อ ธนภพ , บิวกิ้น-พีพี , แบงค์ ธิติ , โอบนิธิ อีกหลายๆ คน รวมไปถึงผลงงานดีๆ ที่ “นาดาว” ผลิตออกมาจนเป็นที่โด่งดังมีแฟนๆ ติดทั่วบ้านทั่วเมือง เลือดข้นคนจาง , รักฉุดใจนายฉุกเฉิน และอีกหลายๆ เรื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดค่าย “นาดาว บางกอก” ได้ร่อนหนังสือประกาศ “ยุติบทบาทการดูแลและพัฒนาศิลปินรวมถึงการผลิตซีรีส์ ละคร และงานเพลง ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป” โดยหนังสือฉบับนี้เป็นการออกมาเปิดใจของ “พี่ย้ง ทรงยศ”กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด

ทางด้าน “พี่ย้ง” เผยสาเหตุที่ปิดตัว “นาดาว” หลังอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 12 ปีว่า หลายคนในบ้านหลังนี้มีเป้าหมายในชีวิตที่จะไปต่อแตกต่างกันไป อาจฟังดูเป็นการเปลี่ยนแปลงที่กระทันหัน แต่จริงๆ มีการปรึกษาเรื่องนี้มาสักระยะ และเป็นเหตุผลที่ก่อนหน้านี้ศิลปินในค่ายหลายคนที่พร้อมออกไปดูแลตัวเอง ซึ่งนี่ไม่ใช่การกล่าวลา แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีอิสระเพื่อเติบโตและเริ่มต้นเส้นทางใหม่ของตัวเอง”

งานนี้แฟนคลับหลายคนก็อาจสงสัยกันว่า ทิศทางการทำงานของนังแสดงและศิลปินในสังกัด “นาดาว” จะไปต่อยังไง เพราะแอบเสียดายฝีมือเก่งๆ พวกเขา อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ศิลปินบางคนในค่ายก็เริ่มผันตัวออกมาเป็นอิสระเลือกที่จะไปซบค่ายใหม่ เพราะสามารถรับงานได้หลากหลายมากขึ้น บางคนก็ออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง เติบโตในสายงานที่พวกเขาถนัดหรืออยากที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ดู รวมไปถึงนักแสดงอีกหลายๆ คนที่อาจจะรับงานฟรีแลนซ์ และสามารถกลับมาร่วมงานกับทีมงานในสังกัดนาดาวเก่าก็อาจเป็นได้

 

หลังจากนี้เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าศิลปินที่อยู่ภายใต้สังกัดนี้จะดำเนินไปในเส้นทางนี้อย่างไร แต่เชื่อว่าผลผลิตที่ “นาดาว” ได้สร้างไว้จะยังเป็นที่ประทับใจของแฟนๆ เหมือนเดิมแน่นอน ทั้งนี้หากย้อนไปดู รายได้ในปี 2561 ที่ 246.35 ล้านบาท สูงกว่าปี 2560 ร้อยละ 26.93 และมีกำไร 21.45 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.78 และในปี 2562 มีรายได้ที่ 297 ล้านบาทและมีกำไร 40 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนมาจากการดูแลศิลปิน 60% และจากการทำโปรดักชั่นเฮาส์และคอนเทนต์ต่างๆ 40% และสัดส่วนมาจากในประเทศ 90% และจากต่างประเทศ 10% โดยเมื่อนำกำไรมาหักค่าใช้จ่ายแล้วได้ประมาณ 20-30% ขณะที่ส่วนดูแลศิลปิน รายได้ส่วนใหญ่ที่ได้จากค่าตัว มักจะถูกแบ่งให้กับศิลปินในสัดส่วนที่มากกว่า และเมื่อหักลบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แล้วจึงเหลือเป็นกำไรกลับมายังบริษัทประมาณ 8-15% ต่องาน[9]

แม้นาดาวจะมีชื่อสียงในด้านของคุณภาพของคอนเทนต์ แต่เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีฝ่ายโปรดักชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็กทำให้ในแต่ละปีบริษัทสามารถผลิตคอนเทนต์ออกมาต่อปีได้ปีละ 1-2 เรื่อง เนื่องจาการลงทุนด้านโปรดักชั่นของนาดาวซึ่งมีต้นทุนต่อตอนราว 2.5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สูงกว่าการผลิตของคอนเทนต์ทั่วไป ที่จะเฉลี่ยอยู่ที่ตอนละ 1.4-1.5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น