“ย้ง”เผยสาเหตุ ปิดฉาก 12 ปี “นาดาว” ส่องตัวเลขรายได้ กำไร หรือ ขาดทุน

กดติดตาม TOP NEWS

“ย้ง”เผยสาเหตุ ปิดฉาก 12 ปี “นาดาว” ส่องตัวเลขรายได้ กำไร หรือ ขาดทุน

ก่อนหน้านี้ทำเอาแฟนๆ ใจหายไม่น้อยหลังจากนักแสดงหลายคนในสังกัดค่าย “นาดาว บางกอก” เริ่มทยอยหมดสัญญา และพร้อมใจกันออกมาเป็นนักแสดงอิสระรับงานเอง ไม่ว่าจะเป็น เจเจ กฤษณะภูมิ , ต้าเหนิง กัญญาวีร์ , แพรวา ณิชาภัทร , เจมส์ ธีรดนย์ , ฝน ศนันธฉัตร และอีกมากมายซึ่งหลายคนก็มองว่าค่าย “นาดาว” จะปิดตัวลงจริงไหม เพราะแฟนๆ ก็แอบเสียดายนักแสดงเก่งๆ ไม่ว่าจะเป็น ต่อ ธนภพ , บิวกิ้น-พีพี , แบงค์ ธิติ , โอบนิธิ อีกหลายๆ คน รวมไปถึงผลงงานดีๆ ที่ “นาดาว” ผลิตออกมาจนเป็นที่โด่งดังมีแฟนๆ ติดทั่วบ้านทั่วเมือง เลือดข้นคนจาง , รักฉุดใจนายฉุกเฉิน และอีกหลายๆ เรื่อง

 

ล่าสุดค่าย “นาดาว บางกอก” ได้ร่อนหนังสือประกาศ “ยุติบทบาทการดูแลและพัฒนาศิลปินรวมถึงการผลิตซีรีส์ ละคร และงานเพลง ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป” โดยหนังสือฉบับนี้เป็นการออกมาเปิดใจของ “พี่ย้ง ทรงยศ”กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด

ทางด้าน “พี่ย้ง” เผยสาเหตุที่ปิดตัว “นาดาว” หลังอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 12 ปีว่า หลายคนในบ้านหลังนี้มีเป้าหมายในชีวิตที่จะไปต่อแตกต่างกันไป อาจฟังดูเป็นการเปลี่ยนแปลงที่กระทันหัน แต่จริงๆ มีการปรึกษาเรื่องนี้มาสักระยะ และเป็นเหตุผลที่ก่อนหน้านี้ศิลปินในค่ายหลายคนที่พร้อมออกไปดูแลตัวเอง ซึ่งนี่ไม่ใช่การกล่าวลา แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีอิสระเพื่อเติบโตและเริ่มต้นเส้นทางใหม่ของตัวเอง”

งานนี้แฟนคลับหลายคนก็อาจสงสัยกันว่า ทิศทางการทำงานของนังแสดงและศิลปินในสังกัด “นาดาว” จะไปต่อยังไง เพราะแอบเสียดายฝีมือเก่งๆ พวกเขา อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ศิลปินบางคนในค่ายก็เริ่มผันตัวออกมาเป็นอิสระเลือกที่จะไปซบค่ายใหม่ เพราะสามารถรับงานได้หลากหลายมากขึ้น บางคนก็ออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง เติบโตในสายงานที่พวกเขาถนัดหรืออยากที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ดู รวมไปถึงนักแสดงอีกหลายๆ คนที่อาจจะรับงานฟรีแลนซ์ และสามารถกลับมาร่วมงานกับทีมงานในสังกัดนาดาวเก่าก็อาจเป็นได้

 

หลังจากนี้เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าศิลปินที่อยู่ภายใต้สังกัดนี้จะดำเนินไปในเส้นทางนี้อย่างไร แต่เชื่อว่าผลผลิตที่ “นาดาว” ได้สร้างไว้จะยังเป็นที่ประทับใจของแฟนๆ เหมือนเดิมแน่นอน ทั้งนี้หากย้อนไปดู รายได้ในปี 2561 ที่ 246.35 ล้านบาท สูงกว่าปี 2560 ร้อยละ 26.93 และมีกำไร 21.45 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.78 และในปี 2562 มีรายได้ที่ 297 ล้านบาทและมีกำไร 40 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนมาจากการดูแลศิลปิน 60% และจากการทำโปรดักชั่นเฮาส์และคอนเทนต์ต่างๆ 40% และสัดส่วนมาจากในประเทศ 90% และจากต่างประเทศ 10% โดยเมื่อนำกำไรมาหักค่าใช้จ่ายแล้วได้ประมาณ 20-30% ขณะที่ส่วนดูแลศิลปิน รายได้ส่วนใหญ่ที่ได้จากค่าตัว มักจะถูกแบ่งให้กับศิลปินในสัดส่วนที่มากกว่า และเมื่อหักลบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ แล้วจึงเหลือเป็นกำไรกลับมายังบริษัทประมาณ 8-15% ต่องาน[9]

แม้นาดาวจะมีชื่อสียงในด้านของคุณภาพของคอนเทนต์ แต่เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีฝ่ายโปรดักชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็กทำให้ในแต่ละปีบริษัทสามารถผลิตคอนเทนต์ออกมาต่อปีได้ปีละ 1-2 เรื่อง เนื่องจาการลงทุนด้านโปรดักชั่นของนาดาวซึ่งมีต้นทุนต่อตอนราว 2.5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สูงกว่าการผลิตของคอนเทนต์ทั่วไป ที่จะเฉลี่ยอยู่ที่ตอนละ 1.4-1.5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาติทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก