No data was found

ผบ.ทบ.สยบข่าว ไม่มีปฏิวัติ ลั่นปกป้องสถาบันฯ เป็นหน้าที่

กดติดตาม TOP NEWS

ผบ.ทบ.ยันออกโรงปกป้องสถาบันฯ เป็นหน้าที่ ไม่มีปฏิวัติ ลั่นอย่าก้าวล่วงเสรีภาพ ลามปามดูหมิ่นคนอื่น เหยียดหยามคนมีลักษณะพิการ เพราะเป็นหลักกม.สากล ซัดเบี่ยงเบนร่างกายได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนจิตใจ ทำจิตใจให้สูง

วันที่ 10 พ.ค. 65 ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนกองทัพในการปกป้องสถาบันว่า กองทัพมีจุดยืนในการปกป้อง เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนต้องเทิดทูนและปกป้อง ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนกรณีของลาซาด้านั้น ตนมองว่า เรื่องสิทธิ เสรีภาพ ตนเคยพูดแล้วเมื่อ 2 ปีก่อนว่าสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ทุกคนมีสิทธิ์ และเสรีภาพ และไม่ควรก้าวล่วงละเมิดสิทธิ เสรีภาพคนอื่น เหมือนเราที่ไม่อยากให้ใครก้าวล่วงสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของเรา เมื่อก้าวล่วงแล้วต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองกระทำ

“เอาตัวเราเป็นหลักว่าเราชอบ หรือไม่ชอบ กับคนที่ยุ่ง ก้าวล่วง และลามปามเรา หรือกล่าวหาเรา หรือดูหมิ่น เหยียดหยาม โดยเฉพาะคนที่มีลักษณะพิการ ตามหลักสิทธิมนุษยชน นี่คือสิทธิ เสรีภาพตามหลักกฎหมายสากลทั่วโลก” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า จากนี้เป็นต้นไปอาจจะมีความเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ กองทัพจะช่วยตรงนี้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกฎหมาย เพราะเรามีกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ว หน่วยงานใดมีหน้าที่ด้านไหนที่จะช่วยกันปกป้องรักษาสถาบันหลัก ก็ดำเนินการตามกฎหมาย และว่าไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า แอคชั่นของกองทัพถือเป็นการปรามไม่ให้มีการกระทำซ้ำหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ปราม แต่เป็นการทำหน้าที่ บทบาท ของกองทัพที่จะต้องเทิดทูน ปกป้อง รักษา สถาบันหลักไว้

เมื่อถามว่า ถ้าในอนาคตมีลักษณะการกระทำที่หมิ่นเหม่อย่างนี้ ตัวท่านจะอยู่แถวหน้าในการปกป้องอีกหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เราทุกคนมีหน้าที่ ที่จะต้องทำ ตามหน้าที่บทบาทของตนเอง ทุกคน ทุกองค์กร ประเทศไทยต้องความรัก ความสามัคคี ไม่แตกแยก ตนฝากไว้คำสุดท้ายก็คือว่า สามารถเบี่ยงทางร่างกาย แต่อย่าเบี่ยงเบนจิตใจ พยายามทำจิตใจให้สูงเข้าไว้

 

เมื่อถามว่า ห่วงว่าหากในอนาคตเกิดความวุ่นวาย กองทัพจะมีจุดยืนอย่างไรโดยเฉพาะการปฏิวัติรัฐประหาร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวสั้นว่า ไม่มีหรอก ยืนยันจุดยืน อุดมการณ์เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น