No data was found

“กบน.” มีมติตรึงราคาขายปลีกดีเซลที่ 32 บาทต่อลิตร ในสัปดาห์นี้

กดติดตาม TOP NEWS

กบน. ตรึงราคาขายปลีกดีเซล ที่ 32 บาทต่อลิตรต่ออีก 1 สัปดาห์ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน พร้อมติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด ขณะที่ล่าสุด สภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯติดลบกว่า 6 หมื่นล้านบาท

วันนี้ ( 9 พ.ค.65 )นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมด้วยนายวัฒนพงษ์ คุโรวาส ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและเเผนพลังงาน ร่วมแถลงข่าว ผลการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน .ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ถึงเรื่อง การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยระบุว่า ที่ประชุม กบน. ได้มีมติให้คงราคาขายน้ำมันดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร อีก 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน และหลังจากนี้ทางด้านของกบน.จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในประเทศ ด้านสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดีเซล วันที่ 6 พ.ค. อยู่ที่ 160.65 เหรียญต่อบาร์เรล

ส่วนประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 65 พบว่า ติดลบ 66,681 ล้านบาท เเยกเป็นน้ำมัน 33,258 ล้านบาท และ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท สำหรับสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ พบว่าปัจจุบัน สภาพคล่องกองทุนน้ำมันยังมีเพียงพอ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่กองทุนฯ โดยเงินที่ได้มาจากการกู้สถาบันการเงินที่จะได้รับนั้น เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องได้มาก เนื่องจากเงินกูที่ได้มา จะไม่ได้ออกทันที และหากได้สิ้นเดือนนี้ ก็จะช่วยเพิ่มสภาพคล่อง โดย 2 สถาบันการเงินที่จะปล่อยสินเชื่อได้แก่ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาทที่จะหมดลงวันที่ 20 พ.ค. 2565 ว่าจะมีโอกาสที่จะต่อระยะเวลาออกไปหรือไม่ ซึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ทางด้านคณะอนุกรรมการ ที่มีรองปลัดกระทรวงการคลัง ได้มีการทำงานร่วมกันเพื่อหาระดับความเหมาะสม โดยปัจุบัน โครงสร้างราคาน้ำมัน ทำให้ประชาชนได้ปรับตัว และทราบดีถึงความเดือดร้อน และยังอยู่ในวิสัยที่ประชาชนรับได้ พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานหามาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด้วย อีกทั้งราคาน้ำมันของไทย เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านก็ไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงมากนัก

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้น เชื่อว่ามีโอกาสที่จะมีการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลลงอีก ก็จะไปกระทบกลุ่มเกษตรกร ถือเป็นเรื่องที่ต้องสร้างสมดุล ซึ่งหากลดสัดส่วนลง การเสียภาษีก็จะต้องแพงขึ้นอีก ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงต้องบริหารจัดการเพื่อให้กระทบประชาชนให้น้อยที่สุด โดยมองการลดสัดส่วนเป็นทางเลือกที่ดี แต่ทั้งนี้จะต้องมีการหารือก่อน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนนี้ เพื่อเสนอ กบง.ต่อไป

สำหรับการพิจารณาของ กบน. เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เรื่อง 10 มาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน ในการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไปถึงสิ้นเดือน เม.ย. 65 จากนั้น รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา โดยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร และจะทยอยปรับราคาขึ้นลงเป็นรายสัปดาห์ หากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น