No data was found

“บิ๊กแจ๊ส” ปลื้มลูกบอลดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือคนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กแจ๊ส" ปลื้มลูกบอลดับเพลิง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือคนไทย ลั่นปทุมธานีจะนำร่องลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัย

วันที่ 9 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามโรงเรียนสามโคก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี นายภณวัชร์นันท์  (พะ – นะ – วัด – นัน)  ไกรมาตย์ กรรมการผู้จัดการและผู้ประดิษฐ์และพัฒนาลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball พร้อมด้วยทีมงานจำนวนกว่า 20 คน ได้ดำเนินการจัดการทดสอบประสิทธิภาพของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball ตาม โครงการ “เซฟสมาร์ทชุมชน” (Safe Smart community)  เพื่อแสดงความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนทั่วไป ในการป้องกันอัคคีภัยจากผลิตภัณฑ์ที่นายภณวัชร์นันท์และทีมงาน กล้าการันตีว่า ‘แล้วคุณจะรู้ว่า การเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติ ง่าย…อย่างที่คุณคิดไม่ถึง’ โดยมี พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส นายก อบจ. ปทุมธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ และผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท. ) เจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณะภัย (อัคคีภัย) ในพื้นที่ ร่วมชมการสาธิตพร้อมกับประชาชนที่มาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในการทดสอบลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball ของนายภณวัชร์นันท์ และคณะ ได้มีการทดสอบในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าร่วมชมการสาธิต เป็นอย่างมาก พร้อมทั้ง ยังได้มีการนำผู้ชมการสาธิต มาร่วมทดสอบในการโยนลูกบอลเข้าไปในกองเพลิงที่กำลังลุกไหม้ และมีความตื่นเต้นดีใจเมื่อเห็นประสิทธิภาพของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball อัตโนมัติ สามารถติดตั้ง สามารถเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติ ตัดวงจรแห่งการเกิดเพลิงไหม้ได้อย่างสนิท และมีเสียงดังเตือนภัยจากอัคคีภัย และสามารถควบคุมความลดการสูญเสียและรักษาทรัพย์สินป้องกันไม่ให้เกิดไฟใหญ่ที่จะนำความสูญเสียและชีวิตอันเป็นที่รักของทุกๆ คนในชุมชนเมืองต่างๆได้เป็นอย่างดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายภณวัชร์นันท์ กล่าวภายหลังการทดสอบฯ ผลิตภัณฑ์ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball  ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศมากมาย  มีไว้เฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติ (24/7) เป็นนวัตกรรมของชาติไทย ที่ได้รับกล่าวขานว่าเป็น ลูกบอลมหัศจรรย์ ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ 6 เหรียญทองอัฉริยะโลก สาขาช่วยเหลือมวลมนุษยชาติ ได้รับการตอบรับจากนานาชาติมากมาย ผ่านการทดสอบและได้รับมาตรฐาน GOST ประเทศรัสเซีย เลขที่ GOST R 53291-2009 มาตรฐาน BSI ประเทศอังกฤษ เลขที่ VC 719331 มาตรฐาน CE notified body 1395 มาตรฐานตุรกี TSE K 39 มาตรฐาน SIRIM ประเทศมาเลซีย เลขที่ 2016FE0484 และอื่นๆ อีกมากมาย

“ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball” หมายถึงอุปกรณ์ดับเพลิงอัตโนมัติ ขนาด 6 นิ้ว ทรงกลม สามารถเฝ้าดับเพลิงและดับเพลิงอัตโนมัติ 1A* 5B* C* จากคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัตินวัตกรรม สวทช. จนมีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์และมีผลในการป้องกันอัคคีภัยเป็นที่ประจักษ์ในหลายต่อหลายครั้งเคยช่วยชีวิตผู้ป่วย คุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บนชั้น 11 ที่เกิดเพลิงไหม้ สามารถใช้ ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball  ควบคุมเพลิงสงบในประเทศตุรกี ยังเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติให้ประชาชนแม้ไม่อยู่บ้านและยังช่วยเหลือชาวประมงประเทศเวียดนามที่ออกเรือหาปลา กลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย อีกหลายสถานการณ์ที่เกิดเพลิงไหม้และลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball  สามารถดับเพลิงขั้นต้นได้เป็นอย่างดี

 

 

การทดสอบครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อัคคีภัย) ตามกฎหมาย นั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ตนและทีมงานต้องแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการดับเพลิงขั้นต้น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนทั่วไป ได้ทราบว่า ประเทศไทยเรามีนวัตกรรมเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติที่เป็นของคนไทย  เป็นอุปกรณ์ดับเพลิงเฝ้าดับเพลิงอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันอัคคีภัย ระงับเพลิงอัตโนมัติ เบื้องต้นไม่ให้ลุกลามใหญ่โตเป็นเพลิงขนาดใหญ่ สร้างความเสียหายชีวิตและทรัพย์สินให้กับชุมชน อาคารบ้านเรือน ที่พักอาศัย สำนักงานออฟฟิต ศาสนสถาน โรงงานอุตสาหกรรม ต่างๆ สำหรับการทดสอบในวันนี้ จำลองสถานการณ์เพลิงไหม้ขั้นต้น จากข้อมูล จาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และ NFPA พบว่าเพลิงไหม้ ความเสียหายเกิดจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า มาอันดับหนึ่ง ไม่รวมไฟไหม้ไฟไหม้หญ้า/ขยะ เริ่มจาก ค้นหาจุดเสี่ยง ที่ใช้พลังงานไฟฟฟ้า ติดลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball และปล่อยกระแสไฟฟ้า ให้ลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ จากนั้นให้ลูกบอล ดับเพลิงอัตโนมัติ ภายใน 3 วินาทีเมื่อมีเปลวเพลิง และเผชิญไฟเบื้อต้น โยนลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ เข้ากองเพลิง เพื่อหยุดเปลวเพลิงไม่ให้ลุกลาม ภายใน 3 วินาที และมีการจำลองการประกอบติดตั้งกับอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ที่สามารถเล็งเป้าหมายในการดับไฟได้อย่างแม่นยำ เป็นโดรน ต้นแบบที่จะพัฒนาต่อยอดในอนาคตเพื่อหยุดไฟป่า ซึ่งอนาคตจะใช้  ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ แบบพิเศษในการดับไฟป่า และการทดสอบแรงกระแทกของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ด้านความปลอดภัย  เพราะฉะนั้น การทดสอบในครั้งนี้ ถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความมั่นใจในประสิทธิภาพ สำหรับในการจัดหาวัสดุดับเพลิงมาใช้ในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อัคคีภัย) เพื่อป้องกันเหตุอัคคีภัยเบื้องต้นตามชุมชนต่างๆ ยังเป็นการสนับสนุนใช้นวัตกรรมของคนไทย ได้หันกลับมามองถึงนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่มาจากความคิดของคนไทยด้วยกันเอง อันจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ลดการพึ่งพาปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและส่งเสริมนวัตกรรมดีๆของชาติไทย

 

 

“ผมและทีมงานได้นำผลิตภัณฑ์ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball มาทดสอบที่ ร.ร.สามโคก นั้น เนื่องจากว่า โรงเรียนก็ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัย เช่น โรงอาหารซึ่งมีถังแก๊สใช้ในการประกอบอาหารให้เด็กนักเรียนและครู ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีสายไฟและอุปกรณ์ต่อพ่วงเป็นจำนวนมาก และห้องพักครูใช้เป็นที่ทำงานเตรียมการเรียนการสอน เป็นต้น ดังนั้น การทดสอบในพื้นที่ที่มีเด็กเป็นจำนวนมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่านั้น เป็นการแสดงถึงความห่วงใยของผู้ใหญ่ทุกๆคน ที่มีต่ออนาคตของชาติ โดยมุ่งหวังให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่อย่างปลอดภัยจากอัคคีภัย  ดังนั้นการเดินทางมาทดสอบในวันนี้ เมื่อผู้บริหารของ อปท. ได้เห็นประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ELIDE FIRE automatic fire extinguishing ball แล้ว จึงคาดหวังว่า จะนำไปใช้ในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อัคคีภัย) เพื่อสร้างปลอดภัยจากอัคคีภัย ให้กับ ชุมชนต่างๆ ภายในพื้นที่รับผิดชอบของ อปท. ต่อไป

 

 

อีกทั้ง ขณะนี้มีการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งต่างงัดนโยบายด้านต่างๆ มาหาเสียงเพื่อจูงใจให้คนสนับสนุนเป็นจำนวนมาก แต่ผมสังเกตว่า ในเรื่องของความปลอดภัยนั้น กลับไม่มีใครพูดถึงว่า จะมีการป้องกันปัญหาอัคคีภัยอย่างไร เพราะปีๆหนึ่ง กรุงเทพมหานคร ก็มีเหตุอัคคีภัยอยู่เสมอๆ ดังนั้น  ผมจึงฝากไปยัง ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ว่า เราไม่เห็นนโยบายป้องกันอัคคีภัย ในโรงเรียนต่างๆที่สังกัด กทม. เพื่อการปกป้อง บุตรหลานของพี่น้องคนกทม.ที่ไปเรียนหนังสือตามโรงงานเรียนต่างๆให้พวกเขาเกิดความปลอดภัยจากอัคคีภัย และเด็กๆเหล่านั้นคือผู้สร้างอนาคตให้กับประเทศชาติ ท่านควรนำโครงการ “เซฟสมาร์ทชุมชน” (Safe Smart community)  เรื่องมาตรฐานป้องกันและระงับอัคคีภัย ไปใช้หาเสียง หากวันใดวันหนึ่งเกิดเพลิงไหม้โรงเรียนและลูกหลานถูกไฟคลอกท่านจะเสียใจและไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก  ผมจึงฝาก ผู้สมัครผู้ว่ากทม.ควรมีนโยบายให้กรุงเทพมหานคร เป็นมหานครแห่งความปลอดภัย ที่คนทุกวัยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างไร้ความกังวลอีกด้วย ”นายภณวัชร์นันท์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นการทดสอบแล้วเชื่อมั่นว่าลูกบอลดับเพลิงเป็นซึ่งเป็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย และมีประสิทธิภาพสูง สามารถเข้าระงับเหตุได้โดยเร็ว และเป็นการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและความสูญเสียของบุคลากรนักดับเพลิงได้เป็นอย่างดี คาดว่าหากนำมาใช้ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก จะสามารถช่วยในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยด้านอัคคีภัย พร้อมทั้งจะมีการเสนอให้กับคณะกรรมการ รวมถึงภาคเอกชนพิจารณา ซึ่งแน่นอนว่าจังหวัดปทุมธานีจะเป็นจังหวัดนำร่องให้กับจังหวัดอื่นๆได้มีอุปกรณ์ลูกบอลดับเพลิง ไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยให่กับประชาชน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น