No data was found

“เด็กชวน” จี้”นายกฯตู่” ขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ 350 บาท ด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

"อิสระ" ออกโรงจี้ "บิ๊กตู่" ขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ เป็น 350 บาทโดยด่วน ชี้อัตราเงินเฟ้อทะยานสูงสุดในรอบ 13 ปี

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5 % ซี่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 13 ปี ขณะที่ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของไทยเฉลี่ย ไม่ถึง 1% เมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงมากกว่าปกติ 5-6 เท่า ราคาสินค้าจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เรื่องนี้เป็นกลไกธรรมชาติ ถึงแม้ทางด้านของกระทรวงพาณิชย์จะพยายามควบคุมไม่ให้เกิดกรณีฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินไป รวมทั้งขอความร่วมมือเอกชน ที่พอจะมีกำลัง ในการที่จะไม่ขึ้นราคาหรือลดราคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งเข้มงวดกวดขันปราบปรามคนที่กักตุนสินค้า แต่ทั้งหมด เป็นเพียงมาตรการลดผลกระทบ แต่ไม่สามารถไปทำให้ไม่ขึ้นราคาสินค้าได้ เพราะมันเป็นการฝืนธรรมชาติในเรื่องกลไกตลาด

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอิสระ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำเร่งด่วน คือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งพอจะทำให้บรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าไปได้บ้าง แต่ไม่ควรขึ้นเเบบก้าวกระโดดเท่ากันทั้งประเทศในคราวเดียว จำนวน 492 บาท ตามที่มีการเรียกร้อง เพราะฟากนายจ้างจะอยู่ไม่ได้ เกิดการปิดกิจการ ปลดคนงานออก เกิดวิกฤตซ้อนวิกฤต ดังนั้น การขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำในอัตราที่เหมาะสม ไปรอดกันต่อได้ทั้งฟากนายจ้างเเละลูกจ้าง ควรขึ้นอยู่ที่ประมาณ 350 บาทต่อวันก่อน จากที่เเต่เดิม อัตราค่าเเรงขั้นต่ำเเต่ละจังหวัดอยู่ที่ 313-336 บาท ต่อวัน ซึ่งเป็นการคำนวณขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ ให้ล้อตามไปกับอัตราเงินเฟ้อที่ 5-8% จากนั้นประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณาการปรับแบบขั้นบันได อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสั่งการโดยด่วน รอไม่ได้ ขอความกรุณา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โปรดเร่งการดำเนินการเรื่องนี้ทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องแรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น