No data was found

ใกล้เปิดเทอม ประชาชนแห่นำของมาจำนำ ธนบัตรเก่าก็ยังไม่เว้น

กดติดตาม TOP NEWS

สถานธนานุบาลเทศบาลนครตรังรับจำนำธนบัตรเก่าเก็บอายุ 40-50 ปีจำนวน 56 ใบเป็นเงินกว่า 8,000 บาท หลังมีลูกค้านำมาจำนำไว้ เพื่อหาเงินไปซื้อชุดนักเรียนให้ลูกรับเปิดเทอม บางรายจำนำนานนับ 10 ปีส่งดอกมาตลอดยังไม่ไถ่ถอน

เมื่อวานนี้(8 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครตรัง มีประชาชนทยอยเดินทางนำสิ่งของมาจำนำกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาใกล้จะเปิดเทอมแล้วในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ แต่ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำข่าวอยู่นั้น ปรากฎว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งได้นำธนบัตรเก่าเก็บและธนบัตรสะสมตั้งแต่สมัย 40-50 ปีที่แล้ว เช่น ธนบัตรใบละ 5 บาท,10 บาท 20 บาท100 บาทรุ่นแรกและแบงก์พันรุ่นแรกรวมทั้งหมด 56 ใบเป็นเงินจำนวน 8,000 กว่าบาทมาจำนำ ซึ่งโรงรับจำนำรับจำนำไว้ที่ราคา 6,000 บาท โดยเธอนำธนบัตรเก่ามาจำนำ คุณแม่รายนี้ไม่ขอเปิดเผยตัวตน บอกแต่เพียงว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนให้ลูกเพราะใกล้จะเปิดเทอมแล้วแต่มีเงินไม่เพียงพอ สร้างความสงสารให้กับเจ้าหน้าที่ฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากธนบัตรเก่าแก่ทั้งหมดนี้ ถูกเก็บสะสมมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ หลายคนยังไม่เคยเห็นธนบัตรเก่าแบบนี้ที่นำมาจำนำเลยก็มี
นอกจากนี้ ยังพบว่ามีชาวบ้านนำเครื่องมือทำมาหากิน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า กระทะทองเหลือง หม้อทองแดงทำขนม รอกตกปลา กีต้าร์ ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีดและอื่น ๆ มาจำนำกันมากขึ้น ส่วนสิ่งของหลายรายการกำลังจะหลุดจากการจำนำจะมีการขายทอดตลาดในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

และบางรายการนำมาจำนำไว้นานมากๆตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว โดยมีการต่อดอกเบี้ยทุกปีแต่ยังไม่มีเงินมาไถ่ถอนคืนก็ยังมีอีกหลายรายการ โดยผู้จัดการสถานธนานุบาลฯ เชื่อว่าหลังจากนี้ หากปัญหาเศรษฐกิจและโควิดยังไม่หมดไป ก็จะทำให้ประชาชนนำข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนมาจำนำกันมากขึ้น ซึ่งบางคนนำสิ่งของมาจำนำทั้งน้ำตา และบางคนนำของที่ทางสถานธนานุบาลเทศบาลนครตรังรับจำนำไม่ได้ ก็มาขอแลกเงิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯเองก็ได้มอบเงินสดจำนวนเล็กน้อยและข้าวสารอาหารแห้งไปให้แทนก็มีเช่นกัน
ด้านนายประสาท พุทธาไฝ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครตรังกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วสิ่งของที่นำมาจำนำเป็นของเก่าหรือของโบราณ เช่น หม้อทองเหลือง หม้อทองแดง ขันพานรอง ชุดทำขนมและอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ โดยมองแนวโน้มว่าจะมีการนำของใช้ในครัวเรือนมาจำนำมากขึ้น เพราะดูจากสถานการณ์แล้วไม่ว่าจะเป็นโควิด หรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้นและสินค้าราคาแพงขึ้น สถานธนานุบาลฯ ย่อมเป็นที่พึ่งแห่งหนึ่งของประชาชนที่จะนำทรัพย์สินมาเป็นเงินที่จะใช้หมุนเวียนได้

โดยยอมรับว่ามีบางคนนำสิ่งของมาให้ช่วยรับจำนำทั้งน้ำตาแต่บางครั้งเราไม่สามารถรับได้ ทางสถานธนานุบาลฯ ก็จะมีการบริจาคสิ่งของบางอย่างหรือเงินเล็กน้อยให้ไปเพื่อไปใช้พอประทังไปก่อน แต่ก็มีไม่มากนัก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น