No data was found

“อดีตปลัดมท.” แนะยุติรัฐรวมศูนย์ต้องศึกษารอบด้าน เหตุมีกฎหมายเกี่ยวข้องอื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

"กฤษฎา บุญราช" อดีตปลัดมหาดไทย แนะเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ยกเลิกนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องศึกษารอบคอบ-รอบด้าน เหตุมีกฎหมายเกี่ยวข้องอื้อ ไม่ใช่เน้นเพียงว่ามาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ชี้ผู้เสนอควรมีรายละเอียดที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนสับสน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายกฤษฎา บุญราช อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะอดีตปลัดมหาดไทยและอดีตนายอำเภอหลายอำเภอ ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าว Top news” ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ชูประเด็นปลดล็อกท้องถิ่น ยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ เสนอยกเลิกตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัดแบบแต่งตั้งเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศแทนนั้น พร้อมกับรณรงค์เชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่นว่า ก่อนที่จะให้มีการยุบตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศนั้น ผู้เสนอต้องไปดำเนินการแก้ไขกฎหมายหลักที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินก่อน เริ่มตั้งแต่รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พระราชบัญญัตติการแบ่งส่วนราชการหรือการจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรม รวมทั้งกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ ให้สอดคล้องกับแนวคิดที่จะให้มีการกระจายการปกครองท้องถิ่นแบบเต็มรูปแบบโดยเลือกตั้งทั้งหมดเสียก่อน รวมทั้งต้องไปแก้กฎหมายการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด กฏหมายการจัดตั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อแบ่งอำนาจหน้าที่ ภารกิจและงบประมาณกันให้ชัดเจนว่าในจังหวัดหนึ่งๆจะให้หน่วยราชการปกครองท้องถิ่นใดบริหารการบริการประชาชนกันอย่างไร ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกเทศมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ถ้าแก้ไขเพียงให้เปลี่ยนการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดมาเป็นเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น ก็จะขัดกับหลักการปกครองท้องถิ่นหรือหลักการจังหวัดจัดการตนเอง ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของผู้ที่เสนอแนวคิดเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและยุบนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่อย่างใด ปัจจุบันผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการแต่งตั้งของราชการส่วนกลางนั้น ภารกิจสำคัญคือเป็นตัวแทนของรัฐบาลกลางหรือราชการส่วนกลางในการมาประจำพื้นที่เพื่อดูแลติดตามการทำงานของหน่วยงานในส่วนกลางที่มาตั้งในส่วนภูมิภาคหรือจังหวัดและอำเภอเท่านั้น ดังนั้นหากให้แค่ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้งทำงานเท่ากับภารกิจและหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการแต่งตั้งย่อมขัดกับหลักการปกครองท้องถิ่นอีกเช่นกัน ดังนั้นข้อเสนอเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและยุบนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นั้น ผู้เสนอควรมีรายละเอียดที่ชัดเจนมิฉะนั้นประชาชนก็จะสับสน และข้อเสนอดังกล่าวก็จะไม่สามารถปฎิบัติได้จริง

 

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมานานนับ 10 ปีแล้วก็ตามจะเห็นได้ว่าอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็ไม่เหมือนผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดแต่อย่างใด ซึ่งไม่ค่อยมีนักวิชาการหรือสถาบันการศึกษาใดมาศึกษาให้ท่องแท้ เช่น โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าเป็นรพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.มหิดลฯหรือโรงเรียนเตรียมอุดม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนสามเสนฯ ล้วนไม่ได้ขึ้นกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยโรงเรียน และโรงพยาบาลเหล่านี้ สังกัดราชการส่วนกลางใช้งบประมาณรัฐบาลกลางทั้งสิ้น แสดงว่าการดูแลชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในกรุงเทพฯนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีตัวช่วยคือหน่วยงานส่วนกลาง ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในส่วนภูมิภาคไม่มีแต่อย่างใด ดังนั้นเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด จึงต้องเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการกันอย่างรอบคอบศึกษาให้รอบด้านไม่ใช่เน้นเพียงว่ามาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น