logo

กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ยื่น 11 ข้อเรียกร้องต่อนายกฯ ชูปรับค่าแรงขั้นต่ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กลุ่มผูัใช้แรงงาน จัดกิจกรรมชุมนุม “เนื่องในวันกรรมกรสากล” ยื่น 11 ข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ชูปรับค่าแรงขั้นต่ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และนายมานพ เกื้อรัตน์ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) จัดกิจกรรมเนื่องในวันกรรมกรสากล ยื่น 11 ข้อเรียกร้องต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสาวิทย์ เปิดเผยว่า ทุกปีจะมีการจัดกิจกรรม เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ในอดีตของพี่น้องกรรมกรทั่วโลก ที่ร่วมกันต่อสู้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ทำให้คนงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อยื่นข้อเสนอของคนงานที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ต่างๆ ต่อรัฐบาล โดยข้อเรียกร้องหลักเป็นข้อเรียกร้องที่เป็นประเด็นถกเถียงในสังคม คือค่าแรงขั้นต่ำ โดยต้องการขอปรับขึ้นเป็น 492 บาทเท่ากันทั้งประเทศ อีกทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุน ส่งเสริม และผลักดันให้ทำโครงสร้างค่าจ้าง และปฏิรูประบบประกันสังคมให้เป็นองค์กรอิสระ รวมทั้งจัดตั้งธนาคารแรงงาน โรงพยาบาลประกันสังคม รับรองอนุสัญญาฉบับที่ 87 98 183 189 และขอให้ยกเลิกการจ้างงานระยะสั้น ซึ่งไม่มั่นคง พร้อมขอให้ลูกจ้างของรัฐฯ ได้รับการบรรจุ เพื่อเป็นหลักประกันในคุณภาพชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอสำหรับแรงงานข้ามชาติด้วย โดยขอรัฐบาลปรับค่าจ้างขั้นต่ำ หยุดขูดรีดแรงงานข้ามชาติ ไม่เลือกปฏิบัติกับแรงงานข้ามชาติ ขอให้ลดค่าใช้จ่ายในการทำเอกสารประจำตัวแรงงานข้ามชาติ และคุ้มครองไม่ให้แรงงานข้ามชาติตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โจรใจบาป" ย่องทุบโกศเก็บอัฐิบรรพบุรุษ เดือนเดียวเสียหายกว่า 40 ใบ ฉกเงิน-ของมีค่าหลบหนีลอยนวล
ขนหัวลุก "พระลูกวัด" พบศพปริศนาใต้เมรุ "วัดมหาพฤฒาราม" คาดถูกทิ้งไว้นานกว่า 40 ปี
“เจ๊จุก คลองสาม” ขุดเดือด “อดีตไอดอลสามนิ้ว” ขอยุติบทบาท หลังถูกรุมประณามหนัก
ศาลให้ประกัน "ตะวัน-แฟรงค์" คดีบีบแตร คุกคามขบวนเสด็จฯ ชี้สอบสวนเสร็จแล้ว ขังนานพอควร
จีน ไหหลำปล่อย ‘วาฬนำร่องครีบสั้น’ กลับทะเล
อดใจรอ “ต้อม ยุทธเลิศ” ปล่อยทีเซอร์หนัง ขบวนการต้มตุ๋นม็อบ 3 นิ้ว
กาซา จีนวิตกปฏิบัติการโจมตีราฟาห์ของอิสราเอล
"ชัชชาติ" นำแถลงบริหารกทม. 2 ปี แก้ปัญหาคนกรุงฯ กว่า 4.6 แสนเรื่อง สถิติชี้ชัดลดขั้นตอนร้องเรียน ช่วยเหลือปชช.เร็วขึ้น
ยูเอ็น เรียกประชุมฉุกเฉินเหตุโจมตีผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์
"กรมฝนหลวง" ปลื้มร่วมสนับสนุน "kid Dee camp" นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น