No data was found

“นายกฯตู่” ยันสั่งการดูแลราคาสินค้า ขออย่าเล่นการเมืองชี้ความขัดแย้งสูง

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯตู่" ยันสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการดูแลราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ขออย่าเล่นการเมืองชี้ความขัดแย้งสูง

วันที่ 29 เม.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง แนวทางการดูแลปัญหาราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า ก็จะหามาตรการที่เหมาะสมที่จะช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ราคาต้นสูงจนเกินไป แต่ต้องยอมรับว่า ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ซึ่งการช่วยเหลือต้องดูงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดว่า สามารถช่วยเหลือได้มากน้อยเพียงใด

พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้หยุดนิ่ง ซึ่งปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรง ราคาพลังงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณามาตรการที่เหมาะสมและเสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยได้ให้แนวทางไปแล้วว่า ให้บรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด แต่จะให้ช่วยเหลือแบบ 100% คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งทุกคนก็ทราบดี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ไปติดตามแนวทางการช่วยเหลือในประเทศอื่น ซึ่งการช่วยเหลืออาจจะน้อยกว่าไทยด้วยซ้ำ แต่ตนเองก็ยังไม่พอใจและติดปัญหาตรงที่รัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด และต้องไม่สร้างภาระไว้ในวันข้างหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่คิดต่อไปในวันหน้า คือ เรื่องนโยบายที่ต้องเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง จากสถานการณ์วันนี้ที่เป็นบทเรียนว่า โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกอย่าง ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้านสิ่งแวดล้อม “เป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีต้องเตรียมการตรงนี้เอาไว้ ว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไรต่อไป ถ้ามีโอกาสได้อยู่ได้ทำ”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้นำปัญหาทุกปัญหามาประมวล เดิมเป็นปัญหาของโลกยุคปัจจุบัน แต่วันนี้พอโควิดเข้ามาทำให้แผนงานเดิมมีปัญหา เพราะฉะนั้นการแก้ทุกปัญหาใช้งบประมาณสูงมาก สิ่งที่จะช่วยรัฐบาลได้ คือการขอให้ผู้ประกอบการพิจารณาว่า การขึ้นราคาสินค้าเหมาะสมหรือไม่ และต้องสอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนการผลิต ไม่ใช่หวังแต่ผลกำไร ซึ่งจำเป็นต้องช่วยชาติ ช่วยรัฐบาล ช่วยประชาชนกันบ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ก็ได้เข้าไปดูแลเรื่องของราคา เรื่องต้นทุนการผลิต และหารือกับสมาคมผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งกระทรวงที่รับผิดชอบต้องหาแนวทางแก้ปัญหาก่อน แต่หากเกินกำลังก็เสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งในวันหน้าต้องมีการปรับอีกหลายๆอย่างเพื่อไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

เมื่อโลกมันเปลี่ยน เราก็ต้องปรับ นโยบายรัฐบาล นโยบายด้านการเมืองก็ต้องเปลี่ยนหมด เพราะถ้าอยู่แบบนี้มันไปไม่ได้ หลายๆอย่างที่มันกำลังจะโต มันก็จะล้ม จะพังลงมา บางทีด้วยความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ก็อยากขอร้องการเมืองเบาๆลงบ้างได้หรือไม่ ก็ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ไม่น่าเชื่อถือ แล้วจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งตั้งแต่ต้น คุยไม่รู้เรื่อง แล้วใครได้รับผลกระทบ รัฐบาลแน่นอนอยู่แล้ว แต่คนได้รับผลกระทบคือ ประชาชน

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายภาครัฐก็ต้องมีการปรับหลายอย่าง ซึ่งรัฐบาลพยามปรับมาตลอดแต่ปรับได้ช้า เพราะยังมีความขัดแย้งอยู่สูง การจะปรับเปลี่ยนสักอย่างสำหรับประเทศไทยค่อนข้างยาก ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวัง ขอร้องว่า ฝ่ายการเมืองก็ให้เบา ๆ ลงได้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น