No data was found

ลุ้นรางวัลงวดแรก 16 มิ.ย. ขายสลาก 80 บาท เจอกัน 2 มิ.ย.บนแอปฯเป๋าตัง มีไม่น้อยกว่า 5 ล้านใบ

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักงานสลากฯ เดินหน้าจำหน่ายสลากฯ ราคา 80 บาท บนแพลตฟอร์มผ่านแอปเป๋าตัง โดยธนาคารกรุงไทย เริ่มต้นลุ้นรางวัล งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่จะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 มีสลากไม่น้อยกว่า 5,000,000 ฉบับ

วันที่ 28 เมษายน 65 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และ พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อข่าว ถึงความคืบหน้ามาตรการแก้ไขปัญหาจำหน่ายสลากเกินราคา และการดำเนินการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือสลากดิจิทัล (Digital Lottery) ผ่านแอปพลิเคชันของภาครัฐ

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการสลาก 80 ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว จำนวน 209 จุด ในกทม. และภาคกลาง และในงวดวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จะมีเพิ่มอีก 151 จุด ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาอีก 48 ราย ในภาคตะวันออก และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ และภาคใต้ อีกประมาณ 1,500 ราย ภายในเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อให้โครงการสลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามาทั้งรายเก่าและรายใหม่จำนวนกว่า 1 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันการเป็นผู้ขายจริง คาดว่าต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง

สำหรับโครงการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มนั้น ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกับธนาคารกรุงไทย ในการพัฒนาแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยจะใช้แอปพลิเคชันของภาครัฐคือ แอปถุงเงินและแอปเป๋าตัง เป็นหลักใช้โครงข่ายการเชื่อมโยงในโครงการ Block chain ของกระทรวงการคลัง โดยที่ตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ จะเข้าไปเป็นร้านค้าในแอปถุงเงิน และประชาชนทั่วไปจะสามารถซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ในแอปเป๋าตัง ปัจจุบัน ประชาชนใช้งานแอปเป๋าตังประมาณ 30 ล้านบัญชี สำหรับระยะเริ่มต้น งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่จะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นั้น จะมีสลากจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000,000 ฉบับ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อไปอีกว่า การจำหน่ายสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์ม เป็นเพียงการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายเท่านั้น แต่รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายยังคงเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบใบ ที่มีการจัดการเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ เหมือนเดิม เป็นการจำหน่ายสลากฯ ผ่านระบบตัวแทนจำหน่าย และระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ เช่นเดิม รวมทั้งมีการจัดสรรเงินรางวัลที่ได้รับจากการจำหน่ายสลาก การออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง และการจ่ายเงินรางวัล ก็ยังคงไว้ซึ่งในรูปแบบเดิมเช่นเดียวกัน โดยใช้สลากกินแบ่งรัฐบาลแบบใบ เป็นหลักฐานในการขอรับเงินรางวัลของผู้ถูกรางวัล

การจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์ม จะทำให้ผู้ซื้อ สามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาท และมีสลากให้เลือกซื้อเลขได้มากขึ้น มีช่องทางที่สะดวกและเชื่อถือได้ เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชันของภาครัฐที่มีความปลอดภัย สำหรับสลากที่ซื้อก็มีการบันทึกข้อมูลไว้ แสดงสิทธิในตัวสลาก ไม่ต้องกังวลหากสลากหาย หรือการเรียกร้องสิทธิในตัวสลาก อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันตามวิถีดิจิตัลยุคใหม่ ลดความเสี่ยงในการสัมผัสจับเงินสดและตัวสลากตามวิถีใหม่ด้วย ในส่วนของผู้ขาย ก็จะได้ประโยชน์จากการนำสลากมาขายบนแพลตฟอร์ม ที่ทำให้มีช่องทางในการขายเพิ่มขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการขาย ซึ่งจากเดิมที่อาจจะขายบนแผงหรือเดินเร่ขาย มาเป็นขายบนแพลตฟอร์มซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขาย เนื่องจากอัตราในการเห็น (eyeballs) เพิ่มมากขึ้น ก็จะมีโอกาสถูกเลือกซื้อมากขึ้นกว่าการวางขายแค่บนแผงของตัวเอง ประกอบกับมีเวลาในการขายมากขึ้น ตั้งแต่ 06.00 น. – 23.00 น. ทุกวัน จนถึงก่อนเวลา 14.00 น.ของวันออกรางวัล นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค(ผู้ซื้อ) ตามวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ที่นำเทคโนโลยีดิจิตัลมาใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันด้วย

สำหรับขั้นตอนและรายละเอียดในการดำเนินการนั้น พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จะเริ่มทดสอบระบบเป็นการนำร่อง 2 ครั้ง (2 งวด) เป็นระบบปิด โดยครั้งแรก จะทดสอบระบบด้วยการนำสลากงวดวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 จำนวนไม่น้อยกว่า 4,500 ฉบับ จากตัวแทนจำหน่ายรายย่อย และสมาคม/องค์กร โดยขั้นตอนจะเริ่มจากการสแกนสลาก 3 – 6 พฤษภาคม 2565 และเริ่มจำหน่าย 10 – 16 พฤษภาคม 2565 และจะทำการทดสอบการจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์ม ครั้งที่ 2 สลากงวด 1 มิถุนายน 2565 ด้วยจำนวนสลากเท่าครั้งแรก และมีขั้นตอนเช่นเดียวกัน จากนั้น จะเป็นการจำหน่ายจริง งวด 16 มิถุนายน 2565 จำนวนสลากไม่น้อยกว่า 5,000,000 ฉบับ โดยจะใช้เวลาในการสแกนสลาก 6 วัน ช่วง 27 พฤษภาคม–1 มิถุนายน 2565 และเริ่มจำหน่ายวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ในเบื้องต้น สำนักงานสลากฯ จะเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายฯ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป โดยผู้สมัครจะต้องเป็น ตัวแทนจำหน่ายสลากรายเดิม หรือผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ปี 2558 ที่ยืนยันรับสิทธิ์ผ่านแอป “เป๋าตัง” แล้ว และผู้สมัครจะต้องลงทะเบียนใช้งาน “ถุงเงิน” และ “เป๋าตัง” แล้ว

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสลากดิจิทัล เป็นระบบ ซื้อ-ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีการนำเอาสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบใบที่มีจำหน่ายในปัจจุบันมาสแกนเป็นภาพสลากและชุดข้อมูลสลาก ประกอบด้วย งวดวันที่ งวดที่ ชุดที่ เล่มที่ และหมายเลขสลาก นำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยใช้ภาพสลากและชุดข้อมูลสลาก เป็นข้อมูลอ้างอิงแทนสลากฉบับจริง โดยที่สลากฉบับจริงนั้น จะถูกจัดเก็บไว้ที่สำนักงานสลากฯ เพื่อใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงกับชุดข้อมูลสลากฯ ในแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากฯ สำหรับแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากฯ หรือสลากดิจิทัล นั้น จะทำการซื้อ-ขายสลากฯ ตามราคาที่สำนักงานกำหนดไม่เกิน 80 บาทต่อฉบับ และผู้ซื้อ-ขายสลากฯ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ชำระเงินค่าสลากฯ ผ่านระบบรับชำระเงินในแพลตฟอร์มเท่านั้น ไม่รับเงินสด เมื่อผู้ซื้อสลากฯ ถูกรางวัล สามารถมารับเงินรางวัลด้วยตนเองได้ที่สำนักงานสลากฯ โดยสลากฉบับจริงจะอยู่ที่สำนักงานเพื่อใช้ในการอ้างอิงผลรางวัลและการรับเงินรางวัลของผู้ถูกรางวัล หรือจะขอรับเงินรางวัลผ่านการโอนเงินของธนาคารกรุงไทยก็ได้ โดยจะมีค่าธรรมเนียมร้อยละ 1

กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากฯ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับการติดตามและประเมินผลโครงการนั้น สำนักงานฯ ได้เตรียมการสร้างแบบฟอร์มและช่องทางการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม จำนวนสลาก 5 ล้านฉบับ ที่จะเริ่มจำหน่ายงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นเพียงปริมาณที่กำหนดไว้ในระยะแรกเท่านั้น โดยมุ่งหมายที่จะให้เกิดประโยชน์กับประชาชนผู้ซื้อให้ได้มากที่สุด และคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ขายสลากทั้งที่ขายอยู่ในแพลตฟอร์ม และที่ไม่ได้อยู่ในแพลตฟอร์มด้วย ทั้งนี้ ในระยะต่อไป หากมีตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ซื้อจองฯ มีความสนใจจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์มมากขึ้น สำนักงานสลากฯ ก็พร้อมดำเนินการเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น