No data was found

“สุชาติ” โผล่ร่วมวงกินข้าว กับพรรคเล็ก

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่ม 16 ส.ส. ทานข้าวเที่ยงชื่นมื่น รีบปฏิเสธไร้ดีลล้มรัฐบาล “พิเชษฐ” เผย 4 พรรคเล็กยุบรวมดิ้นหนีตาย เลิกตื้อยุติเรียกร้องเก้าอี้รมต. ขณะที่ “สุชาติ” โผล่ร่วมวงหม่ำข้าวพรรคเล็ก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 เม.ย. ที่ร้านอาหารเชฟแมน ถ.ราชดำริ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.กลุ่ม16 ได้นัดรับประทานอาหารกลางวัน เพื่อหารือถึงแนวทางการต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งสมัยหน้า ที่มีการเปลี่ยนกติกามาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2ใบ มีส.ส.พรรคเล็กร่วมหารือประมาณ 15 คน อาทิ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ มาร่วมวงรับประทานอาหารในครั้งนี้ด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากน้ันเวลา 15.00 น. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 กล่าวว่า พรรคเล็กนัดรวมกลุ่มมากินข้าวกลางวันร่วมกัน มีการหารือถึงแนวทางต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่เปลี่ยนไปใช้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2ใบ โดยพรรคเล็กหลายพรรคเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาที่พรรคเล็กต้องมารวมกลุ่มกัน เพื่อความอยู่รอด ให้มีคะแนนถึงเกณฑ์ในการได้ส.ส. ถ้ามารวมกันเดินต่อได้ เพราะแต่ละคนต่างมีฐานเสียงของตัวเอง มีโอกาสจะได้กลับมาใหม่ เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ 4พรรคเล็กจะยุบมารวมกันเป็นพรรคเดียวคือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทยของตนที่ยุบไปก่อนหน้านี้ จะมาทำงานร่วมกันในนามพรรคเพื่อชาติไทย ไม่ว่ากติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย100หรือ500 พรรคเหล่านี้จะยุบมารวมกันค่อนข้างแน่นอน ขณะที่บางพรรคยังไม่ตัดสินใจ ขอรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น แนวทางกลุ่ม16 ต้องขอรอฟังข้อมูลจากพรรคฝ่ายค้านก่อน ไม่ตัดสินใจล่วงหน้าจะยกมือให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีคนอื่นๆ

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มาร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเล็กในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการมาล็อบบี้การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นแค่การมาดูแลพรรคเล็กตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประสานให้เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพรรคเล็ก ไม่มีการต่อรองหรือแจกอะไร โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรียืนยันว่า พรรคเล็กไม่ได้เรียกร้องอะไรแล้ว เพราะขณะนี้รัฐบาลเหลือวาระการทำงานอีกไม่ถึงปี ขณะนี้พรรคเล็กขอตั้งใจทำงานให้ประชาชนให้ดีที่สุด พรรคเล็กขอไปแค่ข้าวสารเพื่อนำไปแจกชาวบ้านในพื้นที่ และขอให้ช่วยดูแลผลักดันนโยบายของพรรคเล็กให้ได้รับการสานต่อ ซึ่งนายสุชาติพร้อมที่ผลักดันให้ อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ เวลา 17.00 น. กลุ่มพรรคเล็กจะเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อรดน้ำขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวภายหลังพรรคเล็กรับประทานอาหารร่วมกันว่า เป็นการนัดหมายกันภายในกลุ่มพรรคเล็ก เพื่อยืนยันว่าเรามีความสามัคคีและเหนียวแน่น โดยสิ่งที่พรรคเล็กมีความกังวลคือประเด็นเรื่องการคำนวนคะแนนบัตรเลือกตั้งว่าจะหารได้ด้วย 100 หรือหารด้วย 500 เราก็หารือกันว่าใครจะสามารถสื่อสารไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้ เราจึงเห็นสมควรโทรศัพท์ติดต่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐมารับฟังในวันนี้ และขอให้ช่วยผลักดัน โดยนายสุชาติเดินทางมาร่วม และรับปากว่าจะไปพูดคุยกับนายกฯ รวมถึงพรรคใหญ่ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลให้ ถ้าไม่ได้จริงๆ เดือนหน้าเราจะมาว่ากันใหม่ว่าพรรคเล็กเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไป อีกทั้งนายสุชาติจะช่วยประสานให้กลุ่มพรรคเล็กได้เข้าพบนายกฯช่วงกลางเดือนพ.ค. เพื่อพูดคุยและอาจจะดื่มกาแฟร่วมกัน จากเดิมที่เคยนัดเราไว้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ก็ยกเลิกไป เพราะก่อนหน้านี้นายกฯบอกว่าจะนัดพูดคุยกันทุกเดือน

นายพีระวิทย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายสุชาติยังได้ถามถึงท่าทีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของกลุ่มพรรคเล็ก โดยพวกเราก็ได้ตอบไปว่าที่เชิญนายสุชาติมา เพื่อให้เห็นถึงความเหนียวแน่นของกลุ่มพรรคเล็ก ซึ่งนายสุชาติ กล่าวว่า เวลามีอะไรก็ขอให้ช่วยๆกันหน่อย พวกตนก็ได้บอกไปว่าขอดูก่อน เพราะนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ประสานมายังพวกตน เพื่อขอเข้ามาพูดคุย และขอข้อมูลที่จะนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเรายืนยันว่าเราไม่ปิดกั้น และพร้อมที่จะรับฟังและให้ข้อมูล ซึ่งหากข้อมูลบางอย่างที่เรามีข้อสงสัยและสอบถามไปที่นายกฯ และนายกฯมีคำตอบให้เราได้ ก็พร้อมจะยกมือให้ แต่หากนายกฯบอกว่าขอให้ดูข้อมูลในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราก็ต้องขอคิดดูก่อนว่าจะยกมือให้หรือไม่ ยืนยันว่าเราไม่ได้เล่นแง่ หรือต้องการจะต่อรองอะไร ทั้งนี้จะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้

ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวว่า ตนได้รับการชักชวนจากนายพิเชษฐ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 เม.ย. เพราะเข้าร่วมประชุมกรรมาธิการฯ คณะเดียวกัน ทั้งนี้ประเด็นที่หารือ เกี่ยวกับประเด็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่าจะใช้การคำนวณโดยใช้จำนวน 100 คน หรือ 500 คนหารเพื่อหาส.ส. บัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ยอมรับว่า ประเด็นดังกล่าวไม่มีความชัดเจน เพราะกรรมาธิการวิสามัญยังไม่ได้พิจารณา ขณะเดียวกันไม่ทราบท่าทีว่า พรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุนแบบใด

“ที่ไปกินข้าวกัน บอกว่าควรเชิญคนของพรรคพลังประชารัฐมาพูดคุยเพื่อให้ชัดเจน พอดีนายพีระวิทย์ สามารถติดต่อนายสุชาติ ได้จึงขอให้มาร่วมรับประทานอาหาร อย่างไรก็ตามนายสุชาติไม่ได้ให้คำตอบในเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจน เพราะยังไม่รู้ว่ากรรมาธิการวิสามัญจะพิจารณาเมื่อใด ทั้งนี้ในวงหารือพูดคุยว่าหากสรุปใช้จำนวน 500 หาร เท่ากับมีค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คนที่ 1.2แสนคะแนน พรรคเล็กพอสู้ได้ แต่หากใช้ 100 หาร เท่ากับต้องใช้คะแนน 3แสนคะแนนต่อ ส.ส.1 คน พรรคเล็กไม่สู้ ต้องหาทางออกด้วยการรวมตัวกัน “นายดำรงค์ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่นายสุชาติมาร่วมวงด้วย ถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ส่งมาให้เจรจาหลังมีข่าวว่าส.ส.พรรคเล็กจะมีดีลล้มรัฐบาล นายดำรงค์ กล่าวว่า ไม่มีประเด็นดังกล่าว อีกทั้งการลงมติไม่ไว้วางใจนั้น ต้องรอฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านก่อน ตอนนี้ไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายรัฐบาลทั้งคณะหรือรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น