No data was found

เปิดโทษยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ หลังพบ “เสรีพิศุทธ์” ไม่ได้แจ้งปล่อยกู้ 1 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเคสนักการเมืองพ้นส.ส.-ถูกจำคุก-ตัดสิทธิ์การเมือง เหตุยื่นทรัพย์สินเท็จ หลัง “เสรีพิศุทธ์” หลุดปากให้เงินลูกพรรคยืม 1 ล้าน แต่ไม่ได้แจ้งต่อป.ป.ช.

จากกรณีทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ตรวจสอบพบว่า พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไม่ได้แสดงรายการเงินให้กู้ยืม 1 ล้านบาทแก่ นางสาวธนภร โสมทองแดง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ที่กำลังเกิดปัญหาขัดแย้งกัน ไว้ในรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อปี 2562 โดยเงินกู้ยืมที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์แจ้ง มีเพียง 3 รายการ ได้แก่ 1.นายนิพันธ์ เทียมหงษ์ วันที่ 15 เมษายน 2562 มูลค่า 6 ล้านบาท 2.นายกฤช ศศิสิริ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 มูลค่า 1 ล้านบาท และ 3.นายยุทธพงษ์ พุ่มรินทร์ และบริษัท ดนัยมา จำกัด เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2558 มูลค่า 30 ล้านบาท ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ตามขั้นตอนเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาไต่สวน หากพบว่าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินจริง ก็จะมีมติชี้มูลความผิด ก่อนเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากส.ส. หรือจำคุก รวมถึงตัดสิทธิ์ทางการเมืองต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักการเมืองหลายคนต้องพ้นจาก ส.ส.และถูกจำคุกจากสาเหตุยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จแล้วหลายรายด้วยกัน ยกตัวอย่างกรณี

นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งถูกป.ป.ช.ชี้มูลเรื่องการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินเท็จ และส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิฉัย ซึ่งศาลได้พิพากษาจำคุกนางนาที เป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่โทษรอลงอาญา 1 ปี พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

กรณี ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นายฉลอง เรี่ยวแรง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายฉลอง จำคุกเป็นเวลา 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

และปิดท้ายด้วยกรณี นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยานายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตแกนนำนปช. ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกฐานยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปื ปัจจุบันนางระพิพรรณได้หลบหนี ทำให้คดีไม่มีอายุความ หากไม่กลับมารับโทษ นางระพิพรรณก็ต้องหนีตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น