No data was found

“สิระ” โวยกกต. ไม่เป็นธรรมยกคำร้อง เอาผิด “อุตตม”

กดติดตาม TOP NEWS

"สิระ" โวยกกต. ไม่เป็นธรรมยกคำร้อง เอาผิด "อุตตม"

วันที่ 22 เม.ย. 65 เมื่อเวลา 08.30 น. นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยกคำร้องนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฐานเจตนารับรองการส่งตนเองลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ทั้งที่ขาดคุณสมบัติว่า เรื่องนี้กกต.ไม่ได้เรียกตนเองเข้าชี้แจง เช่นเดียวกับนายศรีสุวรรณ ในฐานะผู้ร้องก็ไม่เคยได้เข้าชี้แจงใดๆ ต่อกกต. จึงตั้งข้อสังเกตว่า มติของกกต. ตามที่เป็นข่าวออกมาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตนยืนยันว่านายอุตตม ที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้น เป็นคนลงนามรับรองตนเองให้ลงสมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าตนเองมีคนสมบัติหรือไม่มีคุณสมบัติ แต่กกต.กลับมายกคำร้อง แตกต่างจากกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสิระ กล่าวต่อว่า ส่วนที่กกต.อ้างว่าการสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดลดขั้นตอน การส่งผู้สมัครของพรรคการเมืองนั้นเห็นว่า ตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าวยังมีเงื่อนไข ที่หัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเป็นผู้รับรองการส่งผู้สมัครอยู่ และยังต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารด้วย และหากมีการอ้างคำสั่ง คสช. ใช้เงื่อนไขนี้กับของนายธนาธรด้วย ไม่ใช่ยกคำร้อง เฉพาะกรณีของพรรคพลังประชารัฐแล้วไปดำเนินคดีกับพรรคอื่น ๆ

 

“เรื่องนี้ผมรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นความเห็นชอบของหัวหน้าพรรค แต่เมื่อโดนคดีขาดคุณสมบัติผมกลับต้องรับผิดชอบเพียงคนเดียว และในเรื่องคดีอาญาผมก็สงสัยว่าหัวหน้าพรรคถือเป็นผู้ร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ ดังนั้นเตรียมให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตรวจสอบมติของกกต. หลังจากนี้ว่าเป็นไปอย่างถูกต้องหรือมีลับลมคมในอะไรหรือไม่ เพราะรู้สึกแปลกตั้งแต่ไม่เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงในกระบวนการพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว” นายสิระ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น