No data was found

“สมชัย”จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ “จุรีพร”ปมรับรองเท้าแบรนด์เนม

กดติดตาม TOP NEWS

“สมชัย” เผยจ่อยื่นป.ป.ช. เอาผิด”จุรีพร” ปมรับรองเท้าแบรนด์เนม พร้อมเชื่อกกต.อุทธรณ์สู้ชดใช้ “สุรพล” 64 ล้าน จี้คนลงมติ-เลขากกต.ต้องหารเงินช่วยกันรับผิดชอบค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในฐานะที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการได้รับรองเท้าแบรนด์เนม 2 คู่ รวมมูลค่า 61,700บาทว่า กรณีดังกล่าวคงไม่ต้องยื่นเรื่องให้กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องที่มีความชัดเจนที่นางจุรีพรเป็นผู้บอกเอง สามารถไปยื่นเอาผิดต่อป.ป.ช.ดำเนินการได้เลย จะรอดูหากภายในสัปดาห์หน้าไม่มีใครไปยื่นเอาผิดนางจุรีพรต่อป.ป.ช. ตนจะไปยื่นดำเนินการเอาผิดเอง กรณีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐรับผลประโยชน์หรือสิ่งตอบแทนที่มีมูลค่าเกิน 3,000บาท ขัดต่อประกาศป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานรัฐ กรณีดังกล่าวประกาศป.ป.ช.ระบุชัดเจน หากรับทรัพย์สินที่มีมูลค่าเกิน 3,000บาทมาแล้ว ต้องแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบใน 30วัน เพื่อวินิจฉัยว่าเหมาะสม หรือควรเก็บรักษาไว้หรือไม่ ซึ่งนางจุรีพรรับมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.2565 และนำเรื่องมาแถลงข่าววันที่ 20 เม.ย.2565 ถือว่าเกิน 30 วันแล้ว โดยไม่มีการนำไปคืน ถือว่ามีความผิดแล้ว อยู่ในอำนาจที่ป.ป.ช.จะดำเนินการเอาผิดได้ จะรอดูหากไม่มีใครไปยื่นเอาผิด จะดำเนินการเอาผิดเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีศาลจังหวัดฮอดมีคำวินิจฉัยให้กกต.ชดใช้ค่าเสียหาย 64.1ล้านบาทแก่นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กรณีถูกกกต.แจกใบส้มตัดสิทธิการเป็นส.ส.โดยไม่เป็นธรรมนั้น เชื่อว่า กกต.คงเชิญฝ่ายกฎหมายมาหารือจะดำเนินการอย่างไร เชื่อว่าคงยื่นอุทธรณ์คำตัดสินศาลภายใน 1เดือน เพื่อสู้คดี ไปเสี่ยงเอาข้างหน้า ก็ไม่รู้ว่า จะชนะคดีหรือไม่ หรือวงเงินที่ต้องชดใช้ความเสียหายให้นายสุรพลจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงจาก 64.1ล้านบาท หากศาลยืนยันว่ามีความผิด เป็นหน้าที่ของกกต.จะถูกบังคับให้จ่ายค่าเสียหาย ต้องมาไล่บี้ว่า ใครอยู่ในข่ายต้องจ่ายค่าเสียหาย

เท่าที่ดูผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือ กกต.ชุดปัจจุบัน 7คน ต้องไปดูว่า มีใครบ้างลงมติตัดสิทธินายสุรพลต้องร่วมรับผิดชอบ ใครไม่ลงมติตัดสิทธิก็ไม่มีความผิด และอาจรวมถึงเลขาธิการกกต.ต้องมีความผิดด้วย ในฐานะเป็นผู้รวบรวมสำนวนเสนอต่อกกต. มี 7-8 คนแน่นอนที่ต้องร่วมรับผิดชอบค่าเสียหาย จะหารกันเท่าไร ส่วนระดับเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ทำสำนวนขึ้นมา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย แม้จะเป็นผู้ทำสำนวนมา แต่สุดท้ายแล้วผู้ใช้วินิจฉัยตัดสินคือ กกต.ที่จะให้เห็นชอบหรือไม่เห็นขอบตามที่เจ้าหน้าที่เสนอมาก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล พร้อมลุยเดี่ยวกาซาถ้าสหรัฐหยุดส่งอาวุธ
ขาวบ้าน หวั่นสารพิษตกค้างรุนแรง เหตุถังสารเคมีระเบิด "มาบตาพุด" ชี้พื้นที่นี้เกิดเหตุหลายครั้งแล้ว
“อนุทิน” ลงพื้นที่เยี่ยมอส.-จนท. นราธิวาส เร่งบูรณาการทุกฝ่าย ป้องกันเหตุไม่สงบ
"นายกฯ"ขอบคุณ"อนุทิน"เข้าใจ เตรียมนำกัญชากลับขึ้นบัญชียาเสพติด
นายกฯ ขอบคุณ “ท่านบรรหาร” วางแนวบริหารน้ำสุพรรณบุรีดีที่สุด ถือเป็นต้นแบบทั้งประเทศ “วราวุธ” มาสานต่อ ดูแลเกษตรกร
"กรมควบคุมโรค" เผย ปี 67 มีผู้เสียชีวิตจาก "ฮีทสโตรก" 61 ราย แนะ 7 วิธีป้องกัน
เปิดนาทีไรเดอร์พลเมืองดี ไล่ตามโจรขโมยจยย.แม่ค้าหมูปิ้ง วอนแจ้งเบาะแส ช่วยคนหาเช้ากินค่ำ
"ซีอีโอ บินไทย"ชี้เหตุกำไรไตรสมาสแรกปี 67 ลดลง แจงปัญหาโดนร้องปล่อยเก้าอี้นั่งชำรุด
ทนกระแสกดดันไม่ไหว โครงการยอมรื้อออกแล้ว "ต้นไม้บนถนนที่ลำพูน" หลังชาวเน็ตดราม่าสนั่น
รมว.อุตฯ ลงพื้นที่เกิดเหตุ ผงะ กลิ่นฉุนจนแสบจมูก ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านข้างโรงงาน จี้ รง.ช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น