No data was found

“ช่อ พรรณิการ์” บุกถามตำรวจ หลังถูกเพิกถอนทำพาสปอร์ตไม่ได้

กดติดตาม TOP NEWS

ช่อพรรณิการ์ เข้าขอคำชี้แจงจากตำรวจสน. พญาไทหลังพาสปอร์ตถูกปฏิเสธ ให้เหตุผลต้องคดีมาตรา 116 จึงไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ยืนยัน คดียังไม่ถูกสั่งฟ้อง

วันที่ 21 เม.ย. 65 เวลา 10.00 น. นางสาวพรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่สน. พญาไท เพื่อมาติดตามและสอบถามจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจสนพญาไท หลังถูกกรมการกงศุลเพิกถอนหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ,นายปิยบุตร แสงกนกกุล และตนเอง โดยระบุว่าทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 116 โดยเจ้าหน้าที่กรมการกงสุลบอกว่า ให้ไปสอบถามไปที่สนพญาไทถึงความจำเป็นของคำร้องในการเพิกถอนพาสปอร์ต ซึ่งถ้าหากสน.พญาไท

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเค ปรากฏว่าไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้สอบถามไปยังฝ่ายตรวจสอบประวัติกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.พรรณิการ์จึงเดินทางไปยังกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เพื่อหาสาเหตุ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1) 4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท โดยระบุว่าทั้งสามคนเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลไม่สามารถให้ดูหนังสือตัวเต็มได้ ให้ดูเฉพาะหัวหนังสือและหัวเรื่อง โดยกรมการกงสุลระบุว่าจะเร่งทำหนังสือสอบถามกลับไปยัง สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องของสน.พญาไท และหากสน.พญาไทยกเลิกหนังสือ กรมการกงสุลจึงจะสามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ตามปกติ

จึงต้องการมาสอบถามสน. พญาไท ด้วยตัวเองว่าเหตุใดจึงมีคำสั่งเช่นนี้ ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และขอตั้งคำถามว่าการออกคำสั่งของ สน.พญาไท ถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากนอกจากตน นายธนาธร และนายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากกว่า300คน ที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน อีกครั้งถ้าหากคนที่ ถูกแจ้งความในคดีลักษณะนี้ จะถูกเพิกถอนและสิทธิเสรีภาพในการเดินทางจะยังมีอยู่หรือไม่

สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้งสามคนมีที่ สน.พญาไท คือ คดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธอิสระ ร้องทุกข์กล่าวโทษว่าทั้งสามคนกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2565

ซึ่งภายหลังการเข้าพบตำรวจ 20 นาที พรรณิการ์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้พูดคุยกับผู้กำกับเรียบร้อย โดยมีการชี้แจงว่าเรื่องนี้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติตามปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำต่อคดีความมั่นคงซึ่งมาตรา 112 และ 116 ต้องทำแบบนี้ เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่มีความกังวลว่าเป็นคดีความมั่นคงเกรงว่าถ้าผู้ต้องหาหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจจะโดนข้อหาบกพร่องต่อการปฏบัติหน้าที่ พร้อมยืนยันว่าปฏิบัติกับทุกคดีที่เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงแบบเดียวกันหมด ที่จะต้องมีการขอระงับหนังสือเดินทาง แต่ผลย่อมขึ้นกับดุลพินิจของอธิบดีกรมการกงสุลเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงแต่ทำหนังสือขอความร่วมมือไม่สามารถบังคับได้

พรรณิการ์กล่าวต่อว่า ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำเพราะเกรงว่าจะบกพร่องในหน้าที่แต่เมื่อมีการเดินทางมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชี้แจงแล้วว่ามีที่อยู่หลักแหล่งหลังชัด เป็นที่รู้จักในสังคม ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางออกไปนอกประเทศทางตำรวจยืนยันว่าจะดำเนินการยกเลิกหนังสือดังกล่าวให้ทันทีและจะทำให้เสร็จภายในเที่ยงวันนี้โดยจะนำหนังสือนี้ไปส่งให้กรมการกงสุลต่อไป

ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะทำหนังสือเดินทางได้ปกติภายในวันพรุ่งนี้แต่ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของกรมการกงศุลว่าจะทำให้เมื่อไหร่

ส่วนตัวรู้สึกว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตอบสนองและดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็วพร้อมชี้แจงอธิบายด้วยตัวเองและจะเร่งการทำหนังสือให้ซึ่งถือว่ารวดเร็ว

แต่ตนอยากถามเจ้าหน้าที่ว่าเข้าใจประชาชนว่าถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้อย่างไรทั้งที่คดีนี้ยังไม่ถึงชั้น ศาลวันนี้จึงได้แลกเปลี่ยนความเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่า กรณีนี้เกิดจากการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ พรรณิการ์ตอบว่าคดีอาญา มาตรา116 คดีนี้เป็นสาเหตุให้โดนระงับการต่ออายุหนังสือการเดินทางซึ่งเกิดจาก สุวิทย์ ทองประเสริษฐ หรือพุทธะอิสระ แจ้งความตนไว้ตั้งแต่ช่วงการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่

ขณะนี้หวังว่ากรมการกงสุล จะดำเนินการอนุมัติการต่ออายุหนังสือเดินทางโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆเพราะความเป็นจริงแล้วมีมีช่องทางทางกฎหมายต่างๆที่สามารถทำได้ เช่นกรณีของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ขณะนั้นถูกข้อหาขัดขืนคำสั่งคสช. โดนระงับหนังสือเดินทาง แต่ต่อมาเมื่อยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ก็สามารถคลี่คลายได้ ฉะนั้นเรื่องนี้มีแนวปฏิบัติในศาลปกครองอยู่แล้ว

“เราจะต้องพิสูจน์ตัวเองขนาดไหนว่าเราไม่ใช่อาชญากรเรื่องนี้ก็เหนื่อยใจเหมือนกันถ้าเป็นนักการเมืองในประเทศนี้เป็นเหมือนอาชญากรโดนเจ้าหน้าที่ตามไปถึงบ้านโดนถอนพาสปอร์ตออกนอกประเทศและต้องมีเงื่อนไขทุกอย่าง”พรรณิการ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น