No data was found

“อธิบดีกรมการแพทย์” เตือน ตรวจโควิดเพื่อเข้ารักษาในรพ. ต้องใช้วิธี rt-PCR เท่านั้น

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมการแพทย์ เตือน การตรวจหาเชื้อ COVID -19 ที่ใช้ยืนยันการเข้ารักษาในรพ. ต้องตรวจวิธี “rt-PCR” เท่านั้น หากตรวจ Lab เอกชน ไม่ได้รับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ ด้วยวิธีอื่น จะไม่สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ได้อย่างทันที

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ กลุ่มของแรงงาน พนักงานบริษัทเอกชน ห้างร้าน ทำให้บริษัทต่าง ๆ มีความต้องการให้แรงงานเข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อนเข้าทำงาน จึงหันไปเข้ารับการตรวจจาก Lab เอกชน ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์สายด่วน 1668 พบว่า ขณะนี้ผู้ที่โทรเข้ามาเนื่องจากต้องการหาเตียงนอนโรงพยาบาล มีจำนวนมากที่ได้รับการตรวจโดย Lab เอกชน ที่ไม่ได้รับการรับรองจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ วิธีที่อื่นที่ไม่ใช่ “วิธี rt-PCR” แต่มีราคาถูกกว่า เช่น การเจาะเลือดตรวจแบบ Rapid test หรือการทำ swab หา Antigen ทางศูนย์ 1668 หรือโรงพยาบาล จึงยังไม่สามารถจัดสรรเตียงให้ได้ทันที และต้องให้ผู้ที่ต้องการเตียงกลับไปตรวจด้วยวิธีมาตรฐานคือ rt-PCR ใหม่เสียก่อน ทำให้เสียเวลาและต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้ประกอบการบริษัทเอกชน ที่มีความประสงค์จะให้แรงงาน พนักงาน ตรวจโควิดก่อนเข้ารับงาน ติดต่อไปยัง หน่วยงานสถานพยาบาลของรัฐ หรือ หากจะตรวจโดยคลินิก Lab เอกชน ต้องขอหลักฐานการได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพในการเป็นหน่วยตรวจหาการติดเชื้อโควิด 19 และต้องแน่ใจว่า เป็นการตรวจแบบ “วิธี rt-PCR” ซึ่งจะช่วยให้การวินิจฉัยเป็นไปอย่างถูกต้องและสามารถใช้เป็นหลักฐานในการขอจัดสรรเตียงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ส.ต.ต.หญิง" โพสต์อัปเดตชีวิตอาการล่าสุด หลังป่วยหนักเป็นซึมเศร้า ตอนนี้เตรียมเริ่มงานที่ใหม่แล้ว
AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส
“วันนอร์” เตือนอย่าดันทุรัง ชงแก้รธน. รอทำประชามติก่อน
กาซา ทารกรอดปาฏิหาริย์ จากผ่าคลอดแม่ที่กำลังจะตาย
โวยปกครองโคราชสั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง สถานบันเทิงเสียหาย 3 แสน วอนผู้ใหญ่ช่วยตรวจสอบ
“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นป.ป.ช.อีกรอบ สอบตำรวจทำคดีเว็บพนันออนไลน์โดยมิชอบ
พบกระทิงป่า อายุ ประมาณ 20 ปี ตาย ในสวนป่ายูคา ชาวบ้าน วังน้ำเขียว
บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สร้างความเข้มแข็งด้านสิ่งแวดล้อมโครงการ ZOO DAY CAMP บอกรักษ์สัตว์ป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น