No data was found

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” จี้ ผู้บริหารจุฬาฯ แจ้งคืบหน้าสอบ วิทยานิพนธ์บิดเบือนประวัติศาสตร์ ถึงไหนแล้ว?

กดติดตาม TOP NEWS

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” จี้ ผู้บริหารจุฬาฯ แจ้งผลการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีวิทยานิพนธ์ ที่มีปัญหา บิดเบือนประวัติศาสตร์ เผย นานแล้ว อยากทราบสอบเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก

เรียน อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เรื่อง ขอทราบความคืบหน้า ผลการสอบวิทยานิพนธ์ที่มีปัญหา

ตามที่ ผมและนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำจดหมายถึง ท่านอธิการฯ และนายกสภามหาวิทยาลัย เพื่อขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของการทำดุษฎีนิพนธ์ เรื่อง การเมืองไทยสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม : ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐ พ. ศ. 2491 – 2500 ว่า มีความคลาดเคลื่อน ไม่ถูกต้องกับความเป็นจริง และมีการอ้างอิงเอกสารที่ไม่ถูกต้อง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่ง เพื่อทำการสอบสวนข้อเท็จจริง นั้น

ผมและนิสิตเก่าจุฬาฯ ได้ให้เวลากับทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและคณะกรรมการสอบสวนมาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว บัดนี้ เวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควร

ผมและนิสิตเก่าจุฬา ที่ติดตามเรื่องดังกล่าวใคร่ขอทราบผลความคืบหน้าของการสอบสวนเสร็จสิ้นลงแล้วหรือยัง และทางผู้บริหารจุฬาฯ จะแถลงผลการสอบสวนให้ผมและนิสิตเก่าจุฬาฯ และสาธารณชนได้เมื่อไร
ขอแสดงความนับถืออย่างสูง
นันทิวัฒน์ สามารถ
นิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 นายนันทิวัฒน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วิทยานิพนธ์มีตำหนิ

เรียนอธิการบดีจุฬา คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย คณะรัฐศาสตร์และกรรมการวิทยานิพนธ์ จากการที่ อาจารย์ไชยันต์ ไชยพร ได้ออกมาท้วงติง วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของ นายณัฐพล ใจจริง ที่ทำวิทยานิพนธ์เรื่อง การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐ อเมริกา ว่ามีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน บกพร่อง และบิดเบือนประวัติศาสตร์ นอกจากนั้น สื่อมวลชนบางกอกโพสต์ ที่ถูกนำมาเป็นแหล่งข้อมูลในวิทยานิพนธ์ดังกล่าวได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่เคยมีการรายงานข่าวตามที่ถูกอ้างในวิทยานิพนธ์ดังกล่าว

วิทยานิพนธ์ ระบุว่า หลังรัฐประหาร 2490 กรมขุนชัยนาทนเรนทร ในฐานะผู้สำเร็จราชการฯ ได้ขยายบทบาททางการเมืองโดยเข้าร่วมประชุม ครม. ในรัฐบาลจอมพล ป. บ่อยครั้ง และสร้างความไม่พอใจให้กับ จอมพลป. และตอบโต้ด้วยการขอเข้าร่วมประชุมองคมนตรี รวมทั้ง ยังอ้างว่า การกระทำดังกล่าวของกรมขุนชัยนาทฯ ทำให้เกิดความขัดแย้งในความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันฯ กับรัฐบาลในขณะนั้น และใช้ถ้อยคำว่า เป็นประธานในการประชุม คณะรัฐมนตรี ประหนึ่งกษัตริย์เป็นประธานการประชุมคณะเสนาบดีในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวนี้ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ที่ถูกอ้างเป็นแหล่งข้อมูลได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่เคยมีรายงานข่าวดังว่า ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคนหนึ่ง ไม่สบายใจต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น เนื่องจากส่งกระทบหลายประการ

ประการแรก กระทบต่อความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์ ที่มีการบิดเบือนข้อมูลทางประวัติศาสตร์การเมือง

ประการที่สอง กระทบต่อคุณภาพ ชื่อเสียงของบัณฑิตวิทยาลัยจุฬาฯ ในการตรวจกลั่นกรองมาตรฐานของวิทยานิพนธ์ ที่จะต้องไม่บิดเบือน บกพร่องในสาระสำคัญเช่นนี้

ประการสุดท้าย วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง พาดพิงถึงสถาบันฯ ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนถึงแหล่งที่มาและความถูกต้อง และอาจทำให้เข้าใจผิดว่า สถาบันฯ จะนำระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์กลับมา

ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารจุฬา ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง อย่าปล่อยผ่าน หรือเพียงระงับไม่ให้เผยแพร่ เนื่องจาก วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก จะถูกนำไปอ้างอิงต่อไป ๆ ในฐานะแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ผ่านการรับรองจากจุฬาฯ อย่าให้เสียชื่อมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของประเทศ ผู้บริหารจุฬาฯ จะต้องทบทวนให้มีการแก้ไขวิทยานิพนธ์ให้ถูกต้อง ถึงจะเป็นเอกสารทางวิชาการได้ หวังว่า ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะได้ดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อรักษาชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลจะไม่โจมตีอิหร่านโดยตรง
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 16 เมษายน 2567
สงกรานต์ สอยดาวยังรักษามาตรฐาน ความสนุก คนแน่นถนน
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ปล่อยแถวร่วมป้องกันเหตุในช่วงวันไหลบางแสนวันที่ 16 และ 17 เมษายนนี้
ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันสงกรานต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 29 รูป ขึ้นนั่งท้ายขบวนรถกระบะ และ รถตุ๊กตุ๊ก ให้ ปชช.ได้ใส่บาตร
"ก่อเหตุสังหารหมู่" มักป่วย 2 โรคจิตเวช-โรคจิตเภท ใช่หรือไม่
"นายกฯ" ย้ำไม่คิดอะไร คนเปรียบเทียบบารมี "ทักษิณ" รับได้รัฐมนตรีเคารพรักมากกว่า
"นายกฯ" เผย "ทักษิณ" อวยพรสงกรานต์ เป็นกำลังใจบริหารบ้านเมือง
เริ่มแล้ว “วันไหลบางแสน” นทท.แห่เล่นน้ำ สนุกสนาน
ถนนมิตรภาพคึกคัก คนแห่กลับกรุงเทพฯ บขส.ผู้โดยสารซื้อตั๋วเพียบ ขนส่งสั่งเพิ่มเที่ยวรถอีกเท่าตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น