No data was found

“ธนกร” ย้ำ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์พร้อมรับนักท่องเที่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

“โฆษกศบศ.” ย้ำ phuket sandbox พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ยันทุกฝ่ายพร้อม เผยฉีดวัคซีนแล้ว 75 เปอร์เซ็นต์ วอนประชาชนมั่นใจ”บิ๊กตู่” เปิดประเทศได้แน่ภายใน120วัน

วันที่ 19 มิ.ย. – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.)โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ผมมีโอกาสเดินทางไปพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต ได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า เจ้าหน้าที่โรงแรม คนขับรถ เจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวที่สนามบิน ประชาชนทั่วไป ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค.นี้แน่นอน ทุกคนต่างตื่นเต้นกันมาก และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เท่าที่ผมดูทุกฝ่ายมีความพร้อมจริงๆ และเท่าที่ทราบมีการทดสอบระบบที่สนามบินมาแล้ว 2 ครั้ง

 

นอกจากนัี้ทราบว่า ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากรประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มประชาชนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมียอดประมาณ 310,000 คน กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มประชากรแฝง ซึ่งมีประมาณกว่า 1 แสนคน กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานต่างชาติ ซึ่งเข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต มีอยู่ประมาณ 74,000 คน ยอดประชากรทั้งสิ้น จำนวน 466,587 คน ฉีดไปแล้ว 350,871 คน คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์

ส่วนเรื่องการเตรียมพร้อมในจังหวัดภูเก็ตนั้น ได้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมเปิดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว อาทิ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การดูแลรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การประเมินสถานประกอบการเพื่อให้สัญลักษณ์ SHA และเมื่อบุคลากรของสถานประกอบการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จะได้รับสัญลักษณ์ SHA+ ซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการ โรงแรมจำนวนกว่า 300 แห่ง ได้รับสัญลักษณ์ SHA+ แล้ว ซึ่งการจัดเตรียมระบบความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของภูเก็ต Phuket Sandbox ถือว่าเป็นแบบอย่างความร่วมมือที่มีการเตรียมความพร้อมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ การเข้าพัก การท่องเที่ยวและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จนถึงการเดินทางออกจากจังหวัด เพื่อเป็นต้นแบบให้จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป คาดว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตมากกว่า 129,000 คน ประมาณการรายได้ 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย. 64) จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 15,000 ล้านบาท จากนั้นจะขยายโมเดลนี้ไปในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ตามนโยบายเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของ”ลุงตู่”

ในส่วนของการวางแผนความพร้อมด้านสาธารณสุข ทั้งการสุ่มตรวจ การเฝ้าระวังตามจุดในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เช่น ตลาด สถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ถนนคนเดินต่าง ๆ ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เข้ามาร่วมดูแล ซึ่งจะสามารถตรวจผลแล็บได้ประมาณ 1,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงาน Phuket Sandbox ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค. 64 มีเกณฑ์พิจารณา ดังนี้ 1.ชาวต่างชาติต้องได้รับวัคซีนครบโดส อย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน 2.ต้องเป็นผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่ำ กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ต้องมากับผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนแล้ว 3.ต้องมีเอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้งในประเทศไทย ได้แก่ วันที่เดินทางมาถึง วันที่ 7 และ 14 โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา 4.ต้องเดินทางถึงที่พักด้วยรถโรงแรมและรับการตรวจเชื้อ ไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องจนกว่าผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงจะอนุญาตให้ท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตได้ เมื่อครบ 14 วันจึงจะสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อยังจังหวัดอื่นๆ ได้

ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับแนวทางเปิดประเทศภายใน 120 วันของท่านนายกฯ โดยจะทยอยเปิดเมืองท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจหารายได้เข้าประเทศ ประชาชนทำมาหากินได้ เราจะต้องปรับตัวอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ ต้องสร้างความสมดุลให้ได้ ผมมองว่าเมื่อเราเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 50 ล้านคน พร้อมทั้งเร่งดำเนินการเยียวยาฟื้นฟูประเทศควบคู่กันไป อีกไม่นานประเทศจะกลับมาเหมือนเดิม ขอเพียงประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ต้องขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่ช่วยกัน หากคนไทยมีความรักความสามัคคีเราจะฝ่าวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน ผมขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคน ที่สำคัญ ขอเป็นกำลังให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนด้วยครับ ขอให้เชื่อมั่น”ลุงตู่”นะครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น