No data was found

ผู้นำโสมแดงยอมรับประเทศเผชิญภาวะขาดแคลนอาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหลือออกมายอมรับว่าประเทศกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ขณะที่ยูเอ็นกล่าวว่าชาวเกาหลีเหนือราว 10% เสียชีวิตแล้วจากการขาดอาหาร

CNN และ ฺฺBBC รายงานว่าผู้นำคิม จองอึน ของเกาหลีเหนือออกมายอมรับอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานในสัปดาห์นี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง เนื่องจากภาคเกษตรกรรมไม่สามารถผลิตข้าวและผลผลิตด้านการเกษตรได้ตามเป้า อันเป็นผลมาจากพายุไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้วทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ส่งผลกระทบต่อไร่นาชาวบ้าน ซึ่งถือว่าไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะออกมายอมรับถึงปัญหาในประเทศ

รายงานระบุว่าผลผลิตการเกษตรในเกาหลีเหนือขณะนี้ราคาพุ่งสูง อย่างกล้วยราคากก.ละ 45 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 1 พัน 350 บาท ทั้งนี้เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงแพร่ระบาดของโควิด ทำให้เกาหลีเหนือต้องปิดพรมแดนติดจีนทำให้การค้ากับจีนต้องหยุดชะงักลง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเกาหลีเหนือที่พี่งพาอาหารจากจีนเป็นหลักรวมทั้ง พลังงานและปุ๋ย ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญ ทั้งนี้เกาหลีเหนือถูกมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติกรณีโครงการนิวเคลียร์

ระหว่างการประชุมพรรคเมื่อเดือนเมษายน ผู้นำคิมได้กระตุ้นให้คณะผู้บริหารเกาหลีเหนือใช้ความพยายามมากขึ้นในการเร่งเพิ่มผลผลิตการเกษตร

ด้านองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือ FAO คาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือมีผู้เสียชีวิตจากการอดอาหารไปแล้วมากถึง 10% และว่าเกาหลีเหนือต้องการอาหารประมาณ 8 แสน 6 หมื่นตันสำหรับประชากรในประเทศ โดยจำนวนนี้อยู่ได้นานราว 2 เดือน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น