No data was found

ยูเอ็น-ฝรั่งเศสปฎิเสธเรียกสถานการณ์ยูเครนว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติและผู้นำฝรั่งเศสปฎิเสธที่จะเรียกสถานการณ์การสู้รบในยูเครนว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ตามประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ

RT รายงานว่าในกรณีที่นายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการยูเอ็นถูกนักข่าวถามเมื่อวานนี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครนสามารถเรียกว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ได้หรือไม่นั้น กูเตเรสตอบว่า คำว่า “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” หรือ Genocide (จิโนไซด์) เป็นคำที่กำหนดขึ้นโดยกม.ระหว่างประเทศ ซึ่งในฐานะที่ตัวเขาเป็นเลขายูเอ็น ยังไม่สามารถที่่จะใช้คำนี้ได้ โดย UN จะต้องรอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเป็นผู้เรียกหรือกำหนดขึ้น คือจะต้องรอผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายของศาลอาญาระหว่างประเทศเสียก่อนว่าใช่หรือไม่ใช่

ทั้งนี้เลขายูเอ็นกล่าวว่ายูเอ็นมีความวิตกอย่างมาก เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและผลกระทบจากเหตุสู้รบในยูเครน อย่างไรก็ตามการใช้คำว่า “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ให้เป็นหน้าที่ของศาลอาญาระหว่างประเทศที่จะตัดสิน

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสก็ปฎิเสธที่จะเรียกสถานการณ์ยูเครนว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” เช่นกัน โดยมาครงกล่าวว่าการใช้คำพูดเหล่านี้ จำเป็นต้องมีความระมัดระวัง และว่าการใช้คำพูดแรงๆโจมตีรัสเซียไม่ช่วยให้การสู้รบในยูเครนยุติลง

ก่อนหน้านี้ ไบเดนออกมาพูดกล่าวหารัสเซียว่ามีความพยายามที่จะ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” และกำจัดเผ่าพันธุ์ชาวยูเครนให้หมดสิิ้น ตามคำพูดของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ของยุเครน

การออกมาประนามและกล่าวหารัสเซียเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยูเครนมีขึ้นในขณะที่นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศกำลังเดินทางเยือนยูเครน เพื่อตรวจสอบและหาหลักฐาน ซึ่งข่านกล่าวยอมรับว่ายูเครนสามารถเรียกได้ว่าเป็น Crime scene คือมีเหตุการณ์สังหารประชาชนพลเรือนจริง และว่าเขาจะหาหลักฐานเพิ่มเติมสำหรับใช้ในการสอบสวน อย่างไรก็ตามคำนิยาม “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” นั้น หมายถึงการ”ตั้งใจ”ที่จะทำลายเผ่าพันธุ์ เชื้อชาติหรือกลุ่มศาสนาให้สิ้นซาก รวมทั้งความตั้งใจที่จะไม่ได้เผ่าพันธุ์คนของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งให้กำเนิดลูกหลาน หรือการโอนย้ายลูกหลานของคนเผ่าพันธุ์ใดเผ่าพันธุ์หนึ่งไปยังคนเผ่าพันธุ์อื่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว
"จั๊กกะบุ๋ม" ร่ำไห้ก้มกราบเท้า "เป็ด เชิญยิ้ม" กลางตลาด หลังเจอมรสุมหนักถาโถม
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ร่วมสนับสนุน "ยังมีเรา-ท็อปนิวส์-ไทยสมาย กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา สร้างอนาคตที่ดีให้เยาวชน
สหรัฐไฟเขียวอิสราเอลโจมตีราฟาห์แลกตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น