No data was found

“นพ.สุกิจ” มั่นใจคุมอยู่ ไม่เกิดคลัสเตอร์สภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

" นพ.สุกิจ " มั่นใจ ไม่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ที่สภาฯ เผยตีกรอบจำกัดวงผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว

วันที่ 18 มิถุนายน – ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์  ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีพนักงานในรัฐสภาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 รายว่า มาตราการป้องกันก็พยายามให้เกิดความเหมาะสมพอสมควร ไม่ได้เข้มงวดมากเกินไป หากเข้มงวดจนเกินไปการประชุมคงเกิดขึ้นได้ยาก แต่ไม่ได้แปลว่าหละหลวมแต่อย่างใด  แม้มีมาตราการเป็นระเบียบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบุคคลที่จะปฎิบัติตามด้วย เช่น ในห้องประชุมสภา ที่ประธานสภาฯ เตือนหลายครั้งว่า ไม่ควรมี ส.ส. นั่งติดกัน แต่บ่อยครั้งก็ยังเห็นอยู่

 

นพ.สุกิจกล่าวว่า ที่ผ่านมามีการติดเชื้อหลายครั้ง ทางฝั่ง ส.ว. 9 ราย ฝั่ง ส.ส 10 ราย รวมเป็น 19 ราย และใน 19 รายนี้ ทางสภาสามารถควบคุมไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ในสภาได้ เพราะทุกกรณีที่มีการติดเชื้อใช้ความพยายามในการตีกรอบ เพื่อหาบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ากลุ่มไหนเสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย ซึ่งมีการปรึกษากับทางผู้ชำนาญในเรื่องนี้

 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด 2 รายนั้น รายแรกเป็นพนักงานหญิงชาวไทยทำงานในส่วนของห้องอาหาร ทำหน้าที่เก็บจาน ในวันที่13 มิถุนายน 2564 ลูกชายของพนักงานหญิงท่านนี้ไปตรวจ แล้วพบว่าติดโควิด-19 พอทราบว่าลูกชายติดก็รีบไปตรวจ แล้วพบว่าติดโควิด-19 จากการสอบสวนโรค มีเสี่ยงสูง 4 ราย ซึ่งไปตรวจแล้วรอผล 2 ราย และรอส่งตรวจ 2 ราย ส่วนจำนวนผู้เสี่ยงต่ำมี  2 ราย ได้ให้กักตัวอยู่บ้าน ยังไม่ให้มาทำงาน

 

ส่วนอีกรายหนึ่ง เป็นหญิงไทย ข้าราชการบำนาญของรัฐสภา หากถามว่าทำไมถึงเข้ามาในสภาได้ ปกติสภาเปิดให้เข้ามาได้อยู่แล้ว เพียงแค่แจ้งวัตถุประสงค์ โดยรายนี้เข้ามาเพื่อทำงานให้ ส.ส. บางท่าน ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่เป็นวันประชุมสภาได้เข้ามา พอมาวันที่ 11 มิถุนายน มีอาการเป็นไข้ และเป็นไข้ประมาณ 3-4 วันไม่หาย จึงตัดสินใจไปตรวจที่โรงพยาบาลวชิระ และวันที่ 16 มิถุนายน ทางโรงพยาบาลแจ้งผลว่าติดโควิด-19  ซึ่งพบกลุ่มผู้เสี่ยงสูง 4 ราย ให้กักตัว และรอผลตรวจ โดยรายนี้ไม่มีกลุ่มผู้เสี่ยงต่ำ

 

นพ.สุกิจ กล่าวยืนยันว่า ทางรัฐสภายังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เอาอยู่ ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมรัฐสภา มาตราการจะมีความรัดกุม และเชื่อว่าตอนนี้ทุกคนตื่นตัว แล รู้ว่าต้องป้องกันตัวเองอย่างไร แต่ในวันลงมติ อาจมีความสุ่มเสี่ยงในเรื่องจำนวนคน แต่หากนั่งลงมติ ในเวลา 15 นาที ทางกรมควบคุมโรค ก็บอกว่า ยังอยู่ในสภาวะความเสี่ยงต่ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น