No data was found

“โหรวันชัย” ย้ำ 7 ก.ค. เปลี่ยนแปลงทางการเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

"วันชัย" เชื่อ "ฝ่ายค้าน" ชิงยื่นญัตติซักฟอกทันทีที่เปิดสภาฯ ปิดช่องนายกฯชิงยุบสภา ประเมินเกมรัฐบาลต้องคุมเสียงให้ดี ระวังพรรคใหญ่เล่นบทวีรบุรุษ ล้มเก้าอี้นายกฯ ย้ำ 7 ก.ค. เปลี่ยนแปลงทางการเมือง

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีท่าทีจะเลื่อนยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จากเดิมที่ประกาศจะยื่นทันทีเมื่อสภาฯ เปิดสมัยประชุมว่า ตนเชื่อว่ามีนัยยะทางการเมือง และต้องการชิงไหวชิงพริบในเกมทางการเมือง เพราะท่าทีของฝ่ายค้านไม่ต้องการให้รัฐบาลรู้ความเคลื่อนไหวว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด เนื่องจากกังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อาจชิงยุบสภาก่อนหน้าได้

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีกระแสประเมินในกรณีที่ฝ่ายค้านอยากให้รัฐสภาทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้เลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อความปลอดภัย เพราะหากร่างกฎหมายที่ใช้เลือกตั้งไม่เสร็จ เกิดยุบสภา ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร อาจเกิดปัญหาวิกฤตทางกฎหมายได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลปัจจุบันจะอยู่เป็นรัฐบาลรักษาการยาวนาน เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่กล้าจัดการเลือกตั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

“ส่วนตัวผมเชื่อว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเร็ว เพื่อบล็อกไม่ให้นายกฯ ชิงยุบสภา อีกทั้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมีเวลาทำให้แล้วเสร็จ ส่วนที่บอกว่าจะไม่ยื่นทันที เป็นเกมลวงซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้รัฐบาลรู้ตัว ตั้งตัวยุบสภาก่อนไม่ทัน ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลต้องประเมินท่าทีว่า เสียงสนับสนุนในสภาฯ เพียงพอหรือไม่ เพราะการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลไม่กลัวข้อมูลของฝ่ายค้านหรือประเด็นอภิปราย แต่ผมมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลวิตกกังวล ต่อเสียงสนับสนุนในสภาฯ หากรัฐบาลเช็คแล้วเสียงสนับสนุนไม่พอ อาจใช้ประเด็นความขัดแย้งในสภายุบสภาได้ก่อน” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวอีกว่า สถานการณ์การเมืองตอนนี้ เชื่อว่านักการเมืองมีความพยายามชิงความได้เปรียบทางการเมือง และอาจใช้จังหวะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี สร้างสถานการณ์วีรบุรุษเพื่อเรียกคะแนนเสียงการเมืองก่อนจะมีการเลือกตั้ง เพราะการเมืองซึ่งเป็นเรื่องอำนาจ ย่อมหวังประโยชน์ และได้อำนาจหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ มากกว่าอำนาจปัจจุบันที่เชื่อว่าจะอยู่ได้อีก 7-8 เดือน สำหรับสถานการณ์สร้างวีรบุรุษนั้น อาจเกิดขึ้นได้ทั้งแนวทางพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวหรือการลงมติไม่ไว้วางใจ เพราะนักการเมืองต้องประเมินตัวเองว่าหากกอดคอกันไปจะไปไหวหรือไม่ หรือต้องใช้สถานการณ์เพื่อสร้างวีรบุรุษ โดยต้องยอมรับว่าเสียงในสภาฯ ระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านมีระยะห่างแค่ 10- 20 เสียงเท่านั้น โดยมีกลุ่มตัวแปรคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

เมื่อถามถึงโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะใช้จังหวะล้มเก้าอี้นายกฯ ด้วยได้หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า “เสียงในพรรคพลังประชารัฐยังไม่ปึกแบบ 100% เพราะคนมองไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า หากกอดคอร่วมกัน แต่วิสัยไม่ได้เป็นรัฐบาล อาจใช้สถานการณ์สร้างวีรบุรุษหรือพระเอกทางการเมืองได้ เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นๆ”

นายวันชัย กล่าวอีกว่า สำหรับดวงเมืองและสถานการณ์ทางการเมือง ช่วงวันที่ 7 ก.ค.จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในเรื่องของตัวผู้นำ ผู้ปกครอง รัฐธรรมนูญ พระสงฆ์ โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อาจกลายเป็นวิกฤตกฎหมายได้ เช่น การเสนอปิดสวิตซ์ส.ว. การแก้ไขกฎหมายลูก เป็นต้น

เมื่อถามว่า ดวงของพล.อ.ประยุทธ์ก็เอาไม่อยู่ใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า อย่าเอาคำถามดังกล่าวมาเป็นคำตอบของตน แต่ดวงเมืองนั้นระบุว่าเป็นจังหวะที่ผู้มีอำนาจต้องเปลี่ยนแปลงตัวผู้มีอำนาจ เกิดวิกฤตการเมือง แต่ไม่ถึงขั้นรัฐประหาร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระดับผู้นำ เกิดขึ้นได้ทั้งยุบสภา หรือลาออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น