No data was found

“สุเทพ” เปิดใจเล่าย้อน 10 เมษา 53 ปมชายชุดดำ ชี้ชัดคือใคร ซัด แกนนำ นปช. หยุดบิดเบือน

กดติดตาม TOP NEWS

สุเทพ เทือกสุบรรณ เปิดใจกับทีมข่าวท็อปนิวส์ หลังครบรอบ 12 ปี เหตุการณ์ การชุมนุมคนเสื้อแดง ชี้ชัดชายชุดดำคือใคร วอนกลุ่ม นปช. หยุดสร้างวาทะกรรมบิดเบือน ความจริงก็คือความจริง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ห้สัมภาษณ์กับทีมข่าว Top News หลังอดีตแกนนำ นปช.รำลึกเหตุการณ์ 12 ปีเหตุการณ์ 10 เมษายน 2553 โดยยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีอาวุธ และไม่มีชายชุดดำ

โดยหากย้อนกลับไป เมื่อในวันที่ 21 เมษายน 2558 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เดินทางเข้ามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในขณะที่ยังบวชเป็นพระ ต่อกรณีถูกกล่าวหาสั่งการสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553  หลังจากเข้าให้ถ้อยคำต่อองค์คณะไต่สวน คณะกรรมการ ป.ป.ช. นายกล่าวว่าได้อธิบายให้องค์คณะไต่สวน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในหลายประเด็น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยประเด็นสำคัญที่สุดคือ ได้นำคลิปและภาพนิ่งของกองกำลังชายชุดดำติดอาวุธซึ่งออกมาเข่นฆ่าประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นคลิปที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนในขณะนั้น เพื่อให้เห็นชัดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ก่อเหตุร้ายแรง ทำให้เกิดความสูญเสีย ที่มีชายชุดดำปรากฎตัวขึ้นจริง และยังได้อธิบายว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ชายชุดดำมีพฤติการณ์เป็นอย่างไร ใช้อาวุธอะไร นับเป็นฝันร้ายของพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร ไม่เพียงเท่านั้น นายสุเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้อธิบายแต่ละคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการขณะนั้น ได้สั่งให้ตั้งด่านและจุดตรวจล้อมรอบพื้นที่บริเวณราชประสงค์

โดยจุดตรวจดังกล่าวตั้งอยู่กับที่ เช่น ที่ราชปรารภ ถนนพระรามสี่ และหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ ไม่ได้เคลื่อนไปหากลุ่มผู้ชุมนุม แต่เหตุการณ์ที่มีการปะทะที่ด่านตรวจเหล่านั้นเกิดจากกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าโจมตี ซึ่งเท่าที่ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า มีกลุ่มชายชุดดำเข้าโจมตี โดยกลุ่มคนดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธ มีการฝึกฝนมาอย่างดี และมียุทธวิธีปฏิบัติการคล้ายกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

และเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตโดยหนึ่งในนั้นคือ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม (ยศขณะนั้น) อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) เสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน (นปช.) ที่แยกคอกวัว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2553

 

 

นอกจากนี้นายสุเทพ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ปรับเปลี่ยนยุทธวิธีควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ว่ามีปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ โดยเฉพาะเหตุการณ์ในวันที่ 10 เม.ย. 2553 ได้ให้เจ้าหน้าที่กดดันขอคืนพื้นที่จราจร แต่ปรากฏว่าไม่ได้ผล และมีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยพบอาวุธสงครามหลายรายการ เช่น ปืนเอ็ม 16 , ปืนอาก้า , และปืน 79

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อดีตแกนนำ นปช.ยังคงยัดเยียดให้ ศอฉ. เป็นผู้ร้าย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 และเป็นพุ่งเป้ามาที่ตัวนายสุเทพ ในฐานะอำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในขณะนั้น

โดยนายสุเทพ กล่าวว่า ตนขอย้ำว่าการตัดสินใจในวันนั้นไปอย่างชอบธรรม และปฎิบัติตามกฎหมายทุกประการ และผลสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็มีคณะกรรมการที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลมาตรวจสอบด้วย แต่ความยากทั้งหมดก็เกิดขึ้นจากการที่มีกลุ่มคนติดอาวุธเข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า อดีตแกนนำยังยืนยันไม่มีการเผาบ้านเผาเมือง นายสุเทพ กล่าวว่าการเผาไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะใน กทม. แต่เกิดขึ้นต่างจังหวัดด้วย จนมีภาพการเผาศาลากลางในหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนายสุเทพยังได้มีการอธิบายให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นถึงการกล่าวปราศรัยของอดีตแกนนำคนสำคัญของ นปช. อย่างนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ที่ระบุว่า เผาเลยพี่น้อง เรารับผิดชอบเอง

และเมื่อถามว่าทุกครั้งที่ครบรอบเหตุการณ์จะมีการจัดงานรำลึกเช่นนี้ทุกปี แกนนำจะใช้วลีเดิมๆ ในการโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ รวมทั้งโจมตีนายสุเทพ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่าเพียงสั้นๆว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละจุดตามที่ ป.ป.ช. หรือศาลไต่สวนไว้ ก็น่าจะดำเนินการต่อไปตามกระบวนการยุติธรรม และไม่ควรบิดเบือนสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพราะความจริงอย่างไรก็คือความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น