No data was found

ธรรมนัสแบะท่าขึ้นเลขาฯพรรค ยาหอมนำพลังประชารัฐเป็นสถาบันการเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

เล่นกันแรงปล่อยข่าวอนุชาลาออก ก่อนเจ้าตัวยันไม่คิดไขก็อกโต้กลับไม่มีวาระล้างไพ่กรรมการบริหารพรรค จับตาประชุมใหญ่พรุ่งนี้ที่ขอนแก่น ต่างฝ่ายต่างมั่นใจสัญญาณของตัวเอง

หลังจากถูกโรคเลื่อนเพราะพิษโควิดมานาน ล่าสุดแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐก็ได้ฤกษ์จัดการประชุมใหญ่ประจำปี ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ที่จัดการประชุมในช่วงโควิดยังแพร่ระบาด แต่พรรคพลังประชารัฐก็ยืนกรานได้เตรียมตัวเตรียมพร้อมมาอย่างดี โดยประสานกับศบค.และสาธารณสุขจังหวัด ขอใช้พื้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น จัดการประชุมใหญ่ในวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายนนี้

เบื้องต้นกำหนดวาระรับทราบการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงรับรองงบประมาณของพรรคตามระเบียบพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่ระบุให้ทุกพรรคการเมืองต้องจัดประชุมใหญ่ทุกเดือนเมษายน เพื่อรายงาน 2 เรื่องสำคัญให้คณะกรรมการเลือกตั้งในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบ อย่างไรก็ตามเบื้องลึกจัดการประชุมใหญ่ในคราวนี้ถูกจับตามองไปที่ความเป็นไปได้ในการล้างไพ่กรรมการบริหารพรรคใหม่ ภายหลังจากที่ 2 แกนนำกรรมการบริหารพรรคคนสำคัญอย่าง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ถูกอุบัติเหตุทางการเมืองจนพ้นตำแหน่ง ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคจากเดิม 27 คนคงเหลือแค่ 25 คน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค ของกลุ่มก้อนการเมืองต่างๆ ที่ต้องการช่วงชิงอำนาจระหว่างกัน จนเกิดกระแสข่าวบาดหมางแตกแยกกันอย่างหนักระหว่าง 2 ขั้วอำนาจ

ด้านหนึ่งคือกลุ่มสามมิตร ” 4 ว.” ที่ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสำคัญ 4 คน นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กับ กลุ่มธรรมนัส “4 ช.” ที่ประกอบด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 คน นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ที่คอการเมืองวิเคราะห์ว่าประชุมพรรคที่ขอนแก่นรอบนี้มีแววแตกหักกันสูง ร้อนถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต้องออกมาลดอุณหภูมิดับความร้อนในพรรค พร้อมยืนกรานไม่มีวาระล้างไพ่กรรมการบริหารพรรคในรอบนี้

“ หัวหน้าพรรคจะไปเกี่ยวอะไร การประชุมครั้งนี้ก็เกี่ยวกับเรื่องการเงินที่จะต้องรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะเราเลื่อนมาตลอด จนไม่รู้จะทำอะไรแล้ว และทาง กกต.ก็เร่งมา” พล.อ.ประวิตรระบุ

แม้พล.อ.ประวิตรยืนกระต่ายขาเดียวไม่มีการล้างไพ่ตั้งกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคคนใหม่จาก “เสี่ยแฮ้งค์” นายอนุชา ไปเป็น “ผู้กองธรรมนัส” ที่ ณ เวลานี้ เรียกว่าบารมีเบ่งบาน มาแรงสุดสุด ด้วยเหตุที่เป็นคนใจถึงพึ่งได้ กว้างขวาง มากบารมี มีคอนเนกชั่น ครบทุกวงการ ทั้งสีกากี สีเขียว นักธุรกิจ นักการเมือง แม้กระทั่งอปท.ระดับท้องถิ่น ร.อ.ธรรมนัสก็มีเครือข่ายครอบคลุมหมด หนำซ้ำยังเหมาะสมกับสถานการณ์ หากจะมีการเลือกตั้งยุบสภาในเวลาอันใกล้นี้ ร.อ.ธรรมนัสก็เหมาะที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรคคุมเลือกตั้งดูภาพรวมทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามยังไม่แน่เสียทีเดียวว่าการประชุมในวันศุกร์นี้ พล.อ.ประวิตรจะตัดสินใจหักดิบชูร.อ.ธรรมนัสขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคทันทีเลยหรือไม่ ทั้งนี้เพราะหลังลมเปลี่ยนทิศพล.อ.ประยุทธ์ประกาศยิ่งไล่ยิ่งสู้ขออยู่ยาวครบ 4 ปี ไม่คิดลงจากหลังเสือยุบสภาในตอนนี้ เมื่อเกมส์เปลี่ยนทางการเมืองเปลี่ยนทิศ โอกาสที่อนุชาจะยังอยู่ในตำแหน่งเดิมนั่งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อรักษาภาพความสามัคคีในพลังประชารัฐต่อไปอีกระยะก็มีความเป็นไปได้สูง

อย่างไรก็ตามล่าสุดก่อนหน้าการประชุมใหญ่พรุ่งนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดกระแสข่าวลืออนุชาชิงไขก๊อกลาออกเปิดทางให้ร.อ.ธรรมนัส แต่จากนั้นไม่นานอนุชาก็ออกมารดน้ำดับไฟข่าวลือ  ” ณ เวลานี้ยังไม่มีการลาออก ส่วนกระแสข่าวเรื่องการลาออกนี้มีมาหลายวันแล้ว ถือเป็นเรื่องปกติที่มีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพรรค แต่คงต้องแล้วแต่สมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคที่จะตัดสินใจอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะไม่มีใครชี้นำได้ ทั้งนี้วาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ ไม่มีวาระการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกรรรมการบริหารพรรค ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรมาจากหัวหน้าพรรค แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรค ผมยังเดินหน้าทำงานให้พรรคต่อไป เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็ง” อนุชากล่าว

ด้านร.อ.ธรรมนัส ก็ออกมาเปิดใจเช่นกันพร้อมแบะท่าอ้าขาเป็นแม่บ้านพลังประชารัฐ หากสมาชิกยกมือเลือก  ” เรื่องนี้ไม่ทราบทั้งหมดก็ต้องแล้วแต่สมาชิกพรรค ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อมีการเสนอชื่อมาแล้วสมาชิกพรรคเลือกหรือไม่ ถ้าพี่น้องสมาชิกพรรคพลังประชารัฐให้ความไว้วางใจ ผมก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

สุดท้ายปลายทางต้องจับตาดูการประชุมใหญ่วันพรุ่งนี้ ว่าถึงที่สุดแล้วพล.อ.ประวิตรจะเลือกหนทางอย่างไร ให้อนุชานั่งเป็นเลขาธิการพรรคต่อไปเพื่อรักษาเอกภาพในพรรคไม่ให้เกิดคลื่นใต้น้ำเกิดแรงกระเพื่อมภายในพลังประชารัฐที่อาจส่งผลสะเทือนถึงเสถียรภาพของรัฐบาล ก่อนรอเวลาและจังหวะที่เหมาะสมใกล้เลือกตั้งค่อยดันร.อ.ธรรมนัสขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ก็ยังไม่สาย หรือจะชิงหักดิบตั้งน้องรักขึ้นเป็นแม่บ้านพลังประชารัฐประกาศกร้าวถ้าชนทุกพรรคตั้งแต่ไก่โห่ เปิดตัวขุนพลตั้งแต่เนิ่นๆ โดยที่ยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แถมยังเสี่ยงตกเป็นเป้าโจมตีของฝ่ายตรงข้ามตั้งแต่หัววัน ท้ายสุดต้องจับตาดูว่าการประชุมใหญ่พรรคพรุ่งนี้ หัวหน้าใหญ่ประวิตรจะเลือกเดินทางใดระหว่างดันธรรมนัสหรือบอกให้น้องรักนั่งคอย

////////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น