No data was found

ตำรวจภูธรภาค 3 ระดมตำรวจ 6,000 นาย รับเทศกาลสงกรานต์

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจภูธรภาค 3 ระดมตำรวจ 6,000 นาย รับเทศกาลสงกรานต์ ยืนยันมีกำลังเพียงพอถึงแม้เจ้าหน้าที่จะติดโควิดหลายนาย

วันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น.ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย พลตำรวจตรี ฐากูร นัทธีศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่งรับผิดชอบงานจราจร ได้ประชุมบูรณาการ เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเชิญหน่วยงานตำรวจและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 3 จังหวัด (ภาคอีสานตอนล่าง)
เข้าร่วมประชุมหารือ และมีการประชุมทางไกลผ่านจอภาพร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดพื้นที่ติดต่อ ได้แก่ ตำรวจภูธรจังหวัด สระบุรี, ลพบุรี,ปราจีนบุรี, สระแก้ว และขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมและร่วมกัน กำหนดมาตรการการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนในช่วงการเดินทางวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 2565
ทั้งนี้ ส่วนมาตรการอื่น มีดังนี้

ด้านการอำนวยความสะดวกจราจร
1) สำรวจถนนที่ชำรุดและแจ้งแขวงทางหลวงจังหวัดเพื่อซ่อมแซม ส่วนถนนที่มีการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จให้หยุอดำเนินการ และคืนพื้นผิวจราจรก่อนวันที่ 8 เมษายน นี้ 2) จุดเสี่ยง จุดอันตราย เช่น ถนนที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ รวมถึงบริเวณก่อสร้างหรือซ่อมแซมถนนให้ติดตั้งไฟส่องสว่างหรือเสายางพาราสะท้อนแสง ติดตั้งปัจยเดือน ป้ายสัญญาณไฟ หรือสัญญาณไฟกระพริบ ให้ชัดเจน เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ระมัดระวัง
3) ให้สถานีตำรวจทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ในการร่วมกันจัดการจราจรบริเวณด้านหน้าและภายในปั้มน้ำมัน โดยการจัดพนักงานและเครื่องอ่านบัตร Fleet Card เพิ่มเติม จัดที่จอดรถให้เพียงพอ
4) ร่วมกับตำรวจทางหลวงเตรียมแผนเปิดช่องทางเดินรถพิเศษ (Reversible Lane) ในจุดที่มีรถติดสะสมจำนวนมาก
5) การร่วมกันจัดการจราจรพื้นที่เขตติดต่อ ดังนี้
5.1 ตำรวจภูธรภาค 1 ระหว่าง สภ.มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กับ สภ.กลางดง จังหวัดนครราชสีมา และ สภ.ชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี กับ สภ.หินตาด จังหวัดนครราชสีมา
5.2 ตำรวจภูธรภาค 2 ระหว่าง สภ.วังขอนแดง อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี กับ สภ.วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และ สภ.ตาพระยา จังหวัดสระแก้ว กับ สภ.โนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ในบริเวณช่องเขาตะโก
5.3 ตำรวจภูธรภาค 4 ระหว่าง สภ.พล จังหวัดขอนแก่น กับ สภ.บัวลาย จังหวัดนครราชสีมา และ สภ.ช่องสามหมอ จังหวัดชัยภูมิ กับ สภ.โคกโพธิ์ชัย จังหวัดขอนแก่น
6.มาตรการสำคัญที่เพิ่มเติม คือ การเปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ (AM 6 จากเดิมระยะทาง 36 กิโลเมตร ถึง อ.สีคิ้ว จะเพิ่มระยะทางเป็น 64 กิโลเมตร ถึง อ.ขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา คาดว่าจะทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้นและจะลดปัญหาการจราจรหนาแน่นในถนนมิตรภาพช่วงคลองไผ่ โดยจะมีจุดบริการบนเส้นทางมอเตอร์เวย์เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางตลอดการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ
7) ให้ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ของตำรวจภูธรจังหวัดทุกแห่ง เป็นศูนย์ควบคุม บริหารสภาพการจราจร ในภาพรวม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนหรือประสานงานด้านการจราจรโดยเฉพาะ ในห้วงเทศกาลสงกรานต์

ด้านป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
1) ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพื่อบังคับใช้กฎหมาย อย่างจริงจัง ในช่วงควบคุมเข้มขัน 7 วัน โดยเฉพาะข้อหาที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ขับรถในขณะเมาสุรา ขับรถเร็ว ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ เป็นต้น
2) กรณีมีอุบัติเหตุจราจร ที่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือผู้ขับขี่มีพฤติการณ์เชื่อว่าเมาสุรา ให้พนักงานสอบสวนตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย และดำเนินคดีให้ครบทุกข้อหา
3) กวดขันการเล่นน้ำสงกรานต์ในถนนที่เป็นทางเดินรถหรือการนั่งท้ายรถกระบะเล่นน้ำที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากตรวจพบให้ตักเตือนให้หยุดกระทำ หากฝ่าฝืนคำเตือนต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย
4) ร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดตั้งด่านชุมชน เพื่อป้องปรามเฝ้าระวัง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 50 ปีขึ้นไป ตักเตือน ให้ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง และประชาสัมพันธ์ให้คนในครอบครัวดูแลผู้สูงอายุให้อยู่ที่บ้าน หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการขับขี่รถในช่วงเทศกาล หากพบผู้ขับขี่รถมีพฤติกรรมน่าเชื่อว่าดื่มสุราหรือมีนเมาสุราจะถูกตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย และดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังทุกกรณี
5) สถานีตำรวจที่มีพื้นที่จัดงานสงกรานต์ให้ประชาสัมพันธ์และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมภายในงานให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMD19) โดยเคร่งครัด

ตำรวจภูธรภาค 3 จะเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระหว่างวันที่ 8 ถึง 18 เมษายน 2565 ที่ตั้ง ณ ห้องประชุม 3 กองบังคับการอำนวยการ ตำรวจภูธรภาค 3 เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการการปฏิบัติ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น 6,116 นาย แยกเป็น
– จุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 327 จุดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3,635 นาย
– จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ 115 จุด กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 900 นาย
– ชุดเคลื่อนที่เร็ว 281 ชุดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1,581 นาย
– เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ 998 เครื่อง
– เครื่องตรวจจับความเร็ว 92 เครื่อง

ทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค 3 ขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชนที่จะเดินทาง ได้เตรียมวางแผนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยตรวจสอบความพร้อมของรถ ผู้ขับขี่ต้องพักผ่อนให้เพียงพองดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฏจราจร เพื่อจะได้กลับภูมิลำเนาฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวอย่างมีความสุข.

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น