No data was found

“อ.จตุรงค์” จวก “นายเนย” ยักยอกทรัพย์วัดบวรฯ ให้การเท็จ

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.จตุรงค์" นักวิชาการด้านพุทธ จวก "นายเนย" ทุเรศ ให้การเท็จ ย้ำ “สมเด็จพระวันรัต” ไม่มีทรัพย์สินส่วนตัว ทุกบัญชีเงินฝากกำหนดไว้หลังสมุดชัดเจน “เพื่ออะไร” แฉคดีนี้คนนามสกุลใหญ่เกี่ยวอื้อ

อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพุทธศาสนา ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องลับมาก ทางท็อปนิวส์ ถึงกรณี นายอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา หรือ เนย ซึ่งเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นไวยาวัจกรวัดบวรนิเวศวิหาร ยักยอกทรัพย์วัดบวรนิเวศวิหารที่อยู่ในการดูแลของสมเด็จพระวันรัต กว่า 200 ล้านบาท ว่า ตำแหน่งที่สำคัญของสมเด็จพระวันรัต อีก1 ตำแหน่งคือ เป็นเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต และในฐานะประธานมูลนิธิมหามงกุฎราชวิทยาลัย ทรัพย์สินต่างๆทั้งของคณะสงฆ์ ของส่วนกลาง ของวัดที่ท่านดูแล ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนตัวของสมเด็จพระวันรัต เป็นของศาสนสถาน โดยโดมิโน่ที่ล้มตัวแรกคือ วัดวชิรธรรมาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระวันรัตดูแล เมื่อเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันมาดูแลต่อจากสมเด็จ สิ่งแรกที่ท่านได้รับและตกใจคือ บัญชีเงินฝากของวัดมี 0 บาท ทำให้เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมาราม ไปร้องกองปราบเพื่อตรวจสอบ จากนั้นโดมิโน่ตัวอื่นๆก็ล้มตามมา ได้แก่วัดบวร ฯ วัดที่จังหวัดตราด และตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดที่สมเด็จพระวันรัตมีอำนาจบริหาร ไม่ว่าจะในตำแหน่งใด

ส่วนที่นายเนยให้การว่าเงินที่ตัวเองได้มาเป็นเงินที่สมเด็จพระวันรัตมอบให้โดยเสน่หานั้น อาจารย์จตุรงค์ ยืนยันว่าไม่จริง นี่คือความทุเรศของนายเนย ที่ไม่รู้บุญคุณคน ซึ่งแม้จะมีบัญชีที่เป็นชื่อของสมเด็จพระวันรัต แต่ท่านได้ระบุไว้ชัดเจนในหลังสมุดบัญชีว่า “เพื่ออะไร” ดังนั้นนายเนยจะมาอ้างว่าสมเด็จพระวันรัตมอบให้ตัวเองโดยเสน่หาเป็นข้อความเท็จ และพูดอย่างนี้ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ดีพนักงานสอบสวนละเอียดมาก เพราะไม่ได้ดูแค่เส้นทางการเงิน แต่นำหลักฐานทางการแพทย์มาตรวจสอบคู่กับหลักฐานทางการเงินด้วยว่า ช่วงเวลาที่นายเนยถอนเงินกับอาการอาอาพาธของสมเด็จพระวันรัตในช่วงเวลานั้น มีอาการสับสนหรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อาจารย์จตุรงค์ ยังเปิดเผยถึงการที่ตนเองให้ข้อมูลว่า มีบุคคลนามสกุลดังเกี่ยวข้องกับนายเนยว่า เรื่องนี้มีหลายสกุลดัง ยกตัวอย่าง กรณีบุคคลที่มีนามสกุลของอดีตองคมนตรีท่านหนึ่ง ซึ่งมีข่าวว่าได้เสียเป็นผัวเมียกัน และได้รถยนต์เทสล่าจากนายเนยไปหนึ่งคัน และเงินสดจำนวนหนึ่ง โดยตำรวจเรียกมาให้ปากคำ ก็ไม่มาให้ปากคำ เพราะถือว่าตัวเองนามสกุลใหญ่ ส่วนประเด็นเรื่องอาชีพของนายเนย นายเนยไม่ได้มีงานทำ หน้าที่และอาชีพหลักของนายคือ เป็นคนขับรถ แต่การที่นายเนยไปสมอ้างว่าอยู่กับบริษัทเอกชนของเจ้าสัวดัง ต้องเรียนตรงๆว่า สมเด็จพระวันรัตฝากงานให้ และนายเนยยังไปตบทรัพย์บ้านเขามา 20 กว่าล้าน ทำให้เขาต้องมาร้องกองปราบ คดีนี้ตนเรียนว่ามีคนนามสกุลใหญ่เยอะ ใหญ่จนคิดว่าตัวเองไม่ต้องมาให้ปากคำกับตำรวจ ซึ่งตนคิดว่าท่านเข้าใจผิด เนื่องจากคนที่นามสกุลใหญ่กว่าพวกท่าน เขาก็มาให้การที่กองปราบแล้ว ดังนั้นนามสกุลพวกท่านที่นามสกุลกลางๆค่อนข้างๆสูง อย่าทะนงตน มารายงานตัวหรือมาชี้แจงกับกองปราบ ว่าทรัพย์สินที่ท่านได้มาจากนายเนยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หรือแสดงความบริสุทธ์ใจนำส่งคืนวัดบวรฯดีกว่า

 

อาจารย์จตุรงค์ ฝากถึงประชาชนที่ติดตามประเด็นนี้ด้วยว่า ประเทศเราเป็นประเทศที่ประหลาด อยากจะเจริญ อยากจะประชาธิปไตย อยากจะลิเบอรัล แต่พอเรื่องของศาสนาหรือเรื่องของผู้หลักผู้ใหญ่ ต้องมีใจเป็นกลางกับคนที่เป็นเหยื่อ โดยเฉพาะฝั่งเสรีนิยม ชอบพูดว่า ถ้าเขาโดนข่มขืนก็โทษเหยื่อ เพราะแต่งตัวโป๊เอง กรณีนี้ก็เหมือนกัน คนมาเอาเงินไป 200 ล้าน บอกให้โทษพระอยากมีเงินเอง มันถูกหรือไม่ เราควรจะพิจารณาว่าข้อเท็จจริงคืออะไร 1.ไม่ใช่เงินพระ แต่เป็นเงินของศาสนสถาน เป็นเงินสาธารณะกุศล เพียงแต่ท่านมีอำนาจในการดูแล ฉะนั้นต้องช่วยกันด่าโจร อย่ามาด่าพระ หรือด่าเหยื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสาร “SOLINE” มาบตาพุด ระยอง ระเบิดตูมสนั่น ควันดำทะมึนทั่วท้องฟ้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว
ฮ่องกง จัดประชุม หวังดึงดูดคนเก่งของโลกมาทำงาน
"บิ๊กทิน" ย้ำกลาโหมเด้งรับแนวคิด บำบัดยาเสพติดในค่ายทหาร เล็งปรับวิธีการใหม่ ป้องกันไม่ให้กลับไปเสพยาซ้ำ
จำคุก 6 ปี "อาเล็ก-นุ้ย วรัณยา" ร้องเพลงวงไฟเย็น หมิ่นใส่ร้าย เบื้องสูง
สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกแรกของ ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่
ด่วน ไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" นิคมอุตฯมาบตาพุด
"รมต.ท่องเที่ยว" ฮึ่มไม่ปล่อยผ่าน หลังนทท.ปล่อยลูกยืนฉี่กลาง “วัดพระแก้ว” ชาวเน็ตถกสนั่น ทำไมทำแบบนี้?
"สุชาติ" ถือฤกษ์ 6 โมงเช้า เข้ากระทรวงวันแรก เผยพอใจแบ่งงาน ปลื้ม “ภูมิธรรม”เคยติดตามผลงานอดีต พร้อมเดินหน้าดูแลปชช.
ตร.ร่วมปกครอง ลุยตรวจต่างด้าวผิดกฎหมาย เจอนั่งขอทาน ไร้เงากลุ่มแย่งอาชีพคนไทย
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น