No data was found

“ธนกร” โต้ “ทักษิณ” ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เน้นปลอดภัยคู่เศรษฐกิจ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 16 มิ.ย.- นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศบศ. กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซั่ม พูดคุยกับ CARE ClubHouse x CARE Talk ในหัวข้อ “โทนี่ขอถามจริงๆ เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่าย ให้เป็นเรื่องยาก” โดยระบุว่า ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไม่รู้จับทรายใส่กล่องหรือเปล่า ต้อง 14 วัน ต้องไปตรวจ และรายงานตัวอีกว่า อยากจะทำความเข้าใจกับนายโทนี่ จะได้เข้าใจตรงกัน Phuket Sandbox ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนคนไทยเป็นสำคัญ ต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรค ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวกลับมาโดยเร็ว ที่สำคัญ ไม่ใช่การกักตัว 14 วัน อยู่ภูเก็ตไม่ถึง 14 วันได้ หากเป็นเที่ยวบินไป/กลับจากต่างประเทศ ไม่มีรายงานตัว

 

ส่วนจำนวนการตรวจขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการพำนักอยู่ที่ภูเก็ต เพื่อป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ ในขณะที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังบูรณาการขับเคลื่อนในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป นำร่องทดลองระบบเพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยจากการเปิดเมือง เปิดประเทศ โดยตั้งเป้าหมายนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาที่ภูเก็ตในไตรมาสที่สามนี้ (กรกฎาคม – กันยายน) เพียง 129,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากนักเมื่อเที่ยบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยในขณะนี้มียอดการจองการเดินทางเข้าภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่มากนักก็ตาม แต่คาดว่าหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจและเลือกที่จะจองประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางเพิ่มขึ้น

นายธนกร กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ออกมาแสดงความห่วงใยว่า อาจจะเป็นสาเหตุให้มีการพบเชื้อกลายพันธุ์จากการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค. สมควรที่จะยังคงต้องกักตัว 14 วันอยู่ เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ จะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจ ขณะที่การออกมาตรการคลายล็อกต้องคู่ขนานกับจำนวนวัคซีนที่ฉีด แต่พื้นที่ไหนยังพบการติดเชื้อสูงไม่ควรผ่อนคลาย ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีการติดเชื้อใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจผ่อนคลายได้ แต่ต้องเข้มงวดมาตรการสาธารณสุขนั้น ข้อกังวลนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักดีอยู่แล้ว จึงกำหนดให้ Phuket Sandbox ต้องอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 14 วันก่อน จึงสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นในประเทศไทยได้ ส่งผลทำให้ต้องตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง เพราะเป็นห่วงเรื่องเชื้อกลายพันธ์ุ ในขณะที่ภูเก็ตเองสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ระหว่างวันที่ 3 เมษายน ถึง 15 มิถุนายน 2564 มีจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมเพียง 684 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 659 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 27 คน จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 5 คน

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าของการลงทะเบียนรับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ของประชาชน ที่เปิดให้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นวันแรกนั้น ล่าสุดมีประชาชนลงทะเบียนแล้วจำนวนกว่า 26 ล้านคน การเปิดลงทะเบียนจะมีต่อเนื่องทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 น. จนกว่าจะครบ 31 ล้านคน โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หรือไม่ใช้สิทธิโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สำหรับผู้ที่เคยได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ซึ่งสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือผ่าน www.คนละครึ่ง.com ก็ได้ ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐสามารถลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในโครงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นคนต้นคิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น