No data was found

“พี่ศรี”จ่อร้องป.ป.ช. พรุ่งนี้ สอบประมูลรถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน

กดติดตาม TOP NEWS

“ศรีสุวรรณ” ยังไม่หยุด จ่อร้อง ป.ป.ช. 17 มิ.ย. สอบประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ ดำเนินการที่ขัดต่อ พรบ.ป.ป.ช.2561 ประกอบพรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 และพรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่

วันนี้(16 มิถุนายน 2564) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตามที่กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ จำนวน 2 เส้นทาง ระยะทางรวม 678 กม. วงเงินก่อสร้างรวม 127,605.4 ล้านบาท ประกอบด้วยสายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. มูลค่าก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่าก่อสร้าง 54,684.40 ล้านบาท ซึ่งกลายเป็นข้อถกเถียงกันอย่างมากว่ามีการฮั้วประมูลกันหรือไม่นั้น

ผลของการประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่นี้ เป็นการชี้ให้เห็นว่า อาจมีการแบ่งเค้กกันอย่างลงตัวของกลุ่มบริษัทผู้ประมูลต่าง ๆ อย่างชัดแจ้ง เนื่องจากผลของการประมูลผู้ชนะเสนอราคาใกล้เคียงกับราคากลางมาก แต่ต่างจากการเปิดประมูลรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร ในปี 2560 พบว่า สายใต้ประหยัดค่าก่อสร้างได้มากกว่า กล่าวคือ สายใต้มีราคากลาง 36,021 ล้านบาท ราคาที่ได้จากการประมูล 33,982 ล้านบาท นั่นคือประหยัดได้มากถึง 2,039 ล้านบาท

 

ที่สำคัญมีการแบ่งการประมูลสายเหนือออกเป็น 3 สัญญา ส่วนสายอีสานแบ่งออกเป็น 2 สัญญา รวมเป็น 5 สัญญา เท่ากับจำนวนผู้รับเหมาขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าประมูลได้พอดี ซึ่งในการประมูลที่เกิดขึ้นก็มีผู้รับเหมาขนาดใหญ่เข้าประมูล 5 ราย และชนะการประมูลทุกราย จึงเป็นข้อพิรุธซึ่งอาจเป็นการ‘สมรู้ร่วมคิด ล็อคสเปค ฮั้วประมูล’ อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูล แม้ทางผู้ว่า รฟท.จะออกมาปฏิเสธและว่าการประมูลโปร่งใสก็ตาม

 

ในขณะเดียวกันองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ก็ได้ออกมาท้วงติงว่า บ้านเมืองของเรามีคดีคอร์รัปชันมากมายที่กว่าจะถูกจับโกงได้ก็ผลาญชาติจนเสียหายไปมากแล้ว เพราะสังคมหลงเชื่อคนมีอำนาจที่คอร์รัปชันแต่ปากก็อ้างว่าโปร่งใส ทุกอย่างถูกกฎหมายแล้ว เช่น กรณีสนามฟุตซอล คลองด่าน โฮปเวลล์ บ้านเอื้ออาทร จำนำข้าว เครื่องตรวจระเบิดจีที 200 ถุงมือยาง ฯลฯ และบ่อยครั้งที่พบว่ามีการวางแผน ‘สมรู้ร่วมคิด ล็อคสเปค ฮั้วประมูล’ อยู่เบื้องหลัง การเปิดประมูลอีบิดดิ้งกลายเป็นเรื่องบังหน้า

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปยื่นร้องเรียนต่อป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและสอบสวนการประมูลโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ จำนวน 2 เส้นทางดังกล่าวว่า เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อ พรบ.ป.ป.ช.2561 ประกอบ พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 และพรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่ โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 17 มิ.ย.64 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น