No data was found

“ชินวรณ์” เผย 3 พรรคร่วมเตรียม 9 ร่างแก้รัฐธรรมนูญ

กดติดตาม TOP NEWS

"ชินวรณ์" เผยร่างแก้ไขรธน.พรรคร่วม 9 ร่าง เตรียมยื่น "ชวน" พรุ่งนี้ หนุนปิดสวิสซ์ส.ว.เลือกนายกฯ ชี้เป็นหลักสากลไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

วันที่16 มิถุนายน – ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรธน.ทั้งหมด 9 ร่าง ซึ่งได้นัดประชุมวิปรัฐบาลวันนี้เวลา 10.00 น. เพื่อปรับถ้อยคำและร่วมลงชื่อให้ครบตามรัฐธรรมนูญกำหนด จากนั้นจะยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (17มิ.ย.) เพื่อบรรจุระเบียบวาระต่อไป

 

สำหรับประเด็นหลักคือ เรื่องอำนาจหน้าที่ของรัฐ ตาม ม.55/1 ,เรื่องยุทธศาสตร์ของชาติ 20 ปี ควรต้องปรับปรุงให้ทันยุค ทันสมัย , ยกเลิก ม.272 ห้ามให้ ส.ว. ใช้สิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ว.ชุดนี้ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง , เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน, ระบบการเลือกตั้ง เห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ส่วนกระบวนการคิดคะแนน ให้ไปอยู่ในกฎหมายการเลือกตั้ง , การโหวตนายกรัฐมนตรี ให้พรรคการเมืองเป็นผู้เสนอ, แก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.256  ให้ใช้หลักการเดิมที่เคยเสนอต่อรัฐสภา และมีมติเห็นชอบไปแล้ว และเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

 

นายชินวรณ์กล่าวว่า ส่วนระเบียบวาระการประชุมร่วมของรัฐสภาตนเห็นด้วยที่ประธานจะพิจารณากฎหมายประชามติก่อน เพราะมีการพิจารณาไปกว่า 50มาตราแล้ว จะได้ทำให้เสร็จ และสามารถดำเนินการประกาศใช้ต่อไป เพราะการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องใช้พ.ร.บ.ประชามติ

 

นายชินวรณ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หรือส.ว.ชุดนี้ แต่เป็นเรื่องหลักการในระบอบประชาธิปไตย หากส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ก็ไม่ควรมีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมาเป็นเหตุการณ์พิเศษได้ แต่เมื่อมีการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว ก็ควรจะให้ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นคนเลือกนายกฯ นี่เป็นเรื่องของหลักการสากล ควรให้ส.ส.เสนอชื่อส.ส.เลือกนายกรัฐมนตรีกันเอง ส่วนการลงมติจะผ่านที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาพิจารณาเอง ไม่มีใครบังคับ แต่การปกครองประเทศในทางที่ถูกต้องมีจิตสำนึกการร่วมกันในการทำให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น