No data was found

ไต้หวันร้องถูกกองทัพอากาศจีนบุก

กดติดตาม TOP NEWS

เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 28 ลำ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถใช้นิวเคลียร์ ได้บินเข้าสู่เขตการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน รัฐบาลไต้หวันกล่าวว่าเป็นการบุกรุกที่ใหญ่ที่สุดจากจีน

เหตุการณ์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยบรรดาผู้นำต่างตำหนิจีนในประเด็นต่างๆ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงทั่วทั้งช่องแคบไต้หวัน

ไต้หวันร้องเรียนในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวภารกิจที่เกิดขึ้นหลายครั้งของกองทัพอากาศจีน ในบริเวณที่ใกล้กับไต้หวัน โดยมุ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตป้องกันทางอากาศใกล้กับหมู่เกาะปราตัสที่ไต้หวันควบคุมอยู่

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ภารกิจล่าสุดของจีนครั้งนี้มีเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 14 ลำ และเครื่องบินขับไล่ J-11 จำนวน 6 ลำ รวมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 จำนวน 4 ลำ ซึ่งสามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ และต่อต้านเรือดำน้ำ, สงครามอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า

นับเป็นการบุกรุกรายวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมเริ่มรายงานกิจกรรมของกองทัพอากาศจีนในเขตการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ทำลายสถิติเครื่องบิน 25 ลำที่รายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายน กระทรวงกลาโหมกล่าวเสริมว่าได้มีการส่งเครื่องบินรบของไต้หวันไปสกัดกั้นและเตือนเครื่องบินของจีน ขณะที่ระบบขีปนาวุธก็ถูกนำไปใช้เพื่อติดตามเครื่องบินเหล่านั้นด้วย

เครื่องบินของจีนไม่เพียงบินในพื้นที่ใกล้กับหมู่เกาะปราตัสเท่านั้น แต่เครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบบางส่วนยังบินไปรอบๆทางตอนใต้ของไต้หวันใกล้กับปลายสุดของเกาะอีกด้วย

ในอดีตจีนได้อธิบายถึงภารกิจดังกล่าวว่าจำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศและจัดการกับการสมรู้ร่วมคิดที่มีระหว่างกันของไต้หวันและสหรัฐ ซึ่งจีนได้บอกมาตลอดว่าไต้หวันเป็นปัญหาดินแดนที่ละเอียดอ่อนที่สุดและสหรัฐไม่ควรจะล้ำเส้นเข้ามา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น