No data was found

มหาสารคาม จัดงานประเพณีบุญพาข้าวลิง เพื่อหาทุนค่าอาหารให้ลิงแสมในวนอุทยานช่วงฤดูแล้ง

กดติดตาม TOP NEWS

มหาสารคาม จัดงานประเพณีบุญพาข้าวลิง เพื่อหาทุนค่าอาหารให้ลิงแสมในวนอุทยานช่วงฤดูแล้ง ที่วนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

วันนี้ (1 เมษายน 2565) ที่วนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญพาข้าวลิงประจำปี 2565 นอกจากเป็นวันเลี้ยงอาหารลิงมื้อใหญ่แล้วคณะกรรมการจัดงานยังใช้โอกาสนี้ในการระดมทุนจากทุกภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อเอาเข้ากองทุนเพื่อซื้ออาหารให้ลิงตลอดทั้งปี โดยปีนี้สามารถหาเงินเข้ากองทุน 73,000 บาท

นายฉลอง พึ่งโคกสูง นาอำเภอโกสุมพิสัย กล่าวว่า ในวนอุทยานโกสัมพี ที่มีลิงแสมขนสีทองอาศัยอยู่ประมาณ 800 ตัว ที่มีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งเดียวในประเทศไทย ในการจัดประเพณีบุญพาข้าวลิง ในปีนี้จัดมาเป็นปีที่ 31 โดยเงินในกองทุนทางอำเภอโกสุมพิสัยจะเบิกเงินไปซื้ออาหารให้ลิงได้ทานทุกวัน และยังเป็นการอนุรักษ์ลิงแสม ทั้งลิงแสมขนสีเทา และขนสีทอง ให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีตามธรรมชาติ และหาทุนค่าอาหารให้ลิงแสมในวนอุทยานโกสัมพีในช่วงฤดูแล้ง และมีกินตลอดปีเพื่อไม่ให้ลิงภายในวนอุทยานออกไปหากินตามบ้านเรือนราษฎรสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน เนื่องจากขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคาม ด้วยการเที่ยวแบบไทย หัวใจรักสัตว์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อซื้ออาหารลิงได้ที่ว่าการอำเภอโกสุมพิสัย

วนอุทยานโกสัมพี แต่เดิมชาวบ้านเรียกว่า “บุ่งลิง” เพราะมีหนองน้ำขนาดใหญ่และฝูงลิงแสมขนสีทอง ที่มีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งเดียวในประเทศไทย บนเนื้อที่ 125 ไร่ เชื่อกันว่าฝูงลิงแสมเป็นลิงของปู่เจ้าที่สถิตอยู่ ณ ศาลเจ้าปู่ตา นอกจากนี้ ยังมีลิงแสมขนสีทองจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นลิงที่สวยงาม และมีนิสัยไม่ดุร้าย.

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มหาสารคาม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น