No data was found

ป.ป.ช.ตรัง เร่งตรวจสอบปมประมูลรังนก-บุกรุกบ่อทราย

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 31 มี.ค. 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 5 นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง เปิดการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริตจังหวัดตรัง ครั้งที่ 1 โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยมี 2 ประเด็น ที่ยังคงหาข้อสรุปและยุติไม่ได้คือ การสัมปทานรังนกอีแอ่น ที่ยังไม่สามารถหาผู้ที่สัมปทานได้ แม้ว่าเปิดให้มีการยื่นซองมาหลายครั้งแล้ว และ ท่าทรายที่มีการรุกล้ำลำน้ำจนได้รับความเสียหาย มีน้องชายนักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลัง พร้อมทั้งอดีตกำนันคนดังของจังหวัดตรัง


จากกรณีที่ ป.ป.ช.จังหวัดตรัง มีการลงพื้นที่สุ่มสำรวจเกาะที่มีการสัมปทานรังนกอีแอ่นที่ผ่านมานั้น นายขจรศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การสัมปทานรังนกมี 2 พื้นที่ คือปะเหลียน และ กันตัง สิเกา ของปะเหลียนได้ผู้รับสัมปทานไปแล้ว การคิดตัวประมูล ส.ต.ง.เองเคยเข้าไปตรวจให้คำแนะนำเรื่องของการคิดว่ามันควรจะมีราคาเท่าไหร่ ในการประมูลขั้นต่ำแต่ละครั้ง ว่ามีกี่เกาะ อย่างปะเหลียนมี 10 เกาะ แต่เก็บได้ 9 เกาะ ซึ่งมีการฟ้องร้องว่าประมูล 10 เกาะแต่เก็บได้ 9 เกาะ ซึ่งมีเจ้าอุทยานฯดูแลอยู่ ล่าสุดที่ปะเหลียนได้ทำหนังสือถึง ผ.อ.อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ได้คำตอบยืนยันว่าอนุญาตให้เก็บ 9 เกาะ จากการตั้งยอดประมูลก็สูงให้ระยะเวลา 5 ปี แต่ไม่มีคนประมูล จนเปิดประมูลมาเป็นครั้งที่ 4 มีคนมาเสนอ 2 คน โดยคุณพิมลรัตน์ เทศนอก ประมูลไป 33 ล้านบาท ในระยะเวลา 6 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งราคาประมูลที่ 26 ล้านบาท แต่เมื่อมีคู่แข่งก็ปรับราคาขึ้นเป็น 33 ล้าน เพราะผู้ประมูลเป็นคนในพื้นที่ และได้เริ่มเก็บเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา 3 เกาะ ได้ 10 กิโลกรัม ครึ่ง ซึ่งหลายคนอ้างว่าสาเหตุที่นกอีแอ่นลดลงเพราะมีคนเข้าไปเที่ยวเกาะจำนวนมาก ไปรบกวนการใช้ชีวิตของนก และการสร้างบ้านนกอีแอ่นเพิ่มขึ้น ในส่วนของพื้นที่ กันตังและสิเกาครั้งที่ 4 แล้วยังไม่มีใครเข้ามาประมูล ก็ไม่ทราบว่าตั้งราคาสูงเกินไปหรือไม่ ส่วนการสำรวจถ้ำรังนกอีแอ่นมองว่ายากเพราะต้องใช้เงินเยอะในการจ้างไม่มีงบประมาณ แต่มีการเสนอให้ไปเฝ้าปากถ้ำในช่วงเย็นเพื่อดูจำนวนนกที่บินเข้าถ้ำ

 


ทั้งนี้มีการเสนอว่าในส่วนของการดูแลรังนกในระหว่างที่ไม่มีผู้สัมปทานต้องให้เป็นหน้าที่ของท้องถิ่นเนื่องจากท้องถิ่นได้รับการจัดสรรรายได้ที่เกิดจากอากรภาษีรังนกอีแอ่น โดยใช้เงินที่ อบจ.หักไป 5% แต่ทั้งนี้ยังมีการตั้งข้อสงสัยว่า พื้นที่ปะเหลียนเกาะหลาวเหลียงเหนือและเกาะหลาวเหลียงใต้เป็นพื้นที่มีจำนวนนกอีแอ่นมากที่สุด แต่เกาะหลาวเหลียงใต้ทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เก็บ แล้วรังนกหายไปไหนหรือเสื่อมสลายไปกับธรรมชาติ และมีข้อมูลว่าที่ผ่านมามีการประมูลถึง 135 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าประมูลได้แล้วชิ่งหนี ทาง อบจ.ตรัง ได้เพียงแต่เงินประกันเท่านั้น ทั้งนี้มีการแนะนำว่าการตั้งราคาประมูลให้ยึดหลักจากความเป็นจริง  ในส่วนของประเด็นท่าทราย ที่ทาง ป.ป.ช. ลงพื้นที่สำรวจที่ผ่านมา ทางอุตสาหกรรมแจ้งว่า ท่าทรายที่ 1 พื้นที่ที่กลืนกับแม่น้ำจะยกให้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ส่วนท่าทรายที่ 2 อ้างว่าจากการเกิดสภาวะน้ำท่วมทำให้เกิดความเสียหายขอเวลาในการซ่อมแซม ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือจาก ป่าไม้ อุตสาหกรรม นายอำเภอ เจ้าท่า ต้องมามีส่วนร่วมและปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของอุตสาหกรรม ซึ่งใบอนุญาตบางรายมีเพียงใบอนุญาตโรงงานแต่ไม่มีอนุญาตดูดทราย ทีทั้งดูดทรายไต้น้ำ และดูดทรายพื้นที่กรรมสิทธิ์ โดยส่วนใหญ่มีการลักลอบดูดตอนกลางคืน และการลอกเลียนแบบธรรมชาติดูดทรายน้ำลึกเพื่อให้ตลิ่งพังเพื่อดันทรายเข้ามาในพื้นที่สามารถทำธุรกิจได้ยาวนาน ทั้งนี้ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งเด็ดขาดให้ทางอุตสาหกรรมปฏิบัติหากเห็นว่ามีการลักลอบ ทำผิด รุกล้ำ ก็ไม่จำเป็นต้องทำตามขั้นตอน ไม่ต้องเตือนแล้วดำเนินการตามกฎหมายได้เลย เพราะส่วนใหญ่พอมีการเตือนก็อ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ดังนั้นต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด


ทางด้าน นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง เครือข่ายภาคประชาชน กล่าวว่า จากการที่ภาคประชาชนมีความเข้มแข็งในการตรวจสอบมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างโทรศัพท์ที่มีฟังชั่นการบันทึกเสียง การบันทึกภาพ มีการส่งต่อได้ง่าย ทำให้พี่น้องประชาชนได้มีการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของบ้านเมืองได้มากขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ในขณะเดียวกันพี่น้องประชาชนมีความรู้เพิ่มเติมจากการเรียนรู้สื่อเหล่านี้ ในลักษณะการเรียนรู้นอกห้องเรียนมากยิ่งขึ้น ทำให้พี่น้องที่ได้รับรู้ข่าวสารในการทุจริตก็ดี หรือช่วยกันปราบปรามการทุจริตก็ดี ก็ทำให้พี่น้องประชาชนส่วนหนึ่งมีจิตสำนึกอยากช่วยเหลือบ้านเมืองและประเทศชาติให้มีความโปร่งใส มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น จึงได้นำสิ่งที่ตนพบเห็นในชุมชน ที่ใกล้เคียง ในพื้นที่ที่ตนเองได้รับทราบแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ ไม่ว่าจะเป็นทางชมรมตรังต้านโกงจังหวัดตรัง หรือ ทาง ส.ต.ง. หรือ ทาง ป.ป.ช. ตรัง ที่จะเข้าไปดูแลตรวจสอบและเข้าไปแก้ปัญหาในเรื่องของการทุจริต ทำให้พื้นที่ในจังหวัดตรังมีคดีที่บรรดานักการเมือง ข้าราชการ โดนดำเนินคดีในการทุจริตในการฉ้อราษฎร์บังหลวงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจุบันมีผลของคดีมากขึ้น แต่ผู้ที่คิดจะทุจริตก็ยังมีอยู่จำนวนไม่น้อย ซึ่งภาคประชาชนต้องสร้างความเข้มแข็งในการที่จะสรรหาข้อมูลจากสิ่งเหล่านี้มาช่วยกัน เพื่อให้บ้านเมืองประเทศชาติดีขึ้น สะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งภาพรวมสถิติความไม่โปร่งใสที่ทาง ป.ป.ช.จังหวัด หรือทางชมรมตรังต้านโกงได้รับ สถิติพุ่งขึ้นเป็นจำนวนมาก เทียบกับ 3-4 ปี ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ในการร้องเรียน หรือการเข้าไปสอบสวนคดีในการทุจริตของ ป.ป.ช.หรือ ส.ต.ง.เพิ่มขึ้นอาจจะเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม/จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น