No data was found

“มะเร็งเล็บ” สาวเจอเล็บมีเส้นสีน้ำตาล หมอเฉลยแทบลมจับ (คลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

"มะเร็งเล็บ" สาวสุดช็อก เห็นเล็บมีเส้น ๆ สีน้ำตาล คิดว่าไม่มีอะไร ปล่อยเมินนานถึง 10 ปี พอเจอคำตอบหมอที ทำเอาแทบช็อกหมดสติ

“มะเร็งเล็บ” TOP News กำลังกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจบนโซเชียลเป็นอย่างมาก หลังสาวเผยเรื่องราวสุดช็อกลงบน TikTok เมื่อรอยช้ำบนเล็บของเธอ กลับกลายเป็นภัยเงียบที่กำลังค่อย ๆ กลืนกลินเธออย่างเงียบ ๆ โดยที่เธอไม่เคยรู้มาก่อน สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ชมจนกลายเป็นคลิปไวรัลที่มีผู้ชมมากกว่า 15.3 ล้านวิว

@invrfoundwaldo Reply to @alec558 ♬ original sound – Maria

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องราว “มะเร็งเล็บ” ในครั้งนี้ สาวเจ้าของเรื่อง มาเรีย ซิลเวีย ได้แชร์คลิปลงบน TikTok เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเธอได้อธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมเผยภาพเล็บเจ้ากรรม ต้นเหตุของเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่า เล็บของเธอมีเส้นสีน้ำตาลคล้าย ๆ รอยฟกช้ำขึ้นเป็นเส้นหนา ๆ  บริเวณหน้าเล็บ ซึ่งตัวเธอเองเป็นนักกีฬาอยู่แล้ว ก็เลยได้พบแพทย์ทุกปี แต่ก็ไม่เคยมีใครสังเกตจุด ๆ นี้เลย

จนกระทั่งแพทย์คนหนึ่งสังเกตเห็นรอยดังกล่าวในปี 2014 พร้อมบอกว่า ถ้ารอยดังกล่าวมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ให้รีบไปหาแพทย์ซะ ซึ่งตัวเธอเองก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก เพราะ เจ้ารอยนี้ไม่ได้เจ็บ แถมยังดูคล้าย ๆ ไฝธรรมดา ๆ เธอเลยปล่อยผ่านมาเรื่อย ๆ เป็น 10 ปี จนเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อนของเธอได้คะยั้นคะยอให้เธอไปพบแพทย์ เพื่อตรวจจริง ๆ จัง ๆ เธอจึงยอมไป

แต่แล้วคำตอบที่เธอได้รับ กลับทำให้เธอช็อกหนักมาก เพราะ รอยดังกล่าวเป็นมะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ (Subungual Melanoma) สามารถพบได้ทั้งบริเวณนิ้วมือและนิ้วเท้า เป็นโรคที่ตรวจพบได้ยาก และสามารถรักษาให้หายได้ หากได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ

มะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ นี้ คนส่วนที่พบมักจะเข้าใจว่าเป็นรอยฟกช้ำ หรืออาจจะไม่ได้สังเกตุถึงการเปลี่ยนแปลงเลยด้วยซ้ำ หลังจากที่พบว่าเป็นมะเร็ง เธอเข้ารับการผ่าตัดทันที โดยแพทย์ได้ขูดเล็บและส่วนหนึ่งของกระดูก จากนั้นปลูกถ่ายผิวหนังบริเวณนิ้วหัวแม่มือโดยใช้เนื้อที่แขน เมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็พบว่ากำลังใส่เฝือกคลุมทั้งมือและข้อมือ เพื่อป้องกันไม่ให้นิ้วหัวแม่มือขยับขณะฟื้นตัว

มะเร็งเล็บ, มะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ

หลังจากนั้นเธอก็ได้อัปเดตผลต่อเนื่อง และพบว่าตอนนี้ไม่มีเซลล์มะเร็งในเล็บเธออีกแล้ว นอกจากนี้ เธอยังได้แนะนำให้ทุกคนที่มีเล็บลักษณะคล้าย ๆ เธอให้รีบไปแพทย์ เพราะ อาจจะเป็นมะเร็งอย่างเธอก็ได้

มะเร็งเล็บ, มะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ

ด้าน ดร. Raj Karan ศัลยแพทย์ชื่อดังแห่งระบบสาธารณสุขในอังกฤษ (NHS) ได้อธิบายถึงเคสดังกล่าวเพิ่มเติมว่า อาการนี้ อาจจะทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ารอยดังกล่าวเป็นรอยช้ำธรรมดา ๆ หรืออาจจะไม่ได้สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในความจริงแล้วหากพบว่ารอยดังกล่าวมีขนาด สี หรือรูปร่างของเล็บที่เปลี่ยนไป ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะ รอยดังกล่าว อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุตั้งแต่ การติดเชื้อ ผลข้างเคียงของยา การบาดเจ็บ และลิ่มเลือด

ทั้งนี้สัญญาณอื่น ๆ ของโรคนี้ ได้แก่

  • เส้นเลือดใต้เล็บแตก
  • มีเลือดออก
  • เล็บบาง
  • รอยฟกช้ำที่ไม่หายไป
  • ผิวหนังบริเวณเล็บคล้ำ

ซึ่ง Melanoma จะเป็นมะเร็งผิวหนังที่อันตรายที่สุด ซึ่งมักเกิดจากการสัมผัสกับรังสียูวี หากตรวจพบได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และได้รับการรักษาอย่งทันท่วงทีจะช่วยให้มีโอกาสหายได้มากถึง 90% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในปัจจุบัน ก็ยังมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา 2,300 รายในสหราชอาณาจักรทุกปี

มะเร็งเล็บ, มะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ

ข้อมูล : The Sun

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น