No data was found

“รอง ผบช.น.” เทียบเหตุ “วิลล์ สมิธ” ตบหน้า “คริส ร็อก” กฎหมายไทยปรับถึง 10,000 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย คดีทำร้ายร่างกายโทษปรับสุงสุด 10,000 บาท ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ยกเปรียบเหตุการณ์ “วิลล์ สมิธ” ตบหน้า “คริส ร็อก” ในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94

จากประเด็นร้อนกรณีที่ “วิลล์ สมิธ” นักแสดงชื่อดัง ตบหน้า “คริส ร็อก” พิธีกรในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 หลังจากที่ คริส ร็อก เล่นมุกตลกล้อเลียน “จาดา พิงเก็ต สมิธ” ภรรยาของ วิลล์ สมิธ ที่โกนศีรษะอันเป็นผลมาจากเป็นโรคผมร่วง จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก

ต่อมา นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้ โดยหยิบยกประเด็นการทำร้ายร่างกาย กับการให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย เพื่อเตือนสติพวกหัวร้อน โดยมีข้อความระบุถึงอัตราบทลงโทษกฎหมายอาญา มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ…. เดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาทเปลี่ยนขึ้นเป็นปรับไม่เกิน 10,000 บาท ถ้าไม่มีเงินค่าปรับก็กักขังแทนค่าปรับ วันละ 500 บาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทีมข่าว Top News ได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับการปรับแก้กฏหมายในประเด็นดังกล่าว ว่า กฎหมายดังกล่าวมีการปรับมาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 แต่สังคมยังคงเข้าใจผิด แต่จะต้องได้รับความยินยอมของทั้ง 2 ฝ่าย คือทั้งผู้ต้องหาและผู้เสียหาย จึงจะสามารถเปรียบเทียบปรับได้ หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอมจะต้องทำเรื่องฟ้องร้องต่อศาลแขวงต่อไป เพราะเป็นคดีความทางอาญาที่สืบเนื่องกับทางแพ่ง

ขณะเดียวกัน แนวทางในการตัดสินเปรียบเทียบปรับนั้น ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนในการทำสำนวน ซึ่งต้องนำหลายปัจจัยมาประกอบร่วม เช่น อาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุ พฤติการณ์การเกิดเหตุ และผลที่เกิด หรือ ลักษณะการบาดเจ็บของผู้เสียหาย ส่วนการปรับบทลงโทษให้สูงขึ้นนั้น จะสามารถช่วยให้พวกหัวร้อนเกิดความยับยั้งชั่งใจในการก่อเหตุได้หรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ มองว่าอาจจะช่วยได้เพียงบางคนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น