No data was found

“กรมที่ดิน” คอนเฟิร์ม เพิกถอน น.ส.3 ก. 2 พันไร่ของ “ธนาธร-แม่-พี่สาว”

กดติดตาม TOP NEWS

“กรมที่ดิน” คอนเฟิร์ม เพิกถอน น.ส.3 ก. 2 พันไร่ ของ “ธนาธรกับแม่และพี่สาว” แล้ว ชี้ชัดออกเอกสารมิชอบ รุกป่าสงวนแห่งชาติ

ความคืบหน้าการตรวจสอบเอกสารสิทธิ น.ส. 3 ก. ในท้องที่ ตำบลด่านทับตะโก ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 60 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,154-3-82 ไร่ ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ 53 ฉบับ นางสาวชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ 5 ฉบับ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า 2 ฉบับ ล่าสุดวันนี้ กรมที่ดินเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ระบุว่า กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอน น.ส. 3 ก. จำนวน 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111-1-69 ไร่ ที่ได้ออกเมื่อปี 2521 ตามโครงการเดินสำรวจ น.ส. 3 ก. โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศมิได้แจ้งการครอบที่ดิน โดยบริเวณที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าถาวร ‘ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมายเลข 85’ ซึ่งต่อมาได้ประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ‘ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำชี’ เมื่อปี 2527 จึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 58 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ห้ามดำเนินการในเขตป่าไม้ถาวร และเป็นที่ดินต้องห้ามมิให้ออก น.ส. 3 ก. ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ.2479 ข้อ 3 ซึ่งบังคับอยู่ในขณะนั้น คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า น.ส. 3 ก.ดังกล่าว ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมควรเพิกถอนทั้ง 59 ฉบับ กรมที่ดินจึงมีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 747/2565 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 เพิกถอน น.ส. 3 ก.ทั้ง 59 ฉบับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้เป็นกรณีสืบเนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ หรือ ศก.พป. กรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและส่งเรื่องให้กรมที่ดินพิจารณาดำเนินการเพิกถอน น.ส. 3 ก. ซึ่งจากการสอบสวนปรากฎว่ามีการตรวจสอบข้อมูลตำแหน่งพิกัดในพื้นที่จริง และย้ายรูปแปลง น.ส. 3 ก.ดังกล่าว จากระวางรูปถ่ายทางอากาศมาตราส่วน 1 : 5,000 ลงในระวางรูปถ่ายทางอากาศ มาตราส่วน 1 : 4,000 ปรากฏว่า น.ส. 3 ก. ทั้ง 59 ฉบับ ตำแหน่วงที่ดินอยู่ในเขตป่าไม้ถาวรที่กรมพัฒนาที่ดินได้ขีดเขตป่าลงในระวางแผนที่ และยืนยันเป็นแนวเขตที่ได้ขีดไว้แล้วทั้งแปลง อีกทั้งกรมป่าไม้ ยืนยันแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ได้ขีดเขตไว้ในระวางแล้วเช่นกัน

ส่วน น.ส. 3 ก. อีก 1 ฉบับ บางส่วนได้ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในเขตป่าไม้ถาวรดังกล่าว เรื่องอยู่ระหว่างจังหวัดราชบุรีจัดทำรูปแบบแผนที่กันเขต น.ส. 3 ก. หรือเพิกถอนบางส่วน ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงต่อไป

มีรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 747/2565 เรื่อง การเพิกถอนน.ส.3 ก. ระบุไว้ในวรรคท้ายด้วยว่า คำสั่งนี้เป็นคำสั่งทางปกครองอันอาจอุทธรณ์ต่อไปได้ หากผู้มีส่วนได้เสียประสงค์จะอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ ให้ยื่นอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมที่ดิน ณ กรมที่ดินภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งตามนัยมาตรา 44 แห่ง พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ประกอบกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้ว ไม่ว่าจะมีคำวินิจฉัยของผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์หรือไม่ก็ตาม ผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองชั้นต้นที่ผู้ฟ้องคดีมีภูมิลำเนาหรือศาลปกครองเพชรบุรี ที่มูลคดีเกิดขึ้น หรือส่งคำฟ้องทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองดังกล่าว ภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการฟ้องคดี ตามมาตรา 49 แห่ง พระราชบัญญัติวิจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น