No data was found

เปิดเบื้องหลัง “พล.อ.รังษี” ผอ.ททบ.5 ขอพ้นตำแหน่ง

กดติดตาม TOP NEWS

เบื้องหลังผอ.ททบ.5 ขอพ้นตำแหน่ง เจ้าตัวย้ำเหตุผล-ความจำเป็นส่วนตัวก่อนยื่นขอผบ.ทบ.อนุมัติพ้นเก้าอี้ ผอ.ททบ.5

วันที่ 29 มี.ค. ภายหลัง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) มีคำสั่งให้พลเอก รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) พ้นจากหน้าที่ โดยให้พลโท วิสันติ สระศรีดา เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย เป็นต้นไปนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังวันที่ 23 มี.ค. 2565 ทางททบ.5 ได้แจ้งเชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าว ความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างททบ.5 กับรัสเซีย-จีน-อิหร่าน เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.รังษี เป็นผู้ร่วมแถลงข่าวจากนั้นในวันเดียวกัน สื่อมวลชนได้รับการแจ้งจาก ททบ.5 ขอยกเลิกการแถลงข่าว ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความกังวลถึงความไม่เหมาะสม และเกรงจะถูกนำไปขยายผลทางการเมืองทั้งภายในและนอกประเทศ

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า ผบ.ทบ.รู้สึกไม่สบายใจต่อกรณีเกิดขึ้น โดยได้มีการพูดคุยส่วนตัวกับพล.อ.รังษี และมีคำสั่งไม่ให้ททบ.5 นำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศในททบ.5 อึมครึมมาตลอด จนกระทั่งวานนี้ (28 มี.ค.) รายการเที่ยง ททบ.5 ซึ่งเป็นรายการที่มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งร่วมผลิตรายการข่าว โดยผู้ประกาศได้มีการนำเสนอข่าวสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ ททบ.5 ตัดสัญญาณกลางอากาศ ส่งผลให้บริษัทร่วมผลิตตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมผลิตทุกรายการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านพล.อ.รังษี กล่าวเปิดใจว่า ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ตนทำหนังสือขออนุมัติพ้นตำแหน่งผอ.ททบ.5 กับ ผบ.ทบ. และยืนยันว่าไม่ใช่การปลดตน ต้องให้ความเป็นธรรมกับผบ.ทบ. โดย ผบ.ทบ.ได้ลงนามในคำสั่งให้มีผล 7 เม.ย. 2565 ซึ่งตนได้ให้เหตุผลในหนังสือว่าเป็นเหตุผลและความจำเป็นส่วนตัว อย่าไปใช้คำว่าปลด เพราะไม่แฟร์กับผบ.ทบ.

เมื่อถามว่า เกิดจากกรณีข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน หรือไม่ พล.อ.รังษี กล่าวว่า เป็นเรื่องของสื่อที่ต้องไปหาข้อมูลเอาเอง ตนไม่อยากพูดอะไร เพราะตนเป็นคู่กรณี การพูดถึงบุคคลที่สาม เดี๋ยวทัวร์จะลง

เมื่อถามย้ำว่า เป็นกรณีที่บริษัทร่วมผลิต มีการนำเสนอข่าวรัสเซีย-ยูเครน ทั้งที่ถูกสั่งห้ามมาก่อนหน้านี้หรือไม่ พล.อ.รังษี กล่าวว่า สื่อต้องไปหาข้อมูลเอง เพราะตนพูดอะไรไม่ได้จริงๆ พูดไปก็ไม่ดีกับใครทั้งสิ้น และความจริงก็เป็นไปตามที่ตนพูด โดยสื่อกับตนก็ติดตามข่าวและรู้เท่าๆกัน

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.ไม่พอใจนั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.รังษี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ แต่ย้ำว่า ตนเป็นคนขออนุมัติ ผบ.ทบ.พ้นจากหน้าที่เอง ด้วยเหตุผลและความจำเป็นส่วนตัว

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ โดนกดดันจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่ พล.อ.รังษี กล่าวว่า สื่อต้องไปหาข้อมูลเอา ซึ่งคิดว่าตนตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและควรจะทำ และเป็นคนทำอะไรเปิดเผย ซึ่งความจริงก็คือมีคำสั่งให้ตนพ้นหน้าที่

เมื่อถามถึงการบริหารงาน ททบ.5 จากนี้ต่อไปพล.อ.รังษี กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร คนเก่าไปคนใหม่ก็มา ก็ให้รอดูกันต่อไปดีกว่า

” ผมขอย้ำว่า อย่าใช้คำว่าปลด เพราะไม่แฟร์กับเพื่อนผม (พล.อ.ณรงค์พันธ์) เพราะคำว่า ปลด ผมไม่ได้ปลดตัวผม ส่วน ผบ.ทบ.ได้ให้กำลังใจหรือไม่นั้น ขณะผมยังไม่เจอ ผบ.ทบ. เนื่องจากเดินทางไปประเทศลาว และคำสั่งคาดว่าลงนามก่อนเดินทาง และผมเพิ่งได้รับคำสั่งมาเมื่อเช้านี้ (29 มี.ค.)” พล.อ.รังษี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กองทัพบกได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เตรียมพร้อมหากถูกฝ่ายค้านนำมาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในช่วงการเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด
เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น