No data was found

ลือสะพัด! สองสามีภรรยาเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน สสจ.รีบแจงหลังโซเชียลโยง พบประวัติกินเห็ดป่า

กดติดตาม TOP NEWS

เกิดกระแสข่าวลือในโลกออนไลน์ สองสามี ภรรยาเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน ด้าน สสจ. แถลงชี้แจง เสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษ ยันไม่เกี่ยวกับฉีดวัคซีน โควิด 19 ชาวโซเซียลโพสต์ถาม "แพ้วัคซีน รึเบื่อเห็ด????"

วันที่ 14 มิ.ย. 64 เกิดเหตุสุดสลด ที่บ้านเลข 198 หมู่ 6 บ้านกุดเป่ง ตำบลเหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หลังสองสามีภรรยา เสียชีวิต ลูกสาวเผย พ่อ – แม่พึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาทั้งคู่อาการปกติดี ต่อมาวันที่ 9 ได้รับประทาน แกงเห็ดถ่าน ซึ่งทั้ง 2 ก็เคยนำมาประกอบอาหารมารับประทาน ลูกสาวที่เป็นพยาบาลก็ระบุว่า เป็นเห็ดที่พ่อกับแม่เคยมาประกอบอาหาร ไม่เคยเป็นอะไร แต่ครั้งนี้ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น งานศพพ่อยังไม่เสร็จ แม่มาเสียชีวิตอีกคน ผู้เสียชีวิต คือ นายผัน สีสด อายุ 56 ปี และนางบุญเพียง สีสด อายุ 54 ปี ขณะที่ นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และนายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง สาเหตุการเสียชีวิต ของ สองสามีภรรยาดังกล่าวแล้ว

นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ชี้แจง ว่า ได้รับรายงานการสอบสวนโรค จากทีมอำเภอคำเขื่อนแก้วแล้ว และขอแสดงความเสียใจกับต่อการเสียชีวิตของทั้งสามีภรรยา และขอชี้แจงเบื้องต้นว่า สองสามีภรรยา รับประทานเห็ดพิษ เป็นเหตุให้ผู้เป็นสามีซึ่งมีโรคประจำตัวทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมีภาวะไขมันในเลือดสูง เสียชีวิตก่อน ส่วนผู้เป็นภรรยานำส่งต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนใดๆ จากข้อมูลผลการตรวจร่างกาย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่าผู้ป่วยมีพยาธิสภาพที่ตับจากสารพิษ ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างเห็ดเพื่อยืนยันทางพิษวิทยาที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ อุบลราชธานี

ประเด็นการเสียชีวิตที่หลายคนสงสัยว่าเกิดจากเห็ด หรือวัคซีนเพราะสองสามีภรรยาเพิ่งไปฉีดวัคซีนมาได้สองวันนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ภาวะแพ้วัคซีนรุนแรงที่นำไปสู่ภาวะไหลเวียนโลหิตล้มเหลว มักจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่นาทีหลังได้รับวัคซีน แต่สามีภรรยาทั้งคู่ฉีดมาแล้วสองวัน ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน และจากการสอบสวนและการตรวจทางห้องปฏิบัติการค่าตับของทั้งคู่ชัดเจนว่าได้รับสารพิษ และเกิดภาวะตับวายและไตวายเฉียบพลัน

 

จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการรับประทานเห็ด ให้ระมัดระวัง คัดเห็ดที่เน่าเสียออกเพราะเห็ดที่เน่าเสียจะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ อย่ารับประทานเห็ดที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ หรือเห็ดดิบดอง หรือแม้แต่ภูมิปัญญาไทยที่ให้สังเกตเมื่อนำเห็ดมาปรุงอาหารแล้วเปลี่ยนสีไม่ควรรับประทานโดยเด็ดขาด เพราะเห็ดบางชนิดยังจะมีพิษอย่างอ่อนเหลืออยู่ และหากหลังรับประทานแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการท้องเสีย อาเจียน เวียนศีรษะ หรือมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ต้องรีบมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างด่วน พร้อมกับนำตัวอย่างเห็ดพิษ หากพอยังมีเหลืออยู่ โดยทันที

นางสาวน้ำฝน สีสด อายุ 30 ปี พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมุทรสาคร ลูกสาวของผู้เสียชีวิต บอกว่า ปกติพ่อกับแม่ของตนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติแต่แม่จะมีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ส่วนพ่อเป็นความดัน โดยในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาพ่อกับแม่ได้พากันไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ชนิด แอสตร้าเซนเนกร้า หลังฉีดเสร็จกลับมาบ้านพ่อกับแม่บอกว่ามีอาการเจ็บที่บริเวณฉีดเล็กน้อยเท่านั้น จนมาวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ช่วงบ่ายพ่อกับแม่ได้พากันรับประทานแกงเห็ดป่าเป็นชนิดเห็ดถ่าน

ซึ่งเป็นเห็ดที่ทั้ง 2 คน เคยรับประทานอยู่เป็นประจำจากนั้นในช่วงค่ำแม่มีอาการเวียนหัว อาเจียนและท้องเสีย พ่อจึงนำตัวแม่ส่งไปที่โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลยโสธร และมีอาการโคม่า จึงส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี และในระหว่างนั้นเช้าวันที่ 10 มิถุนายน 2564 พ่อจึงมีอาการหายใจไม่ออกญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว และอาการไม่ดีขึ้นจึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลยโสธรและได้เสียชีวิตลงในเวลา 23 นาฬิกา วันเดียวกัน ก่อนจะนำศพของพ่อกลับไปฌาปนกิจที่วัดบ้านกุดเป่ง ในวันที่ 12 มิถุนายน 2564 จากนั้นเมื่อเวลา 21 นาฬิกา วันที่ 12 มิถุนายน 2564 แม่ก็ได้เสียชีวิตลงอีก ซึ่งการเสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกันของพ่อกับแม่ตนก็ยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 หรือ จากการกินเห็ดพิษเข้าไปกันแน่ เพราะมีส่วนเป็นไปได้ทั้ง 2 สาเหตุ แต่ก็ต้องรอผลตรวจยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ชัดเจนอีกครั้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น