No data was found

“เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน” ชี้ อปท.ฉ้อฉลทั่ว ปท.-ใช้ช่องว่าง กม.โกงเงินหลวง

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ฟันธงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.แทบทุกจังหวัด มีปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นมานาน ส่วนใหญ่ใช้ "ช่องว่างทางกฎหมาย และช่องว่างในทางปฏิบัติ คาดมูลค่าความเสียหายของ "เงินแผ่นดิน" ที่เสียไปแล้ว มีหลายหมื่นล้าน ส่วนที่ออกมาเป็นเสาไฟกินรี เพราะมีการต้องการ "อัพ" ราคากลาง โดยเพิ่มสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเข้าไปเสริมทำให้มีราคาแพงขึ้น

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงประเด็นการเข้าไปตรวจสอบการาจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟกินรีขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ว่า การทุจริตคอรัปชันเกิดขึ้นใน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. มานานแล้วมูลค่าที่เสียเงินแผ่นดินไปหลายหมื่นล้านแล้ว ซึ่งหากคนจะทุจริตการจัดซื้อจัดจ้าง หากจะซื้อเสาไฟธรรมดาต้นหนึ่งก็อาจจะหมื่นสองหมื่นแต่ถ้าบวกตัวโซลาเซลล์เข้าไปราคาก็จะเพิ่มขึ้นมาอาจะะเป็นสามหมื่นสี่หมื่น แต่ว่าเสาไฟฟ้าธรรมดา จะมีราคากลางค่อนข้างชัดเจนเพราะมีการจัดซื้อทั่วประเทสจึงมีราคาเปรียบเทียบได้มาก อปท.หลายๆที่จึงเลือกใช้ช่องว่างของกฎหมาย โดยเน้นซื้อสิ่งประดิษฐ์ เป็นนวัตกรรม หรือเป็นงานศิลปะ ตรงนี้จะทำให้สามารถเพิ่มราคาขึ้นมาได้

ดร.มานะ บอกต่ออีกว่า นอกจากเสาไฟแล้วยังมีอีกหลายอย่างทั้งป้ายถนน ป้ายซอย ที่ทางเทศบาลหรือพื้นที่ของ อบจ.เป็นรูปต่างๆ เช่นข่าวสะพานหัวไก่ โดยปั้นณูปไก่ไปวางราวสะพานแล้วตั้งราคาสูง โดยบอกว่าสิ่งนี้คืองานศิลปะ ส่วนจังหวัดสมุทรปราการใช้คำว่า “นวัตกรรม” ไปทำอุปกรณืกันคลื่น ซึ่งจากเดิมที่มีการรณรงค์แก้ปัญหาคลื่นเซาะตลิ่งด้วยการปลูกไม้โกงกาง

ดร.มานะ บอกอีกว่า ความจริงแล้วถ้าเราใช้เสาไฟฟ้าธรรมดาแต่ติดโซลาเซลล์ คงจะสามารถประหยัดเงินได้ต่อต้นหลายหมื่นบาท หลายๆ อบต.ก็ประหยัดงบหลายล้าน จริง ๆนำเงินตรงนี้มาสร้างรายได้ให้ประชาชนและได้ประโยชน์ให้ส่วนรวม เช่นไปจ้างชาวบ้านมาขุดลอกคลอง จ้างชาวบ้านมาปรับปรุงถนน หรือสร้างอาชีพ น่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น