No data was found

นายกฯ ประกาศกลางวุฒิสภาอยู่ครบเทอม

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 14 มิ.ย.- นายกฯ ชี้ปัญหาวัคซีนไม่พอ เพราะหน่วยงานเร่งฉีด ไม่บริหารรอวัคซีนล็อตใหม่ พร้อมย้ำไม่เคยทุจริต 7 ปีไม่มีเงินผ่านมือ ลั่นอยู่จนครบเทอม ยิ่งไล่ยิ่งสู้

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาร่วมประชุมการอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาในการพิจารณาพ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 วงเงินกู้ 5 แสนล้านบาท โดยพล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจงว่า สถานการณ์โควิดฯ รัฐบาลประคับประคองสถานการณ์มาตลอด และวันนี้มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขโดยการตรา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องการเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในงวดที่ 1 ไปแล้ว 1 ล้านล้านบาท ในการดำเนินการฉบับที่แล้วก่อให้เกิดประโยชน์ทำให้จีดีพีหดตัวน้อยลง 2% จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบ 8.1% ทั้งจากการดำเนินการโครงการต่าง ๆ ในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทุกกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องมาถึงปี 64 ตอนนี้ไทยอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดระยะที่ 3 และทั่วโลกสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่นิ่ง ส่วนการดำเนินการภายใต้แผนงานระยะที่ 3 เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในปี 64 ได้ 1.2-2.5 จากเดิมที่ติดลบมาตลอด ยืนยันว่ารัฐบาลเรานำเงินถึงมือประชาชนโดยไม่ผ่านมือคนอื่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องแผนการจัดหาวัคซีน วันนี้รัฐบาลได้เตรียมแผนงานการจัดหาวัคซีนปี 64 จำนวนกว่า 100 ล้านโดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในไตรมาสที่ 1 ของ ปี 65 โดยตั้งแต่เดือนก.พ.-พ.ค. ฉีดไปแล้ว 6.12 ล้านโดส โดยมีการทยอยจองเพื่อนัดวัน ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับตามกรอบแต่ละเดือนว่าเราหาวัคซีนได้เท่าไหร่และจะแบ่งปันอย่างไร มีหลักการ 3 อย่างคือ 1.ทุกจังหวัดต้องได้ฉีด 2.เพิ่มเติมจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดหนัก และ 3.เพิ่มเติมคสัสเตอร์ที่มีปัญหา ทั้งแรงงาน ครู เรือนจำ ที่มีการจัดสรรสำรองไว้เพื่อจ่ายให้คนพวกนี้ตามสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดมากขึ้น หลายอย่างเราคาดการณ์ไว้แล้ว ตนเป็นทหารมาก่อน ทำอะไรต้องวางแผนอนาคตไว้ด้วย เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนทุกอย่างก็ต้องปรับ วันนี้ปัญหาคือการรับจองฉีดวัคซีนมากกว่าจำนวนวัคซีนที่แบ่งให้ไป ไม่ใช่ให้ไปล้านโดส แต่ไม่ได้มาทีละ 10 ล้านหรือมาทั้งหมด ทยอยมาทีละล้านโดส ซึ่งเราไม่สามารถกำหนดตรงนี้ แต่สัญญาใหญ่เรามีอยู่ว่าเดือนนี้เขาต้องส่งเท่าไหร่ และวันนี้มีรายงานว่ามีเข้ามา 1.5 ล้านโดส ที่เป็นของเดือนมิ.ย. เดิมเรามีแอพฯหมอพร้อม แต่เราต้องทำเฉลี่ยของเปอร์เซ็นต์ของประชากรได้ไปเท่าไหร่แล้วทยอยให้ไป วันนี้เปลี่ยนไปหมดแล้ว เมื่อหลายหน่วยงานต้องการเปิดแอพฯ ของตัวเอง ตนก็ยอม แต่การรับของท่านต้องไม่เกินวัคซีนที่มีอยู่

“สมมติผมให้ 5 แสนโดส ท่านต้องบริหารให้ได้ภายใน 1 เดือน ไม่ใช่เร่งฉีดวันเดียว 4 หมื่น หรือ 4 แสนโดส มันก็ไม่ถึงเดือน ก็ต้องยืดตรงนี้ไปให้ยาวที่สุดจนกว่าวัคซีนล็อตใหม่จะเข้ามา แค่นั้นเอง เข้าใจกันหรือยัง ผมยอมรับทั้งหมด การประชาสัมพันธ์กรุณาฟังรัฐบาลหรือฟังผมพูด ถ้าไม่ฟังอีกก็ไปกันใหญ่ วันนี้มีปัญหาสร้างการรับรู้และการสร้างบิดเบือน ทุกอย่างมีการเมืองเข้ามาแทรกหมด ท่านก็เห็นแล้วว่าไม่มีฝ่ายรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่มีฝ่ายค้าน ผมเคารพทุกอัน ผมคิดไม่เคยหยุด คิดวันนี้ คิดวันหน้าและคิดอนาคต อดีตมันเกิดมา 2 ครั้ง ครั้งนี้ครั้งที่ 3 ปัจจุบันต้องแก้ 2 และ 3 ให้ได้ก่อนแล้วมองอนาคตว่าเรามีวัคซีนไปถึงปีหน้าได้อย่างไร เราเจรจาต่อเนื่องไม่ว่าปีนี้หรือปีหน้า และผมก็ทราบว่าวัคซีนต้องฉีดทุกคน ทุกปีต่อเนื่องเหมือนไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้น และเราก็ไม่รู้ว่าสถานการณ์นี้จะจบเมื่อไหร่ วัคซีนต่างประเทศก็จองกันมากมายไปหมด บริษัทยังจัดส่งให้ไม่ได้เลย แต่ของเราโชคดีที่มีโรงงานของเราแต่ต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าของลิขสิทธิ์เขา ตอนนี้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่มีปัญหา เพราะโรงงานขนาดใหญ่ที่อินเดียปิดหมด บริษัทก็ต้องบริหารตรงนี้ เราก็เจรจากับเขา วัคซีนต่างประเทศผมก็ติดต่อรัฐบาลจีนเขาก็ให้เราซื้อมาได้ รวมถึงซิโนฟาร์มก็จะเข้ามาอีก ทั้งหมดใครจะซื้อก็ตามผมไม่ขัดข้อง เพียงแต่เราต้องมีบริษัทที่เป็นตัวแทนในประเทศไทยและขึ้นทะเบียนกับอย. ไม่เช่นนั้นไม่สามารถซื้อได้ ถ้าใครฟังคนนี้หาได้คนนั้นหาได้แต่ไม่ขึ้นทะเบียนกับอย. ไม่สามารถซื้อได้ ท่านไม่กลัวหรือ เพราะวัคซีนนี้เป็นวัคซีนฉุกเฉิน รัฐบาลนี้รับผิดชอบทุกคน นี่คือภาระของรัฐบาล” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับวัคซีนไฟเซอร์อยู่ระหว่างการต่อรองเงื่อนไขสัญญาจัดหา 20 ล้านโดส คาดว่าส่งมอบในไตรมาสที่ 3 ส่วนวัคซีนจอนห์สันแอนด์จอนห์สัน กำลังต่อรองเงื่อนไขสัญญาจัดหาอีก 5 ล้านโดสคาดว่าจะส่งมอบได้ในไตรมาส 3 รวมทั้งยังมีวัคซีนอื่นอีกที่กำลังเจรจาอยู่ ทั้งโมเดอร์น่า ซิโนฟาร์ม สปุกนิก แต่ต้องมีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยตามกฎหมาย ซึ่งจะซื้อโดยใครตนไม่ขัดข้อง แต่ขอให้ทำตามกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นการฉีดให้คนไทยทั้งสิ้น ถ้าถูกต้องตนก็ให้หมด ให้มีเงินก็ซื้อ แต่ถามว่าความเป็นธรรมจะเกิดขึ้นหรือไม่ วันนี้รัฐบาลต้องการฉีดวัคซีนให้คนในประเทศฟรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในปัจจุบันตั้งแต่ 28 ก.พ.- 7 มิ.ย. ฉีดไปแล้ว 4 ล้านกว่าราย มันอาจจะดูช้า แต่สถิติเราขึ้นมาแล้ว ส่วนเรื่องบสาธารณสุขที่ไม่ชัดเจนนั้น ในช่วงปี 63-ปี 64 นั้น รัฐบาลจัดสรรเงินงบประมาณและเงินกู้ไปแล้ว 87,842 ล้านบาท ทั้งที่มีเงินเงินกู้เพียง 45,000 ล้านบาท ตนจ่ายเติมให้อยู่แล้ว เพราะตนถามสาธารณสุขตลอดว่าต้องการอะไรหรือไม่ เขายืนยันว่าพอ ถ้าไม่พอตนก็จัดให้ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องวัคซีนยืนยันว่าจ่ายแน่นอน แต่จ่ายวัคซีนมากอย่างอื่นก็ต้องลดลง นั้นคือการบริหารงบประมาณของตน ซึ่งบปี 65 นอกจากวงเงินก็อยู่ที่การบริหารด้วย เพราะเราต้องทำเรื่องโควิด ลงทุน การเพิ่มขีดความสามารถต่าง ๆ ต่างชาติเขาสนใจ แต่ติดอย่างเดียวว่าเราขัดแย้งอะไรกันหนักหนา นั้นคือเสถียรภาพของเขา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราฟรีทั้งหมด ทั้งการกักตัว ค่าใช้จ่ายในการรองรับการรรักษาผู้ป่วย การเตรียมความพร้อมสถานพยาบาล แม้ว่าวันนี้สธ..จะมีภาระรักษาผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่การบริหารโครงการยังเป็นไปตามแผน การเบิกจ่ายงบไม่ใช่เสนอวันนี้ อนุมัติพรุ่งนี้ มะรืนมารับเงิน มันทำไม่ได้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย การแก้ไขปัญหาโควิดทำตั้งแต่เริ่มระบาดในประเทศจีนแต่ตนเตรียมไว้หมดแล้ว แต่ยังพูดไม่ได้ ทั้งการศึกษา การวิจัย การเตรียมจัดหาวัคซีนที่ต้องเอาที่ปลอดภัยที่สุด ยืนยันเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้ว เหลือตอนนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่เราต้องแก้ไขปัญหาตามหน้างาน และสถานการณ์โลก ที่มีรายละเอียดปีกย่อยมากมาย ส่วนเรื่องพ.ร.ก.กู้เงินฉบับใหม่ยังไม่ได้กู้เงินสักบาท ตนต้องดูเองการบริหารและกู้ให้ไม่เกินวงเงิน ไม่ได้กู้ทั้งหมดในคราวเดียว ถามว่าไม่จำเป็นจะต้องกู้ทำไม ตนสร้างหนี้ทั้งหมดหรือไม่ ให้ความเป็นธรรมกับตนบ้าง การคำนวนหนี้สาธารณะ ทุกอย่างขอให้ฟังกระทรวงการคลัง เขาบริหารมาหลายรัฐบาล ไม่ใช่มาเพิ่มรัฐบาลตน และรัฐบาลตนใช้หนี้มากกว่าคนอื่นด้วยซ้ำไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับกรอบการใช้เงิน 5 แสนล้านบาท อะไรมีศักยภาพต้องให้เขา เราก็ต้องแก้ไขกันต่อไป ส่วนเรื่องการเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อพยุงเศรษฐกิจ อย่าลืมว่าทุกกระทรวงมีภารกิจหยุดไม่ได้ แต่ลดลงได้ สิ่งที่มีปัญหามากคือการเสนอพ.ร.บ.งบประมาณปี 65 เข้าสภาฯ ที่ผ่านมากรรมาธิการเคยมีการตัดยอดแล้วไปทำโครงการใหม่ขึ้นมา แต่วันนี้ทำไม่ได้แล้วตามกฎหมาย งบประมาณที่ตัดทอนไปต้องนำกลับมาสู่ฝ่ายบริหารทำให้หลายฝ่ายไม่พอใจ งบประมาณดูแลเยียวยาทุกวันนี้ให้จนจะกลายเป็นรายจ่ายประจำแล้ว บางอันทำไมต้องดูในงบกลางเพราะต้องบริหารภาพรวม ตนไม่อยากยึดอำนาจ หลายคนบอกตนรวบอำนาจเพื่อสั่งการเองนั้น ทั้งที่ความจริงตนต้องการจะปลดล็อคให้เพื่อแก้ไขปัญหา และเราไม่เคยหาเสียงจากโครงการคนละครึ่งหรือโครงการต่าง ๆ เพียงแต่ให้คนได้รับผลประโยชน์โดยตรง วันหน้าเราก็ทำโครงสร้างอื่นเข้ามา ตนต้องทำตรงนี้เพราะต้องปลอดภัยเหมือนกัน จะไม่ทำอะไรเพื่อให้รัฐบาลเดือดร้อน เรื่องการด้อยค่ารัฐบาลฟังมากก็ปวดหัว ตามใจมากก็ปวดหัว ขอให้ลองคิด เพราะเชื่อมั่นวิสัยทัศน์ของทุกท่าน หากเราเชื่อข่าวบิดเบือนข่าวด้อยค่า เชื่อไปทั้งหมด ก็ทำไม่สำเร็จและติดกับดักตัวเอง ตนยืนยันการจัดหาวัคซีนเราจัดหาประมาณ 6 ยี่ห้อ ไม่ได้แทงม้าตัวเดียว สมัยนี้แทงทั้งวินทั้งเพลส

“ส.ส. และส.ว.ผมฟังหมดให้เกียรติทุกคน ทำไมผมต้องรวบอำนาจก็เพื่อจัดสรรปันส่วนให้ได้ทุกพื้นที่ในการแก้ไขปัญหา เมื่อเสร็จศึกโควิดก็ต้องมองอนาคต โดยเฉพาะในเรือนจำ ทำทุกอย่างมันไม่ง่ายที่จะเห็นผลภายในวันสองวัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเป็นนายกฯเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ตนต้องทำตัวของตนให้มีเกียรติบ้าง ให้คนอื่นยกย่องเชื่อมั่น เพราะเกียรติเป็นสิ่งที่คนอื่นเขามอบให้ ตนทำดีก็ให้เกียรติตน ถ้าทำไม่ดีก็ไม่ต้องให้เกียรติตน และขอฝากไว้ด้วยว่าถ้ามีการเลือกตั้งในอนาคต ตนยืนยันว่าอยู่จนครบ จะได้เลิกพูดกันเสียที วันหน้าก็เลือกกันมาให้ดี ทุกคนลืมง่ายหมดทุกเรื่อง วันนี้ทำดีมากขึ้นแล้วบอกว่าต้องดีอีกๆ ตนต้องทำไปข้างหน้า แก้ปัญหาและวางอนาคตไปด้วย แก้ปัญหาเดิมที่ทิ้งไว้กี่โครงการ ต่อสู้ในศาลกี่คดี ไม่ใช่ตนไม่ได้รับการตรวจสอบ เพราะคสช.ตนก็ถูกตรวจสอบก็ต้องชี้แจงไปทั้งในป.ป.ง. ป.ป.ช. ศาล คดีตนเป็นร้อยคดี แต่ตนชี้แจงได้ มันก็ต้องจบ เพราะตนสั่งศาลไม่ได้ ถ้าทุกคนทำแบบนี้พร้อมกันทั้งรัฐบาล ฝ่ายบริหาร ส.ส. ส.ว.กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่ของตนเองดีที่สุด ประเทศก็จะไปไหนแล้วไม่รู้ ตนให้กำลังใจคนทำงาน คนที่มีปัญหา และมีความผิดไม่ต้องไปให้เครดิตอีก ตนขอแค่นี้เอง ตนอยู่มา 7 ปีไม่มีเงินผ่านมือตนสักบาท มีแต่ตัวเลข ดังนั้นคนทำตัวเลขต้องรับผิดชอบ หากใครทุจริตส่งข้อมูลมาให้ตนเพื่อตรวจสอบ ตนไม่ได้แก้ตัวให้ใคร และทำงานที่เป็นประชาธิปไตยในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีส.ส. ไม่ได้บริหารงานด้วยคสช. มันผิดกันเยอะ แต่ตนก็โทษไม่ได้เพราะประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ใครจะละเมิดใครก็ได้หรือ ไม่เคารพพ่อแม่ได้หรือ ด่าครูอาจารย์ได้หรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานระหว่างการชี้แจง นายกรัฐมนตรี สอบถามส.ว. กลางห้องประชุมว่ามีประเด็นใดสอบถามหรือไม่ ซึ่งมีส.ว. ลุกสอบถามถึงการฟื้นการท่องเที่ยวภูเก็ต ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่พบว่าเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า หากไม่มีความพร้อมต้องเลื่อนออกไป ทั้งนี้ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีชี้แจง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานที่ประชุม ได้ส่งข้อความเตือนให้ตอบคำถามหลังอภิปรายเสร็จ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มีคนไล่ผมแล้ว ในนี้ไม่มีพวก” ก่อนจะถามขึ้นว่า ในนี้มีใครไม่เชื่อมั่นผมหรือไม่ขอให้ยกมือ ปรากฎว่าไม่มีใครยกมือ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขึ้นว่า “ก็ไม่มี ผมบังคับไม่ได้ ผมเคารพท่าน 5 – 7 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยยุ่งกับพวกท่าน ผมเชื่อมั่นในวุฒิภาวะ ภายใต้ความเข้าใจ ผมจำเป็นต้องแก้ปัญหาทุกเรื่อง นำไปสู่การแก้ปัญหา ที่พะรุงพะรัง รวมถึงการฟ้องร้องคดีที่ผ่านมา และมีอีกร้อยคดี ที่ฟ้องร้อง ผมพร้อมสู้ ที่ผ่านมาผมไม่เคยนึกถึงตัวเองหัวผมทำงานทุกวัน ฝันก็ยังเป็นงาน ไม่เคยฝันเป็นอย่างอื่น อยากจะฝันก็ไม่ได้ และยิ่งไล่ ผมยิ่งสู้”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น