No data was found

“นันทเดช” จวกคนเอา “สนามหลวง” มาหาเสียง ไม่ศึกษารากเหง้า

กดติดตาม TOP NEWS

“นันทเดช” จวกคนเอา “สนามหลวง” มาหาเสียงไม่ศึกษารากเหง้า คิดแต่สโลแกนโก้หรู ย้อนถามเป็นโบราณสถานสมบัติชาติ ทำไมจะล้อมรั้วไม่ได้ ขนาดสวนสาธารณยังล้อมรั้วเลย

พล.ท. นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก สนามหลวง กับ ผลประโยชน์ของชาติ 1.สนามหลวงเกิดจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 5 ที่ทรงให้ยุบพื้นที่ของวังหน้ามารวมกับพื้นที่เดิม จึงทำให้”สนามหลวง”มีพื้นที่สวยงามเป็นรูปไข่อยู่ในปัจจุบัน 2. เพื่อให้สนามหลวงดูสวยงาม สะอาดตา เพราะนักท่องเที่ยว เริ่มมาประเทศไทย รัฐบาลยุคนั้น จึงมีการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ โดยยุบเลิกตลาดนัดไปไว้อยู่ที่สวนจตุจักร ต้นมะขามถูกฟื้นฟู จากความผุพังเพราะตอกรอยตะปู ขึงผ้าใบ มีการตัดแต่งกิ่งให้ได้ รูปทรงกลับมา มีสภาพเป็นต้นมะขามธรรมชาติตามเดิม 3.สาเหตุที่ต้องล้อมรั้ว สนามหลวงถูกประกาศให้เป็นโบราณสถานเมื่อ ปี 2520 ซึ่งตามกฏหมายจะต้องทำการดูแลปรับปรุง ให้อยู่ในสภาพที่ดี แต่ก็ไม่มีใครเข้ามาดูแลรักษา ความเสียหายก็เริ่มมีมากขึ้น จากสาเหตุหลายประการ เช่น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1.สนามหลวงถูกใช้เป็นที่ชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง การชุมนุมใหญ่ สร้างความเสียหาย ซึ่งในการปรับปรุงแต่ละครั้ง เสียงบประมาณครั้งละหลายล้านบาท โดยเฉพาะเมื่อคราวชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และ กลุ่มต่อต้าน นายใหญ่ของพวกเสื้อแดง

2. มีคนเร่ร่อนเข้ามายึดครองสนามหลวง เรียกค่าคุ้มครองกันเอง ปลูกเพิง ปัสสาวะ อุจจาระ เหม็นคลุ้งเวลาเดินผ่าน ไปท่าพระจันทร์ มีการค้ายาเสพติด ค้าประเวณีกลางสนามหลวง กีฬาว่าวก็เล่นได้ ไม่สะดวกเพราะจะไปเข้าพื้นที่มาเฟียไม่ได้ มีการตีชิงวิ่งราว ผู้ที่เดินผ่านสนามหลวงเกิดขึ้นเป็นประจำ สิ่งสำคัญที่เป็นฟางชิ้นสุดท้าย ที่ต้องทำรั้วล้อมสนามหลวง คือ การค้ายาเสพติด ผู้ค้าจะนำไปฝังดินไว้ เมื่อตกลงกันได้ ก็จะพามาชี้หลุมให้ขุดขึ้นมาเอง หรือ การใช้เด็กเร่ร่อนเป็นต่อฯลฯ

3. ปี 2553 จึงเริ่มมีความคิดในการการล้อมรั้วขึ้น เพื่อลดภาระในการดูแลทั้งคน สนามหญ้า ต้นมะขาม ยาเสพติด การค้าประเวณี การเรียกค่าคุ้มครอง การวิ่งราว ฯลฯ รวมถึง ความสวยงาม และ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น

4.ปัญหาสำคัญที่สุด คือ กรณีที่ปัจจุบันนี้ ประเทศไทย มีรายได้เข้าประเทศมากที่สุด จากการท่องเที่ยว และสถานที่ ท่องเที่ยวสำคัญ ที่นักท่องเทียวเกือบ 80% ต้องมาดูคือ วัดพระแก้วกับพระบรมมหาราชวัง และทัวร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สภาพของสนามหลวงจึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ต้องรักษาไว้ เพื่อรายได้ส่วนรวมที่จะเข้าประเทศ

5.ส่วนการใช้พื้นที่ของประชาชนนั้น สามารถทำได้ทุกเวลา สนามหลวงจะเปิดตั้งแต่ตี 5 จนถึง 4 ทุ่ม ซึ่งจะเห็นทั้งคนวิ่ง เดินออกกำลัง เล่นสเก็ตบอร์ด ฯลฯ เต็มไปหมดตอนเย็นครับ

6.ขนาดสวนสาธารณะ ยังต้องล้อมรั้วเลย นี่เป็นโบราณสถานที่ มีกฏหมายพิเศษควบคุม ทำไมจะล้อมรั้วไม่ได้ละ สงสัยจริงว่ามันมีอะไรแอบแฝงอยู่หรือเปล่า

ข้อบกพร่องมีอยู่ 2 ประการ คือ 1. การปลูกต้นไม้คลุมดิน ใต้ต้นมะขามริมฟุตบาทด้านนอกสุด ควรเลิกได้แล้วครับ แม้ว่าจะสวยดี และหาเงินจาก งบประมาณง่ายดี แต่มันกินพื้นที่ ออกมาทำให้ประชาชนเดินไม่ค่อยสดวกครับ 2. ช่องเปิดเข้าสู่สนามหลวง น้อยไปนิดหนึ่ง เพิ่มอีกสัก 2 ช่องก็จะดีขึ้นครับ

“ ทุกอย่างมีทั้งดีและไม่ดี ดังนั้นจึงต้องเอาผลประโยชน์ ของประเทศชาติมาตัดสิน ไม่ใช่เอามาหาเสียงส่วนตัว ไม่ศึกษาที่มาที่ไปและเหตุผลที่เป็นรากเหง้าของชาติตัวเอง คิดสั้นๆว่าเป็นสโลแกนหาเสียงที่โก้หรู แต่มันก็ทำให้คนที่เห็นสนามหลวงมาเกือบ 8 ทศวรรต อย่างผมอดดูแคลนคุณไม่ได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น