No data was found

“สมชาย” รับแปลกใจ “แม่แตงโม” ยื่นขอถอนเรื่อง ยันไม่เป็นอุปสรรคต่อกมธ.

กดติดตาม TOP NEWS

"สมชาย" รับแปลกใจแม่แตงโมยื่นขอถอนเรื่องบ่าย2วันนี้ ยันไม่เป็นอุปสรรคต่อกมธ. ลั่นไม่เคยแทรกแซงตร. เพราะไม่ใช่ ผบ.ตร.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานตณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของน.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ จะเดินทางมายื่นให้กมธ.ฯถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโมว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ตนได้รับทราบจากสื่อฯว่านางภนิดาจะมายื่นเรื่องในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ ซึ่งการนำเรื่องออกจากกมธ.ก็ต้องดำเนินการไปตามระบบเช่นเดียวกับขั้นตอนการมายื่นเรื่องที่ก่อนหน้านี้ที่นางภนิดามีหนังสือมอบอำนาจให้นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์ อดีตทนายความเป็นตัวแทนมายื่นเรื่อง เพื่อขอคำปรึกษาและความเป็นธรรมในการชันสูตรศพแตงโม และการพิสูจน์หลักฐานต่างๆในคดี ซึ่งการที่กมธ.พิจารณารับเรื่องไว้ก็ยึด2สาเหตุหลักคือ1.มีผู้เดือดร้อนเป็นคดีอาชญากรรม 2.เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นต่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้คาดว่าการพิจารณาถอนเรื่องจะเข้าสู่ที่ประชุมกมธ.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องประโยชน์สาธารณะทางกมธ.จะพิจารณาว่าจะทำงานอย่างไรต่อไป ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำ เพื่อตอบข้อสงสัยในการทำงานของกระบวนการยุติธรรม ส่วนรายละเอียดจะทำในรูปแบบใดต้องรอในการประชุมกมธ.ในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่า มีอะไรแปลกๆหรือไม่ที่อยู่ดีๆก็มีการขอถอนเรื่อง นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงเหมือนกับที่สังคมก็ยังงงอยู่ ซึ่งขอไม่ก้าวล่วง เป็นสิทธิ์ของนางภนิดาที่จะยื่นถอนเรื่องออก ยืนยันว่ากมธ.ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ มีวุฒิภาวะ และเป็นนักกฎหมายมีหน้าที่ของตัวเองในการดำเนินการต่อ ไม่เช่นนั้นสังคมจะไม่มีหลักในเรื่องความยุติธรรมที่สังคมถามหา และประชาชนที่ต้องการรับรู้ข่าวสาร สิทธิ์ของคดีที่ต้องตรงไปตรงมา

“คนๆเดียวเมื่อเสียชีวิตก็เป็นคดีอาญาแผ่นดินอยู่แล้ว แต่ถ้ายังกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ก็เป็นหน้าที่ของส.ส. และส.ว.อย่างถูกต้อง ในฐานะกมธ. ไม่ใช่การเข้าไปแทรกแซงการทำงานแต่เป็นการติดตามการทำงานในฐานะฝ่ายตรวจสอบรัฐบาล ตรวจสอบการทำงานของข้าราชการฝ่ายประจำซึ่งเป็นหน้าที่หลักตามกรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่า ถูกมองกมธ.แทรกแซงการทำหน้าที่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มีการแทรกแซง สามารถตรวจสอบได้ ยืนยันที่ผ่านมาไม่ได้สั่งการใคร แต่เป็นการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเสนอแนะ เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่มีการรับเรื่องก็ต้องตรวจสอบและสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรณีที่มีข้อเสนอแนะให้เข้าเครื่องจับเท็จ ตนพูดมาตลอดว่าเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อมีเหตุสงสัยเพื่อให้สิ้นกระแสความจึงเป็นข้อเสนออย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่การสั่งตำรวจ เพราะตนไม่ใช่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่หากไม่ทำก็เรื่องของท่าน รวมถึงวันที่ไปสภ.นนทบุรีก็เพื่อขอดูเรือลำเกิดเหตุเท่านั้นว่าพยานแวดล้อมมีความจริงใกล้เคียงมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้กมธ.ได้เข้าใจสถานการณ์ และการลงพื้นที่ก็มีเพียงแต่ซักถาม

นายสมชาย กล่าวย้ำว่า การมาขอถอนเรื่องออกไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของกมธ. แต่เป็นหน้าที่ของทุกกมธ.อยู่แล้วที่จะตรวจสอบ ยืนยันว่าไม่ได้หิวแสง ไม่ได้ไปแสวงหา แต่ที่ผ่านมานางภนิดามายื่นเรื่องเอง รวมถึงเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และบทบาทหลายคนที่เป็นกมธ.ชุดนี้ก็ทำเรื่องเกี่ยวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต้องกังวลถึงการทำหน้าที่ของกมธ.ว่าจะไปกระทบต่อรูปคดี เพราะความจริงเรื่องคดีควรจะคลี่คลาย และขอให้ร่วมมือกันทุกหน่วยงานทำงานด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และถูกต้อง เราอยากเห็นตำรวจเป็นที่พึ่ง เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทอ.เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน "ไทย-เมียนมา" 24 ชม.
ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น