No data was found

“ภูระงำ” แดนลี้ลับ ที่รอการค้นหา และพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

"ภูระงำ" ในปัจจุบันกำลังรอการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของชาวอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในอดีต "ป่าภูระงำ" ยังมีความลี้ลับ อัศจรรย์อีกมากมาย จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางจาริกธรรมะของ “หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต” พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนากรรมฐาน ผู้เป็นบูรพาจารย์สายพระป่า ที่เคยนำพาคณะศิษย์เดินธุดงค์มาค้างแรม ณ ที่แห่งนี้

“ภูระงำ” ในปัจจุบันกำลังรอการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของชาวอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในอดีต “ป่าภูระงำ” ยังมีความลี้ลับ อัศจรรย์อีกมากมาย จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางจาริกธรรมะของ “หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต” พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนากรรมฐาน ผู้เป็นบูรพาจารย์สายพระป่า ที่เคยนำพาคณะศิษย์เดินธุดงค์มาค้างแรม ณ ที่แห่งนี้ ปรากฏการณ์ของพญางูยักษ์ที่จำศีลถาวนาภายในถ้ำ และจะออกมาเล่นน้ำในคืนเดือนเพ็ญ และเรื่องราวของตะขาบยักษ์ ล้วนเป็นเรื่องราวที่ท้าทาย และรอการสืบค้นจากผู้รู้

“ป่าภูระงำ” ถือว่าเป็นผืนป่าเพียงแห่งเดียว ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลวังแสง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของวนอุทยานภูหัน – ภูระงำ เป็นวนอุทยานที่หลายคนอาจไม่ค่อยรู้จักมากนัก โดยสภาพโดยทั่วไป มีเนื้อที่ 6,240 ไร่ ลักษณะพื้นที่เป็นป่าดิบแล้งเชื่อมป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ โดยมีภูเขาขนาดเล็กมีจุดสูงจากระดับน้ำทะเล 250 เมตร บริเวณโดยรอบมีพรรณไม้ขึ้นหนาแน่นสลับกับลานหินทราย เพิงหิน ถ้ำ

นอกจากนี้แล้วบริเวณรอบๆ เขตวนอุทยานยังรายล้อมไปด้วยก้อนหินรูปร่างลักษณะแตกต่างๆ กระจัดกระจายไปตามพื้นที่ไหล่เขา ซึ่งหินบางก้อนนั้นมีความงดงามราวกับเป็นประติมากรรมทางธรรมชาติ ที่สร้างสรรค์เอาไว้ให้กับหมู่มนุษย์นั่นเอง ที่เป็นจุดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ โดยรูปทรงต่างๆ ของหินทราย เกิดจากการกัดเซาะโดยกระแสน้ำหรือกระแสลมเป็นเวลานาน ทำให้ตะกอนมีการเรียงตัวเอียงไปตามทิศทางของกระแสน้ำหรือกระแสลม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

เส้นทางศึกษาธรรมชาติวนอุทยานภูหัน – ภูระงำ จะพาท่านไปพบกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติหลากหลายรูปแบบ เช่น การเอาตัวรอดของพรรณไม้ยุคแรกๆ ของโลกจนสามารถดำรงชีวิตถึงปัจจุบัน กระบวนการทางธรณีวิทยาที่รังสรรค์งานปะติมากรรมหินทรายรูปทรงต่างๆ และการพึ่งพาอาศัยกันและกันของธรรมชาติ

โดยเส้นทางศึกษาธรรมชาติวนอุทยานภูหัน – ภูระงำ มี 2 ระยะทาง คือ ระยะทางสั้น ความยาวประมาณ 450 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 30-45 นาที และระยะทางไกล ความยาวประมาณ 1,420 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เส้นทางจะมีความลาดชันปานกลาง บางช่วงมีความลาดชันมากและขรุขระ เพื่อความสนุกสนานในการชื่นชมธรรมชาติ ควรเตรียมกล้องถ่ายภาพ กระติกน้ำ และสวมรองเท้าหุ้มส้น ใช้ความระมัดระวังและปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัด

ก่อนที่จะเริ่มสำรวจธรรมชาติ สถานที่แห่งแรกที่นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วพบเห็นคือ “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภูหัน” เป็นสระน้ำที่มีน้ำตลอดทั้งปีไม่เคยเหือดแห้งแม้จะเป็นฤดูแล้ง เป็นแหล่งน้ำที่เคยใช้ประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ทูลเกล้าฯถวาย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ( 5 ธันวาคม 2542) และพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ( 5 ธันวาคม 2554) ด้วย

เมื่อเข้าไปในเขตวนอุทยาน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับหินทรายรูปทรงต่างๆ ตั้งเรียงราย ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะโดยกระแสน้ำหรือกระแสลมเป็นเวลานานมีความงดงามราวกับเป็นประติมากรรมทางธรรมชาติ เกิ้งจ้อง เกิ้งย่ามา เกิ้งตะขาบ เกิ้งขาม คำว่า “เกิ้ง” สันนิษฐานว่า เป็นคำเรียกเพิงหิน ที่ใช้พักหลบแดด ฝน และอันตราย ซึ่งที่บริเวณเกิ้งขาม นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมภาพเขียนตามผนังหินจำนวนมาก ซึ่งมีภาพเขียนรูปต่างๆ เป็นปริศนาตามความเชื่อของชาวบ้านคิดว่าเป็นลายแทงแหล่งสมบัติ เป็นรูปไม้กางเขน ตะขาบ วัวแดง ฝ่ามือ สัญลักษณ์คล้ายแผนที่ แจกัน รูปผู้ชายยื่นดอกไม้ให้ผู้หญิง จั่วบ้าน เป็นต้น โดยภาพที่พบไม่สามารถบอกได้ว่า ในยุคนั้นอยู่ในสังคมเกษตรกรรม หรือสังคมเริ่มแรกของการเร่ร่อน เพราะไม่มีภาพบ่งบอกชัดเจน เบื้องต้นนักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น สันนิษฐานว่า ภาพดังกล่าวมีอายุเก่าแก่ 2,000 – 5,000 ปี โดยภาพเขียนเหล่านี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นโบราณสถานสมบัติของชาติ

“วนอุทยานภูหัน – ภูระงำ” มีเนื้อที่ในความรับผิดชอบ 6,240 ไร่ แต่มีกำลังเจ้าหน้ารับผิดชอบดูแลแค่ 6 คน โดยมี นางสาวพิมพ์กานต์ วงษ์ภูดร เป็นหัวหน้าวนอุทยานภูหัน-ภูระงำ เจ้าหน้าที่รักษาป่าทั้ง 6 คน มีสภาพเป็นลูกจ้างรายเดือนๆละ 9,000 บาท และสิ้นกันยายน 2565 นี้ เจ้าหน้าที่อีก 2 คน จะหมดสัญญาจ้าง มีหัวหน้าวนอุทยาน เพียงคนเดียวที่เป็นข้าราชการ ทุกคนทำงานใจเกินร้อย บนความขาดแคลนทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ และอุปกรณ์ในการรักษาป่า ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน อาวุธปืน และรถยนต์ตรวจการณ์ ซึ่งมีสภาพที่ไม่สมบูรณ์ แถมเป็นรถนอกอัตราการจัด ค่าน้ำมัน ค่าซ่อม จึงไม่สามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้ ดังนั้นในการออกตรวจในแต่ละวันส่วนใหญ่ จนท.จะใช้ จยย.ส่วนตัว และที่สำคัญห้องน้ำ ห้องสุขา ที่สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว มีเพียง 2 ห้องเท่านั้น ส่วนไฟฟ้าได้รับความอนุเคราะห์จากท่านเจ้าอาวาส วัดป่าภูหันบรรพต ให้ต่อพ่วงไฟมาใช้

อำเภอชนบท ไม่ใช่มีเฉพาะผ้าไหมที่ขึ้นชื่อระดับประเทศเท่านั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง อาทิ ศาลาไหมไทย ถนนสายไหม ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ วัดป่าโนนพะยอม วัดป่าภูหันบรรพต ชุมชนมัดหมี่บ้านหัวฝาย และวนอุทยานภูหัน – ภูระงำ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติ หากสนใจจะไปชื่นชมธรรมชาติ และบรรยากาศในแบบฉบับนักผจญภัย ท่านสามารถไปเที่ยวชมวนอุทยานภูหัน – ภูระงำ ได้ทุกวัน เส้นทางสะดวกขับรถกินลมชมวิวสองข้างทาง ออกจากตัวอำเภอชนบทประมาณ 17 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 084-0723655 “หัวหน้าเดียว” คุณพิมพ์กานต์ วงษ์ภูดร หัวหน้าวนอุทยานภูหัน-ภูระงำ และเจ้าหน้าทุกคน พร้อมอำนวยความสะดวกให้.

 

 

เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น