No data was found

สีสันสุดน่ารัก “ช้างพังน้ำฝน” หวงกะละมัง ใครแย่งก็ไม่ยอม ไปไหนมาไหนต้องมีกะละมังติดตัว

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-สีสัน  ช้างพังน้ำฝน ช้างแปลก หวงกะละมัง ใครแย่งก็ไม่ยอม ไปไหนมาไหนต้องมีกะละมังติดตัว

(22 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ทราบเรื่องราวว่าที่ศูนย์คชศึกษา บ.ตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งที่นี่มีช้างแสนรู้จำนวนมากที่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี และมีกิจกรรมเกี่ยวกับแสดงช้างหลายกิจกรรม แต่ละเชือกก็จะมีความแสนรู้และความสามารถที่แตกต่างกันไป แต่มีอยู่เชือกหนึ่ง ที่แปลกกว่าเชือกอื่นๆ คือเป็นช้างที่มักจะหวงกะละมังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าคนจะแกล้งเคาะกะละมังแบบใดก็ได้ เขาก็จะส่งเสียงร้องแล้วก็จะวิ่งไปหาเพื่อจะเอากะละมังใบนั้น มาเก็บซ่อนเอาไว้กับตัวเอง หรือใครไปแย่งกะละมังก็จะหวงเป็นที่สุด ควาญช้างบอกว่า เขาเป็นเองตามธรรมชาติโดยที่ไม่มีการฝึกฝนมาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังศูนย์คชศึกษา พบกับควาญช้าง ชื่อนายสมพงษ์ ยามดี อายุ 57 ปี  และพบช้างเชือกดังกล่าว คือน้องน้ำฝน เป็นช้างพังเพศเมียอายุ 4 ปีกว่า หรือฉายาว่าน้องกะละมัง พบว่าน้องน้ำฝนกำลังคลอเคลียกับกะละมังสุดโปรดไม่ห่างกายเลยทีเดียว โดยจะมีนักท่องเที่ยวนำอาหารใส่ไว้ในกะละมังแล้วทดสอบดึงกะละมังออก ปรากฏว่าน้องน้ำฝนหวงกะละมังเป็นอย่างมากและจะใช้งวงดึงกลับมาคืนพร้อมกับมาหนีบเหน็บซ่อนไว้กับตัว เป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นควาญช้างได้ทดสอบด้วยการเคาะกะละมังให้ดู น้องน้ำฝนก็จะร้องเสียงดังและก็จะรีบวิ่งไปหาต้นเสียงของการเคาะทันที

 จากการสอบถามนายสมพงษ์ ยามดีควาญช้าง บอกว่าน้องมีอาการหวงกะละมังตั้งแต่อายุได้ 10 เดือนที่ผ่านมาโดยที่ไม่ได้ฝึกแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะตอนเด็กๆชอบนำอาหารไปใส่กะละมังแล้วเอาไว้ให้น้องกิน น้องจึงหวงกะละมังมาตลอด แต่น้องไม่ได้มีนิสัยดุร้ายหรือคิดจะทำร้ายผู้คนแต่อย่างใด เพียงแต่แค่หวงกะละมังเท่านั้นเอง และน้องก็มีความสามารถหลากหลายอย่างทั้งสวัสดี เล่นฮูล่าฮูป เตะบอล ควงกะละมัง และชอบการเต้นเป็นที่สุด ทุกครั้งที่น้องไปแสดงน้องก็จะนำกะละมังไปด้วยทุกครั้ง บางครั้งก็เอาแอบไว้ในตัวเพราะว่าส่วนมากควาญช้างหรือช้างเชือกอื่นจะแกล้งแย่งเอาไป จึงเป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูของนักท่องเที่ยวทุกคน

ควาญช้าง ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังอีกว่า แต่ก่อนชอบเอาผลไม้หรืออาหารไปใส่ไว้ในกะละมัง ไม่ได้ฝึกเองเป็นโดยธรรมชาติ ได้กินกับกะละมังก็เลยหวง ถ้าใครหยิบออกไปเขาก็จะร้องหรือหวงดึงกลับมาคืน เขาก็จะหนีบเอาไว้กับตัว กลัวโดนแย่ง  ของทุกอย่างที่เกี่ยวกับกะละมังถ้าเอามาให้น้อง น้องก็จะหวงหมดเลย ถ้ามะเสียงเคาะกะละมังไม่ว่ากะละมังชนิดไหนก็ตามถ้าเคาะน้องก็จะร้องทันทีเลย น้องชื่อน้องน้ำฝน ชื่อจริงชื่อน้องพฤกษา แต่ได้รับฉายาว่าน้องกะละมัง อายุน้องเกือบ 5 ปีแล้ว ประมาณ 4 ปีกว่า น้องหวงกะละมังได้ราวประมาณ 10 กว่าเดือน น้องมีนิสัยน่ารักไม่ดื้อ เข้ากับทุกคนได้ ไม่ได้ฝึกอะไรเลยเป็นโดยธรรมชาติของเขาเองและเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่หวงกะละมังแบบนี้ และนักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมน้องได้ที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ.ตากลาง ต.กระโพ  อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้ทุกวัน.

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์
เรียบเรียง / กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น