No data was found

“รสนา-ทนายนกเขา” ยื่นหนังสือ DSI รับคดี “แตงโม” เป็นคดีพิเศษ หลังสงสัยการทำงานของตำรวจ

กดติดตาม TOP NEWS

"รสนา-ทนายนกเขา" ยื่นหนังสือ DSI รับคดี "แตงโม" เป็นคดีพิเศษ หลังสงสัยการทำงานของตำรวจ

วันที่ 22 มี.ค. 65 น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” ทนายความและแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย เดินทางไปยื่นหนังสือ กับ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดี “แตงโม-นิดา” เป็นคดีพิเศษ

โดยในเอกสาร ระบุว่า มีความสงสัยในการทำงานของตำรวจ กรณีการเสียชีวิตของ “แตงโม-นิดา” ที่มีทิศทางในการดำเนินคดีว่าประมาทหรืออุบัติเหตุ แต่พยานหลักฐานบ่งชี้ว่าอาจจะเป็นคดีฆาตกรรมอำพราง โดยมีผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้อง และมีขบวนการทำลายพยานหลักฐาน โดยอาจมีการเบี่ยงเบนผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ให้เสมือนว่าเป็นการจมน้ำตายธรรมดา คดีนี้จึงไม่อาจให้พนักงานสอบสวนในคดีปกติทำหน้าที่ได้ ต้องใช้หน่วยงานที่มีวิธีการสอบสวนคดีพิเศษ โดยบุคลากรที่มีความหลากหลายทางอาชีพ

ซึ่งภายหลังการยื่นหนังสือ น.ส.รสนา เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีดีเอสไอ ให้สัมภาษณ์สื่อว่าคดีคุณแตงโม เป็นคดีความผิดต่อร่างกาย ซึ่งไม่เข้าข่ายคดีพิเศษ แต่ตนเองมองว่า คดีนี้ทำให้สังคมกังวลสงสัย อยากให้มีการพิสูจน์ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือฆาตกรรมอำพราง ซึ่ง แตงโม เป็นผู้หญิง เหตุที่เกิดขึ้นทำให้ผู้หญิงรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิต ตนเองจึงมายื่นขอให้อธิบดีดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ ก่อนที่หลักฐานจะสูญหาย

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยประเด็นที่สงสัย ได้แก่ เรื่อง บาดแผลในร่างกายแตงโม , พยานวัตถุ เช่น เรือ รวมถึงพฤติกรรมกลุ่มเพื่อน ที่คนตกน้ำไปทั้งคนแต่ไม่ช่วยกัน และประเด็นอื่นๆ โดยการมายื่นเรื่องในวันนี้ยังไม่ได้ประสานแม่ของคุณแตงโมไว้ก่อน แต่มาเองในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเท่าที่พูดคุย หากญาติมายื่นเรื่องเอง จะทำให้การเดินเรื่องสะดวกกว่า

ด้าน นายนิติธร ล้ำเหลือ มองว่า การทำงานที่ผ่านมา ตำรวจไม่สามารถอธิบายถึงพยานหลักฐานต่าง ๆ จึงทำให้ขบวนการหาพยานหลักฐานไม่ครบถ้วนรอบด้าน โดยเฉพาะเรื่องบาดแผล เกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกน้ำ เกิดบนเรือหรือไม่ ซึ่งมีผลต่อรูปคดี รวมถึงการตกน้ำ ตกในสภาพที่มีสติหรือหมดสติ เพราะหากประเด็นเหล่านี้คลี่คลาย ข้อหาอาจไม่ใช่อุบัติเหตุ

 

ขณะที่ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า คดีคุณแตงโมไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขคดีพิเศษ แต่ก็สามารถนำเข้าเป็นกรณีพิเศษได้โดยต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญ ทำให้คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา ส่วนจะไม่ทันการสรุปสำนวนของตำรวจภูธรภาค 1 ก็ต้องพูดคุยกับตำรวจว่าจะสรุปสำนวนไปในทิศทางไหน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรี ครม.ใหม่ จบดีกรีมหาลัยดังระดับโลก
"สันติสุข" ถามตรงจำเป็นไหม? ใช้เงินหมื่นล้าน ทำ 3 ครั้ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น