No data was found

“แซลมอน ฟาร์ม” พิษสูง ทำให้ตาบอด อ.เจษฎ์ เบรก อย่าตื่นตระหนก

กดติดตาม TOP NEWS

"แซลมอน ฟาร์ม" ตกเป็นจำเลยบนโลกโซเชียล ชาวเน็ตแชร์สนั่น มีพิษสูง ทำให้ตาบอด อ.เจษฎ์ เบรกแรง เช็คให้ชัวร์ก่อนแชร์

“แซลมอน ฟาร์ม”  กลายเป็นจำเลย วิจารณ์หนักบนโลกโซเชียล หลังมีการแชร์ประเด็นกันว่า แซลมอนดังกล่าวมีพิษสูงมาก แถมยังส่งผลให้ตาบอดอีกด้วย ทำเอาสายปลาส้มถึงกับเลิ่กลั่กหนัก งานนี้ อ. เจษฎ์ ชี้แจงด่วน อย่าเพิ่งตื่นตระหนก TOP News เสิร์ฟให้ หาคำตอบได้ที่นี่

ข่าวที่น่าสนใจ

“แซลมอน ฟาร์ม” แล้ว ฉันทำอะไรผิดก่อน ชาวเน็ตโหมแชร์สะพัด ลือหนัก สารพิษเยอะมาก ทำให้ตาบอดได้ ล่าสุด อ.เจษฎ์ หรือ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์  รีบเบรกชาวเน็ตด่วน ๆ ชี้แจงผ่านเพจ Facebook อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า

 

 

เรื่องแซลมอนจากฟาร์มนั้นเต็มไปด้วยพิษกลับมาแชร์กันใหม่อีกแล้ว … ไม่ใช่เรื่องจริงนะครับ เป็นการบิดเบือนที่ทำให้คนหวาดกลัว ซึ่งจริง ๆ แล้วมาตรฐานการผลิตนั้นสูงมาก และมีความปลอดภัยต่อการบริโภค ไม่แพ้จากธรรมชาติ (เผลอ ๆ จะปลอดภัยกว่าด้วยซ้ำ)
เนื้อหาที่แชร์กันนี้ พูดทำนองว่า “ปลาแซลมอนจากฟาร์ม น่าจะเป็นอาหารที่ปนเปื้อนพิษมากที่สุดเท่าที่เคยมีการผลิตกันขึ้นมา และมันไม่ได้มีสีส้มสวยงามน่ากินเช่นปลาตามธรรมชาติปกติ แต่เนื้อของมันเป็นสีเทา คนเลี้ยงเลยใส่สีเทียมลงไปในอาหารปลา คือ สาร canthaxanthin ซึ่งมันมีส่วนที่เป็นเหตุให้สูญเสียการมองเห็นในมนุษย์ ฯลฯ”
แซลมอน, อ. เจษฎ์
ซึ่งไม่จริงนะครับ ไม่ได้อันตรายอย่างที่ว่า แต่อย่างไร !
  • การเพาะเลี้ยงแซลมอนนั้น มีในหลายประเทศทางยุโรปเหนือ ซึ่งมีมาตรฐานการควบคุมการเลี้ยงตามกฎของ EU ให้ออกมาใกล้เคียงกับธรรมชาติ ถูกตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎ EU ทุก ๆ อย่าง รวมถึงการควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะและสารเคมีต่าง ๆ ด้วย
  • ซึ่งข้อดีของการเพาะเลี้ยง ก็คือ ลดการทำลายพันธุ์แซลมอนตามธรรมชาติ ที่นับวันจะมีจำนวนประชากรน้อยลงเรื่อย ๆ ถ้ายังนิยมบริโภคกันขนาดนี้
  • อาหารที่ใช้เลี้ยงก็คล้าย ๆ กับอาหารสัตว์น้ำอื่น ๆ ไม่ได้ใส่สารอะไรที่อันตราย แต่เป็นสารอาหารต่าง ๆ ตามที่ปลาควรจะได้รับ
  • เนื้อ “แซลมอน” จากฟาร์มไม่ได้เป็นสีเทาอย่างในรูป และที่เราซื้อหากันแล้วเห็นเป็นสีส้มนั้น ก็เป็นเพราะสารอาหารที่ผสมลงไปในอาหารปลา ที่ช่วยให้เนื้อปลาสีส้มเข้มขึ้น ไม่ใช่เพราะเอาเนื้อปลาไปย้อมสี ให้นึกภาพถึงอาหารเลี้ยงไก่ ที่ผสมสารอาหาร แล้วทำให้ไข่ของไก่มีไข่แดงที่สีเข้มขึ้น แต่ยังบริโภคได้โดยปลอดภัย

 

  • กรณีของสาร astaxanthin และ canthaxanthin ที่พูดถึงนั้น ก็เป็นกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ พวกแคโรทีนอยด์ อย่างที่เรากินในอย่างที่เรากินในแครอท ฟักทอง สารพวกนี้สกัดมาจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในธรรมชาติ (สาหร่าย ยีสต์ เปลือกกุ้งปู) ช่วยทำให้เนื้อของปลามีสีส้มมากขึ้น และไม่ได้ก่อมะเร็ง หรือเป็นอันตรายต่อการบริโภค (จริงๆ สารพวกนี้ ก็มีการเอาทำเป็นอาหารเสริม ขายกันด้วยซ้ำ)
  • ในด้านความปลอดภัยต่อการบริโภคนั้น ก็จะมีองค์กรด้านคุ้มครองผู้บริโภคที่คอยตรวจสอบอยู่ อย่างเช่น ในประเทศนอร์เวย์ก็จะมี คณะกรรมการวิทยาศาสตร์เพื่อความปลอดภัยทางอาหาร (VKM) คอยตรวจสอบความปลอดภัยของเนื้อ “แซลมอน ฟาร์ม” และเคยรายงานว่า สารเคมีอย่าง พีซีบี PCB และ dioxin รวมถึงปริมาณของปรอทมีอยู่น้อยมาก เพราะ แซลมอนในฟาร์มเลี้ยงจะกินอาหารที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ มีส่วนประกอบเป็นโปรตีนและน้ำมันจากพืช ทำให้ลดการนำเอาใช้ปลาเล็กน้อยตามธรรมชาติมาเป็นอาหาร (ซึ่งปลาตามธรรมชาตินี้ กลับเป็นที่มาของสารพิษสะสมไว้ในตัว)

แซลมอน, อ.เจษฎ์

  • ผลการตรวจของ VKM ยังระบุว่า เราสามารถกินแซลมอนฟาร์ม ได้มากถึงสัปดาห์ละกิโล โดยไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ และยังแนะนำด้วยว่า จริง ๆ แล้ว คนทั่วไปก็ควรจะกินปลาประมาณ 300 ถึง 450 กรัม/สัปดาห์ด้วยซ้ำ แม้แต่ผู้หญิงท้องก็ทานได้
  • เอาเข้าจริง ๆ แล้ว แซลมอนที่จับจากธรรมชาตินั้น ยังมีความเสี่ยงในการพบพยาธิอะนิซาคิส อยู่ในเนื้อปลา มากกว่าจากฟาร์มเลี้ยงที่ควบคุมความสะอาดของอาหารปลา
  • พยาธิตัวกลมอานิซาคิสนี้ ไม่ใช่พยาธิที่จะมาวางไข่เพิ่มจำนวนในร่างกายเรา แต่ก่อให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรงได้ โดยอาศัย host เป็นพวกโลมา วาฬ แมวน้ำ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่อาศัยในทะเล ทำให้แซลมอนแถบขั้วโลกเหนือ มีพยาธินี้แพร่กระจายเยอะ
  • ขณะที่ปลาแซลม่อนที่เรานำเข้ามานั้น มักมาจากนอร์เวย์ และประเทศอื่น ๆ ในแถวทะเลเหนือ ซึ่งมีการระบาดน้อยกว่ามาก เพราะ ไม่ค่อยมีโฮสต์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมในทะเลแถวนั้นมากนัก และแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยง ก็จะกินอาหารที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว ไม่ได้จะมีไข่หรือตัวอ่อนพยาธิปนเปื้อนมาด้วย
แซลมอน, อ.เจษฎ์
อย่างไรก็ตาม ปกติแซลมอนที่เรากินกัน มักจะผ่านการแช่แข็งระหว่างที่เดินทางมาเป็นเวลานานแล้ว ถึงมีพยาธิติดมา ก็จะตายหมดแน่ ๆ จึงไม่มีประเด็นต้องกังวลเรื่องนี้ (ถ้าจะกังวล ก็เป็นเรื่องความสะอาด เรื่องเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อน ของร้านที่ทำขายมากกว่า)
สรุปสั้น ๆ ว่า เนื้อปลาแซลมอนฟาร์มเลี้ยง ไม่ได้เป็นพิษ อย่างที่แชร์กันครับ .. ถ้าไม่กิน ก็บอกได้ครับ จะช่วยกินแทนให้ 55

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สเปน เกิดไฟป่าจากอากาศร้อนผิดปกติ
ประท้วงปิดโกลเดนเกต-ถนนทั่วสหรัฐ ต้านสงครามกาซา
โซเชียลอึ้งปริมาณขยะ แห่ส่งกำลังใจ จนท.เขตพระนคร ลุยเคลียร์ถ.ข้าวสารหลังจบสงกรานต์
“ปารีณา” โพสต์ถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” เป็นคนดี สอนให้อดทน
ชาวอีสานแห่เดินทางกลับเข้าทำงานในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล หลังสิ้นสุดวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 67
รวบสาวโคโยตี้ซุกเคตามีน 2ถุง จากเขมรลอบเข้าไทย สงกรานต์วันสุดท้าย
วัดเขาบางพระ ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมพิธีมหามงคล ยกช่อฟ้าอุโบสถวัดเขาบางพระ ทำบุญไหว้พระ ปิดทองพระอรหันต์ 8 ทิศ รับแจกผ้ายัน เจ้าพ่อเขาใหญ่ จากท่านเจ้าคุณธงชัย
กรมคุมประพฤติ สรุปคดีเมาแล้วขับช่วงสงกรานต์ 5 วันแรก 3,973 คดี ลดลงจากปีก่อน 32.3%
“นายกฯเศรษฐา” เข้าพบ “ทักษิณ” รดน้ำขอพรเทศกาลสงกรานต์
ตำรวจเร่งล่าตัวโจ๋ ชักปืน 2 กระบอกขู่คู่อริ ท่ามกลาง นทท. เล่นสงกรานต์นับพันคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น